Rập rình hiểm nguy đường ngang tự phát
- Cập nhật: Thứ hai, 25/3/2013 | 9:11:11 AM
YBĐT - Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai qua huyện Văn Yên kéo dài trên địa phận 8 xã với tổng chiều dài trên 50 km. Ngoài các đường ngang có gác chắn của ngành đường sắt còn rất nhiều đường ngang dân sinh tự phát. Đã vậy, ý thức tham gia giao thông của người dân kém nên luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).
![]() |
Nguy hiểm luôn rình rập tại các điểm mở đường ngang dân sinh tự phát như thế này.
|
Nhức nhối đường ngang dân sinh
Theo thống kê của ngành đường sắt, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai qua địa phận huyện Văn Yên kéo dài từ xã Yên Hưng đến hết xã Lang Thíp qua 467 hộ dân, tuy nhiên chỉ 8 đường ngang là có gác chắn, trong khi đó vẫn còn tới 131 lối mở dân sinh trái phép nên nguy cơ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Một điều dễ nhận thấy, ở hầu hết các đường ngang dân sinh này việc tham gia giao thông của người dân rất lộn xộn.
Theo quy định của ngành đường sắt để tránh tai nạn, khi đến điểm giao cắt không có gác chắn, người đi đường phải dừng trước đường sắt 5m rồi quan sát hai bên, khi chắc chắn không có tàu mới vượt qua đường sắt. Tuy nhiên, khi chúng tôi có mặt tại khu vực đường ngang dân sinh tại Km 41+800 (khu vực thị trấn Mậu A) mặc dù tiếng còi tàu đã vang lên ngay gần nhưng nhiều người dân bất chấp nguy hiểm vẫn cố đi qua đường ray, thậm chí đứng ngay sát đường sắt khi tàu chạy qua.
Đặc biệt, tại nhiều đường ngang dân sinh có đường cua gấp, che khuất tầm nhìn nhiều người dân vì vội vàng vẫn liều lĩnh phóng qua đường ray để di chuyển nên những tai nạn thương tâm có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt, chăn thả trâu, bò, mở đường ngang dân sinh, trộm cắp vật tư... vẫn xảy ra thường xuyên. Do vậy, công tác đảm bảo ATGT đường sắt càng trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.
Cần nâng cao ý thức cho người dân
Quan sát tại các hầu hết các đường ngang có gác chắn cũng như không có gác chắn có thể thấy ý thức của một bộ phận người dân rất kém. Khi tàu sắp đến, đã phát tín hiệu từ xa và nhân viên gác chắn đã ra tín hiệu dừng xe nhưng nhiều người tham gia giao thông vẫn liều lĩnh vượt qua gác chắn. Thực tế, một số vụ TNGT đường sắt xảy ra trên địa bàn huyện Văn Yên trong thời gian qua cũng xuất phát chủ yếu từ ý thức của người tham gia giao thông.
Vào hồi 16 giờ 35 phút, ngày 21/4/2012, tại Km 187+600 khu vực giáp ranh giữa thị trấn Mậu A và xã Mậu Đông, do đi trên đường sắt, lại không chú ý quan sát nên bà Đoàn Thị Hường đã bị tử vong do tàu hỏa đầu máy GM01 đâm phải.
Gần đây, vào hồi 11 giờ, ngày 8/11/2012, tại Km 182 + 300 cung đường Ngòi Hóp-Mậu A, thuộc địa phận thôn 1, xã Yên Hưng do đi bộ trên đường sắt, không chú ý quan sát nên anh Nguyễn Tuấn Hiệp đã bị tàu 471T1, đầu máy 030 đi hướng Ngòi Hóp đâm phải. Theo các cơ quan chức năng, trong 6 vụ tai nạn đường sắt xảy ra năm 2012 có đến 90% là do ý thức chủ quan của người dân.
Đặc biệt, các vụ tai nạn này không xảy ra tại các khu vực có gác chắn và đường ngang dân sinh mà chủ yếu là do người dân đi bộ trên đường sắt, không chú ý quan sát dẫn đến tai nạn.
Nâng cao ý thức của người dân trong chấp hành các qui định ATGT đường sắt, ngay từ đầu năm, Ban ATGT huyện đã làm việc với các nhà ga, phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở người dân thông qua hệ thống loa phát thanh ngay tại nhà ga trước 20 phút trước giờ tàu chạy về các giải pháp đảm bảo ATGT đường sắt, đồng thời, ban ATGT tại các xã, thị trấn cùng đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân thông qua các cuộc họp thôn, chi bộ, đoàn thể, yêu cầu người dân không được chăn thả trâu, bò, đi bộ trên hành lang đường sắt. Bên cạnh đó, lực lượng công an tổ chức ký cam kết với toàn bộ các hộ dân dọc 2 bên đường sắt không vi phạm hành lang, lấn chiếm hàng lang đường sắt, gây nguy hiểm cho bản thân, gia đình và những người khác.
Với những giải pháp quyết liệt, tình hình TT ATGT đường sắt trên địa bàn huyện Văn Yên trong 3 tháng đầu năm cơ bản được kìm chế, toàn huyện không xảy ra vụ tai nạn đường sắt nào. Tuy nhiên, với nhiều đường ngang dân sinh như hiện nay trong khi sự đầu tư của các cấp, các ngành còn hạn chế thì mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức tự giác của mình trong chấp hành các quy định ATGT đường sắt, có như vậy mới tránh được các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.
Hùng Cường
Các tin khác

Thông tin này được Tổng cục Đường bộ đưa ra tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Luật Giao thông đường bộ sáng 21.3. Cụ thể, từ 1.4 Tổng cục Đường bộ (TCĐB) và Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (TCCSQLHCXH) sẽ thí điểm kiểm soát tải trọng xe trên quốc lộ 5 và quốc lộ 10 bằng hai trạm cân tải trọng xe di động.

YBĐT - Nhờ siết chặt các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Quý Tỵ cũng như dịp lễ hội nên tình hình ATGT trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái) đã cơ bản được kìm chế, tai nạn giao thông (TNGT) giảm trên cả 3 tiêu chí.

Sau cú đâm mạnh vào hông, xe 12 chỗ biển xanh bị văng ra xa, xoay vòng tròn rồi lật ngửa giữa nga tư đại lộ. Ba người đi trên xe không bị thương.
Rạng sáng 15/3, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra giữa xe ôtô tải và xe khách khiến 1 người chết, 4 người bị thương nặng tại Km737+100, đoạn qua thôn Hải Chữ, xã Trung Hải, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.