Kiểm soát tốc độ 48.000 xe khách, xe tải cả nước
- Cập nhật: Thứ hai, 10/6/2013 | 2:07:54 PM
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hoàng Hiệp- Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGTQG) sau khi nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên tiếp trong mấy ngày qua.
![]() |
Xe khách Mai Linh lật nhào xuống hố khiến 3 người chết sáng 9-6 tại Điện Bàn, Quảng Nam
|
Phóng viên báo chí có cuộc gặp và phỏng vấn riêng ông Hiệp về vấn đề này.
* Liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng trong mấy ngày qua khiến nhiều người tử vong, thưa ông trách nhiệm của Ủy ban ATGTQG trong việc này như thế nào?
- Ngay sau vụ tai nạn nghiêm trong ở Khánh Hòa hôm 7-6, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các cơ quan liên quan khắc phục hậu quả, điều tra nguyên nhân tai nạn, trong đó có Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và Ủy ban ATGTQG…
Vụ tai nạn xảy ra sáng 9-6 tại Quảng Nam, Ủy ban ATGTQG cũng đã phối hợp chặt chẽ với địa phương để khắc phục hậu quả và điều tra nguyên nhân. Trong các tháng 4, 5, 6-2013, các vụ tai nạn giao thông tăng đột biến, chủ tịch Ủy ban ATGTQG cũng đã có chỉ đạo quyết liệt, thêm hai vụ mới này nữa, tới đây Ủy ban ATGTQG tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là vận tải hành khách chấp hành tất cả các quy định về kinh doanh vận tải, các điều kiện về xe cộ khi chạy trên đường.
Đối với vụ tai nạn tại Khánh Hòa, chúng tôi xác định thời điểm xảy ra tai nạn, thiết bị giám sát hành trình của xe dù được lắp đặt nhưng không hoạt động do hết thời hạn thuê bao. Theo thông tin ban đầu, xe hỏng phanh, tài xế buộc phải cho xe đâm vào vách núi. Như vậy, hành động của tài xế là chấp nhận được nhưng của doanh nghiệp thì phải xem xét xử lý vì không giám sát việc lắp đặt thiết bị trên xe của mình. Với doanh nghiệp này sẽ phải rút giấy phép kinh doanh một thời gian, chờ khi khắc phục xong toàn bộ xe cộ mới được hoạt động trở lại.
Riêng vụ tại Quảng Nam, trong ngày 9-6, Ủy ban ATGTQG đã cho trích xuất dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình, ban đầu xác định thời điểm gây tai nạn xe của Mai Linh đã chạy quá tốc độ, điều này công an đang tiếp tục điều tra làm rõ.
* Ủy ban ATGTQG có giải pháp cấp bách nào nhằm ngăn ngừa những vụ tai nạn tương tự xảy ra trong thời gian tới?
- Theo khảo sát của Ủy ban ATGTQG, nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông, đặc biệt là các vụ tai nạn nghiêm trọng, chủ yếu xuất phát từ các lỗi chạy quá tốc độ hoặc chạy lấn làn, lấn tuyến. Các vụ nghiêm trọng cũng chủ yếu xảy ra ở các loại xe thuộc diện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, như: xe chở khách (kinh doanh), xe chở khách (hợp đồng), xe tải, xe container.
Theo kế hoạch, ngày 1-7 tới, Ủy ban ATGTQG sẽ triển khai chạy phần mềm quản lý thuộc kế hoạch giám sát tốc độ của 48.000 xe trong diện buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên, với tình hình, diễn biến “nóng” như thời gian vừa qua, chúng tôi sẽ rút ngắn thời hạn thực hiện kế hoạch. Dự kiến khoảng 20-6, chúng tôi sẽ cho chạy thử phần mềm trong vài ngày sau đó sẽ triển khai luôn.
* Việc giám sát này sẽ được thực hiện như thế nào để đảm bảo các lái xe và doanh nghiệp không vi phạm?
- Khi chạy chương trình, dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình của tất cả các xe sẽ được truyền thẳng về trung tâm thông tin dữ liệu của Ủy ban ATGTQG, từ đây, phần mềm sẽ lọc ra được tất cả những xe nào chạy quá tốc độ. Thông tin trong ngày sẽ được tổng hợp chuyển cho các doanh nghiệp để họ có biện pháp xử lý lái xe, đồng thời sẽ được công bố cho báo chí để thông tin tới công luận. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải nếu có quá 20% số xe chạy quá tốc độ sẽ bị rút giấy phép kinh doanh. Dự kiến giữa tháng 6 này, khi thông tư 14 của Bộ Giao thông vận tải ban hành sẽ quy định cụ thể hơn vấn đề này.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa ký ban hành kế hoạch Tổ chức chiến dịch tuyên truyền và cao điểm xử lý vi phạm tốc độ đối với doanh nghiệp vận tải và người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Mục đích nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ quy định tốc độ đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; giảm tai nạn giao thông đường bộ có nguyên nhân từ vi phạm tốc độ, nhất là tai nạn đặc biệt nghiêm trọng; rà soát, điều chỉnh, bổ sung biển báo hiệu tốc độ hợp lý, tạo điều kiện tốt nhất để người lái xe biết, chấp hành đúng quy định về tốc độ; tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ vi phạm quy định tốc độ; đồng thời, triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả và đồng loạt trên phạm vi cả nước. Nội dung các hoạt động tập trung vào việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức giao thông và kiểm soát, xử lý vi phạm. Trong đó, đồng loạt tổ chức chiến dịch tuyên truyền tuân thủ quy định tốc độ trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các cơ quan, tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp vận tải với các khẩu hiệu: “Hãy tuân thủ tốc độ khi lái xe”, Đừng nhanh một phút - chậm cả đời”, “Không vượt quá tốc độ quy định”, “Phía trước tay lái là cuộc sống”... Khảo sát, rà soát bổ sung điều chỉnh hợp lý, đầy đủ hệ thống báo hiệu về tốc độ trên đường bộ; tổ chức thí điểm cắm biển hạn chế tốc độ, biển khu đông dân cư cả hai bên đường trên một số tuyến đường bộ; sử dụng thông số từ thiết bị giám sát hành trình để cảnh báo, xử lý hành vi vi phạm tốc độ của các đơn vị vận tải, lái xe... Kế hoạch cũng phân công rõ, Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục ĐBVN phối hợp với các Sở GTVT, lực lượng Cảnh sát giao thông rà soát, bổ sung đầy đủ, điều chỉnh hợp lý hệ thống báo hiệu đường bộ, gờ giảm tốc trên đường không ưu tiên giao với đường ưu tiên; tổ chức thí điểm cắm biển hạn chế tốc độ, biển khu đông dân cư cả hai bên đường trên một số tuyến đường bộ; tăng cường lực lượng Thanh tra giao thông và các phương tiện kỹ thuật phối hợp với lực lượng của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt để thực hiện Kế hoạch này. Thời gian thực hiện từ ngày 1/7 - 30/9/2013. (Theo VnMedia) |
(Theo TTO)
Các tin khác

14 giờ 30 phút ngày 9/6, tại tỉnh lộ 44, xã An Ngãi, huyện Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu, xe tải đông lạnh trọng tải 3 tấn biển số 72L - 2354, gặp tai nạn.

Lúc 14g ngày 9-6, tai nạn giao thông xảy ra tại km1987+450 quốc lộ 1, thuộc địa bàn xã Nhị Quý, huyện Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) làm 7 người bị thương và gây ùn ứ giao thông nhiều giờ liền.

Khoảng 7 giờ sáng 9/6, xe khách loại 50 chỗ của Công ty Mai Linh BKS 30X-8957 khi lưu thông trên tuyến QL1A đoạn qua khu vực thôn Ngọc Tam, xã Điện An, H.Điện Bàn, Quảng Nam thì bất ngờ tông vào ta luy hướng cùng chiều và rơi xuống hố sâu hơn 8 m, làm ít nhất 3 người chết và 22 người bị thương.

YBĐT - Để các phương tiện vận tải lưu thông trên Quốc lộ 70 chở hàng đúng tải trọng cho phép, Thanh tra giao thông tỉnh Yên Bái sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Việc kiểm tra tải trọng xe lưu thông trên Quốc lộ 70 sẽ được thực hiện từ nay đến hết năm 2013.