Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lục Yên lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 – 2020

Lan tỏa “03 và TW4”

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/7/2015 | 9:53:47 AM

YênBái - YBĐT - Ba năm nay, cụm từ "03 và TW4" đã trở nên rất quen thuộc với các tổ chức cơ sở đảng và cán bộ, đảng viên từ vùng thấp tới vùng cao của huyện Lục Yên. Đó là cụm từ viết tắt của Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"...

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương (thứ 4, trái sang) - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy trao đổi với cán bộ và nhân dân xã Khai Trung về triển khai học tập Chỉ thị 03 và Nghị quyết TW4 tại cơ sở.
Đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương (thứ 4, trái sang) - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy trao đổi với cán bộ và nhân dân xã Khai Trung về triển khai học tập Chỉ thị 03 và Nghị quyết TW4 tại cơ sở.

Ông Bàn Tiến Phúc, Bí thư Đảng ủy xã Khai Trung - một trong những xã vùng cao của huyện tâm sự rất mộc mạc: "Phải nói cái "anh" "03 và TW4" này hay thật. Năm đầu tiên khi cơ sở đang còn nặng về hình thức trong triển khai học tập và làm theo Bác thì ngay năm sau có TW4 về. Vậy là sau khi tự phê bình và phê bình theo Bác thì những tồn tại qua kiểm điểm của tập thể và cá nhân được khắc phục ngay". Đảng bộ xã Khai Trung có 86 đảng viên sinh hoạt ở 7 chi bộ, trong đó đội ngũ cán bộ Ban chấp hành có 11 đồng chí đều là những "đầy tớ gương mẫu của dân" biết nghe dân nói và nói dân nghe nên luôn nhận được sự ủng hộ và tin tưởng của 273 hộ dân trong xã.

Kết quả đó chính là nhờ có "03 và TW4" đã được nghiêm túc triển khai tại 7/7 chi bộ của xã. Khi cán bộ xã biết chi tiêu tiết kiệm, luôn rõ ràng, công khai minh bạch các khoản thu, chi và dân chủ trong việc lấy ý kiến của dân để triển khai các chương trình, dự án của Trung ương thì người dân đều đặt trọn niềm tin và một lòng ủng hộ. Cũng nhờ nghiêm túc kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TW4 mà nhiệm kỳ vừa qua, sau khi tiến hành 5 cuộc kiểm tra, 6 cuộc giám sát chi bộ cấp dưới và 5 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, Đảng ủy xã Khai Trung đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên và khiển trách 4 đảng viên. Việc xử lý kỷ luật đối với đảng viên đảm bảo đúng quy định Điều lệ Đảng, các quyết định thi hành kỷ luật được thực hiện nghiêm túc, đảng viên bị xử lý kỷ luật đã tự kiểm điểm thấy rõ khuyết điểm của mình nên không có trường hợp nào khiếu nại.

Qua 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 có 98,2% cán bộ, đảng viên, công chức địa phương ở Khai Trung đã xây dựng được kế hoạch và đăng ký học tập, tu dưỡng, rèn luyện theo tấm gương đạo đức của Bác với nội dung thiết thực gắn với trách nhiệm được giao. Đảng bộ xã đã đưa nội dung học tập và làm theo Bác thành tiêu chí đánh giá tổ chức Đảng và đảng viên. Chủ tịch UBND xã Khai Trung - ông Nguyễn Khắc Thắng khẳng định: "Được sự chỉ đạo sát sao của Ban thường vụ Huyện ủy, Đảng bộ Khai Trung luôn coi trọng việc thực hiện Chỉ thị 03 gắn với Nghị quyết TW4 để nêu cao ý thức trách nhiệm và vai trò của người đứng đầu trong mỗi chi bộ, mỗi đơn vị, đoàn thể. Đặc biệt là sau kiểm điểm đối với tập thể và cá nhân, Ban thường vụ Đảng ủy đã nghiêm túc chỉ ra 8 việc, các chi bộ trực thuộc chỉ ra 21 việc cần khắc phục, sửa chữa. Đến nay chúng tôi đã khắc phục xong 100% số việc".

Khai Trung là một trong số 55 chi, đảng bộ cơ sở của huyện Lục Yên thực hiện rất tốt Chỉ thị 03 gắn với Nghị quyết TW4 nhờ Đảng bộ huyện xác định rõ đây là nhiệm vụ chính trị lớn, trọng tâm của hệ thống chính trị. Để tất cả 100% tổ chức cơ sở Đảng triển khai tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị 03 gắn với Nghị quyết TW4, Đảng bộ huyện Lục Yên thường xuyên chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể, sát với tình hình, đặc điểm của mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và từng lĩnh vực hoạt động, công tác của cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh xã, thôn, bản và kết hợp trong các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn ở cơ sở nhằm tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, cán bộ đảng viên và nhân dân các dân tộc trong huyện.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: "Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 ở Lục Yên đã góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội về sự cần thiết phải học tập và làm theo Bác. Kết hợp chặt chẽ với thực hiện Nghị quyết TW4 và các phong trào thi đua đã mang lại cho huyện những kết quả cụ thể, thiết thực". Nhờ thực hiện tốt Chỉ thị 03 gắn với Nghị quyết TW4 nên ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức theo tấm gương đạo đức của Bác trong cán bộ, đảng viên và cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp của Lục Yên đã có chuyển biến tốt. Tinh thần trách nhiệm đối với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, ý thức thực hành tiết kiệm, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí được nâng lên một bước.

Nhiều cán bộ, đảng viên đã có ý thức phát huy vai trò trách nhiệm, cải cách lề lối làm việc, không hách dịch, trịnh thượng trong giao tiếp, ứng xử với nhân dân. Đây chính là điểm khắc phục rõ nhất trong chuyển biến theo "03 và TW4" ở Lục Yên từ trước tới nay. Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, cá nhân thực hiện nghiêm túc việc khắc phục những khuyết điểm, hạn chế chỉ ra sau kiểm điểm thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XI). Việc lựa chọn các vấn đề bức xúc, nổi cộm, những kiến nghị, tố cáo để tập trung giải quyết được cấp ủy các cấp và các cơ quan, đơn vị giải quyết kịp thời, hiệu quả nên tình hình tư tưởng của nhân dân và dư luận xã hội trong huyện luôn ổn định, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nông dân xã Phan Thanh vào vụ mới.

Từ những phong trào thi đua yêu nước, thi đua làm theo lời Bác như: Lục Yên chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2020; Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp; Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc; Thi đua yêu nước, cựu chiến binh gương mẫu; Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo; Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ... đã có 58 tập thể, 114 cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác được cấp ủy các cấp trong huyện biểu dương, khen thưởng trong lễ kỷ niệm sinh nhật Bác 19/5 vừa qua. Đến nay, toàn huyện có 49 tập thể, 82 cá nhân đăng ký xây dựng mô hình điển hình và cách làm hay theo tấm gương đạo đức của Bác. Đặc biệt, huyện còn tổ chức lễ tuyên dương, tôn vinh 115 bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản tiêu biểu; UBND huyện khen thưởng 681 tập thể, 4.377 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước.

Đảng bộ và nhân dân xã Vĩnh Lạc đã được nhận thư khen của Tỉnh ủy Yên Bái về những thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đây là những thành tích thật đáng trân trọng và tự hào của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Lục Yên thời gian qua và cũng là điểm tựa vững chắc để "03 và TW4" được lan tỏa, nhân rộng với những cách làm sáng tạo hiệu quả hơn, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng và của nhân dân.

Nghị quyết TW4 xác định đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện Nghị quyết. Trong nhóm giải pháp về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, Nghị quyết yêu cầu "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc làm theo gương Bác một cách thiết thực, hiệu quả". Thực tế công tác triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng ở Lục Yên cho thấy ý nghĩa của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03 đã, đang và sẽ mãi là điểm xuất phát quan trọng, xuyên suốt quá trình tổ chức, triển khai và thực hiện các giải pháp về xây dựng Đảng của Nghị quyết TW4 (Khóa XI) trong tình hình hiện nay.

 Thanh Hương

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục