Các chuyên gia không thống nhất về việc trẻ 15 tuổi đi xe máy

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/5/2013 | 2:33:50 PM

Các chuyên gia có nhiều ý kiến khác nhau về cho trẻ 15 tuổi sử dụng xe máy nhưng chung quan điểm về thể chất nhất định tuổi 15 dù đã có sự trưởng thành nhưng cũng chưa hẳn đã có độ chín về tâm sinh lý do đó chưa đủ thận trọng khi tham gia giao thông.

Bất chấp lệnh cấm, nhiều học sinh vẫn sử dụng xe máy đến trường.
Bất chấp lệnh cấm, nhiều học sinh vẫn sử dụng xe máy đến trường.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia: "Đề xuất học sinh được đi xe máy để dễ quản lý"

Trao đổi với phóng viên báo chí sáng 15.5 về đề xuất nghiên cứu giảm độ tuổi người được phép điều khiển xe máy trên 50cm3, ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: “Đây là đề xuất của tôi với tư cách cá nhân với các cơ quan quản lý. Tất nhiên đề xuất nếu được thực hiện cần phải nghiên cứu tổng thể và hiện còn nhiều ý kiến khác nhau”.

Theo ông Hiệp, có hai nguyên nhân để đề xuất vấn đề trên. Thứ nhất là phải nghiên cứu thể trạng và tâm sinh lý của các em học sinh hiện nay đã đủ để điều khiển xe máy phân khối lớn hơn chưa. Thứ hai, hiện vẫn còn tình trạng các em học sinh đi xe máy đến trường dù chưa đủ độ tuổi điều khiển xe theo quy định, rất khó kiểm soát. Nếu đã đưa vào luật, quy định chúng ta sẽ quản lý được việc các em sử dụng xe gắn máy. Quản lý ở đây là các em sẽ phải đi học luật giao thông, thi lấy bằng lái, được đào tạo kỹ năng điều khiển xe máy. Hiện các em đi xe nhưng không được đào tạo gì cả. Sau khi có kiến thức kỹ năng điều khiển xe, cũng có ý kiến lo ngại số phương tiện sẽ tăng lên nhưng việc này sẽ có sự quản lý chặt chẽ, công khai từ phía gia đình trong việc quản lý con em. Nhà trường cũng quản lý, giáo dục học sinh.

Theo ông Hiệp, tất cả những điều trên cần phải được nghiên cứu tổng thể, hiện còn nhiều ý kiến khác nhau. Có những ý kiến phải sửa nhiều điều luật khác mới có thể đưa vào.

Trước đó, ông Hiệp đã đề xuất ý kiến “Tại Việt Nam quy định trên 16 tuổi mới được điều khiển xe hơn 70cm3. Dưới độ tuổi đó chỉ được lái xe dưới 50cm3. Thế nhưng theo tôi cần phải nghiên cứu lại xem tuổi nào thì được đi xe máy”. Bởi việc học sinh chưa đủ tuổi vẫn điều khiển xe máy về mặt luật pháp cần nghiên cứu sửa đổi sao cho phù hợp với thực tiễn.

PGS – TS Đỗ Doãn Lợi – PGĐ BV Bạch Mai: “Tôi ủng hộ quy định cũ”
Người vị thành niên 15 tuổi dù đã có sự trưởng thành về thể chất nhất định, nhưng cũng chưa hẳn đã có độ chín về tâm sinh lý. Do đó, khi tham gia giao thông có thể chưa làm chủ được bản thân trong các tình huống khó khăn, hoặc đi với tốc độ cao, dễ gây ra nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.

Ưu điểm của xe máy có vận tốc nhanh hơn, người đi đỡ mệt, đặc biệt là khi đi trong những ngày nắng, ở khoảng cách xa. Tuy nhiên, có thể chọn một giải pháp khác là xe đạp điện, không nhất thiết phải đi xe máy mà vẫn sử dụng được những tính năng, ưu điểm của xe máy. Đây là phương tiện phù hợp với mọi đối tượng, trong đó có thanh niên, vị thành niên.

Khi muốn vừa đi vừa có hoạt động thể lực, rèn luyện sức khỏe thì có thể đạp xe. Còn khi leo dốc, đi quá xa hoặc trời nắng, để đảm bảo sức khỏe thì chuyển sang chế độ dùng động cơ điện trợ giúp. Các quốc gia sử dụng xe đạp rất nhiều, gần đây ở Hà Nội cũng đã bắt đầu có phong trào đi xe đạp. Việc đó mặt khác còn có tác dụng rèn luyện thể lực – việc rất quan trọng đối với mọi độ tuổi, đặc biệt là đối với tuổi trẻ. Việc lười thể dục, vận động đã được báo động về nguy cơ dẫn đến béo phì, mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa hiện nay. Do vậy, theo tôi, quy định về đi xe gắn máy thì nên giữ nguyên quy định và khuyến khích mọi người dùng xe đạp hoặc xe đạp điện.

GS – TS Nguyễn Thanh Liêm – Nguyên GĐ BV Nhi TƯ: Đúng là trên thực tế hiện nay, nhiều học sinh cấp III đã đi xe máy, và các cháu phải đối phó với quy định cấm đi xe máy tới trường bằng cách gửi xe ở ngoài cổng trường học. Nhu cầu các cháu cần là có thật, vì vậy theo tôi có thể cho phép 15 tuổi sử dụng xe máy, nhưng chỉ là xe có dung tích 50 - 70 cm3.

Có nhiều cháu đã lớn, nhưng không phải tất cả đều đã lớn. Và đặc biệt là ở độ tuổi này, các cháu thường chưa có sự chín chắn về tâm lý, nên nhiều trường hợp chưa đủ thận trọng khi tham gia giao thông.

(Theo LĐO)

Các tin khác
Cảnh sát giao thông hướng dẫn người dân làm thủ tục sang tên đổi chủ cho xe.

Cục Cảnh sát giao thông đường bộ- đường sắt đề nghị không phạt tất cả các trường hợp đến làm thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ quá thời hạn quy định. Từ ngày 1/1/2015 nếu không sang tên đổi chủ sẽ bị xử phạt theo đúng quy định.

Một trường hợp vượt đèn đỏ bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe xuất trình giấy tờ trên phố Trần Duy Hưng, Hà Nội ngày 10-11-2012.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có quyết định ban hành Quy chế quản lý, sử dụng phần mềm báo cáo và chỉ đạo hoạt động thanh tra ngành GTVT từ ngày 1-6-2013.

Hiện trường vụ tại nạn.

Vào khoảng 8 giời 30 phút sáng 13/5, trên quốc lộ 1D đoạn qua phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, Bình Định xảy ra một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 7 người trên xe khách bị thương nặng.

Xe quá tải trên quốc lộ 70 luôn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông và là nguyên nhân trực tiếp gây hư hỏng công trình giao thông đường bộ. (Ảnh: Thanh Thủy)

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường vừa ký văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu chỉ đạo cơ quan chức năng triển khai kế hoạch liên ngành kiểm tra, xử lý ôtô chở hàng hóa quá khổ, quá tải trọng tham gia giao thông đường bộ trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục