Hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2018)

Công an Yên Bái: Kể về Bác để học theo Bác

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/7/2018 | 11:22:25 AM

YBĐT - Thượng úy Giang Bá Lương cho biết: "Mỗi câu chuyện về Bác là một bài học bổ ích, có tính thực tiễn cao. Chẳng hạn câu chuyện "Nước nóng, nước nguội” là bài học về sự kiềm chế bản thân, dù điều kiện, hoàn cảnh nào cũng phải bình tĩnh, nóng vội rất dễ dẫn đến sai sót".


Đầu năm 2017, trong một cuộc họp Đảng ủy Công an tỉnh, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh trăn trở, việc tổ chức, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn lực lượng Công an Yên Bái còn chung chung, chưa có nhiều cách làm sáng tạo nên đã yêu cầu các chi bộ, đảng bộ cơ sở, đảng bộ công an cấp huyện trong các buổi sinh hoạt chính trị định kỳ hàng tháng sẽ kể một câu chuyện ý nghĩa về Bác để học và làm theo trong công việc chuyên môn và cuộc sống.
 
Đảng ủy Công an tỉnh đã trang bị cho mỗi chi bộ, đảng bộ cơ sở, đảng bộ công an cấp huyện 1 bộ sách gồm 6 tập "Những câu chuyện kể về Bác Hồ” để tổ chức tuyên truyền và triển khai đến cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đội ngũ đoàn viên thanh niên trong lực lượng công an toàn tỉnh.
 
Mỗi câu chuyện - một bài học bổ ích

Đã thành quy định, vào các buổi sinh hoạt Chi bộ Phòng Công tác chính trị hàng tháng, sau khi triển khai các văn bản cấp trên và đánh giá, nhận xét công tác xây dựng lực lượng, toàn thể đảng viên, cán bộ, chiến sỹ dự họp sẽ nghe kể một câu chuyện về Bác Hồ. Mỗi đội sẽ có một đồng chí kể chuyện. Việc kể chuyện về Bác chính là một cuộc sinh hoạt một diễn đàn” – Thượng tá Nguyễn Chí Dân – Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Công tác chính trị, Công an tỉnh cho biết.

Để mỗi câu chuyện kể về Bác đi vào lòng người, người được kể chuyện đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung.

Qua những lần kể chuyện về Bác, Thượng úy Giang Bá Lương - Đội Tuyên truyền, Phòng Công tác chính trị luôn được các cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị khen ngợi vì cách kể chuyện rất có duyên, lôi cuốn, hấp dẫn người nghe.
 
Mỗi câu chuyện, anh luôn rút ra những bài học rất sát với nhiệm vụ đang công tác để truyền tải đến đồng chí, đồng đội những thông điệp rõ ràng, cụ thể, ý nghĩa. Thượng úy Giang Bá Lương cho biết: "Mỗi câu chuyện về Bác là một bài học bổ ích, có tính thực tiễn cao. Chẳng hạn câu chuyện "Nước nóng, nước nguội” là bài học về sự kiềm chế bản thân, dù điều kiện, hoàn cảnh nào cũng phải bình tĩnh, nóng vội rất dễ dẫn đến sai sót”.
 
Thượng úy Giang Bá Lương rất tự hào khi được đứng trong hàng ngũ công an nhân dân, vì thế, anh luôn rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống, học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác và thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân.
 
Qua mỗi câu chuyện kể về Bác, anh nhận ra những hạn chế của bản thân để "sửa mình” ngày càng tốt hơn. "Việc học, làm theo gương Bác không phải một sớm, một chiều, một thời gian ngắn rồi dừng lại mà phải thực hiện thường xuyên, mỗi ngày, liên tục và suốt đời. Học và làm theo gương Bác ngay từ những chuyện nhỏ trong cuộc sống đời thường” – Thượng úy Giang Bá Lương trải lòng.
 
Việc làm ý nghĩa

Thực hiện kế hoạch của Đảng ủy Công an tỉnh về học tập chuyên đề "Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Công an nhân dân”, để việc học tập và làm theo gương Bác ngày càng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, Đảng bộ Công an huyện Trấn Yên duy trì thực hiện mô hình kể chuyện về Bác trong các buổi giao ban sinh hoạt hàng tháng. Sau đó, đại diện từng đội nghiệp vụ phát biểu cảm tưởng, liên hệ thực tế đơn vị và bản thân để thấy những mặt làm được và chưa được, rút ra bài học kinh nghiệm cũng như hướng khắc phục trong thời gian tới.
 
Qua những câu chuyện về Bác như: "Thời gian quý báu lắm”, "Tiết kiệm”, "Tên mới”.., cán bộ, chiến sĩ ngày càng nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, thi hành nhiệm vụ, thể hiện qua những hành động cụ thể như: thực hành tiết kiệm trong sử dụng điện, nước sinh hoạt, văn phòng phẩm; nêu cao tinh thần trách nhiệm; quan tâm xây dựng cơ quan, đơn vị, chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Có chất giọng truyền cảm, Trung úy Phạm Hồng Nhung - cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự và Cơ động, Công an huyện Trấn Yên luôn nhận được những tràng pháo tay từ cán bộ, chiến sỹ mỗi khi kể chuyện về Bác. Trung úy Phạm Hồng Nhung cho rằng: "Mỗi tháng kể một câu chuyện về Bác là việc làm rất ý nghĩa. Từng câu chuyện về Bác cho chúng ta những bài học rất bổ ích, thiết thực. Bản thân tôi tâm đắc về phong cách sống tiết kiệm, tinh thần trách nhiệm cao với công việc và gần gũi với nhân dân của Bác”.
 
Theo Trung úy Nhung, từ những câu chuyện kể về Bác, bản thân luôn tự soi rọi lại mình, thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm. "Học để hiểu, biết và quan trọng là phải làm theo. Do đó, mình phải sớm khắc phục, sửa chữa những gì còn hạn chế” - Trung úy Phạm Hồng Nhung chia sẻ.

Đại tá Nguyễn Văn Dũng - Trưởng Công an huyện Trấn Yên cho biết: "Việc triển khai Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị đã tác động sâu sắc đến nhận thức và tư tưởng của đảng viên và cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị, đặc biệt qua những câu chuyện kể về Bác đã để lại cho mỗi đồng chí những bài học quý giá trong công tác cũng như trong cuộc sống hàng ngày”. Học và làm theo Bác, những năm qua, Công an huyện Trấn Yên luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao. Tổng kết Phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” năm 2017, đơn vị được Bộ Công an tặng cờ "Đơn vị thi đua xuất sắc”.

Hiệu quả thiết thực

Là 1 trong 3 đơn vị được chọn là đơn vị điểm trong Cuộc vận động "Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, Thượng tá Trần Ngọc Tuấn – Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết, Chi bộ đơn vị luôn xác định việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh là sinh hoạt chính trị sâu rộng, việc làm thường xuyên và lâu dài, có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh.
 
Do đó, để việc học tập và làm theo Bác thực sự đi vào chiều sâu và có hiệu quả, cấp ủy lãnh đạo đơn vị thường xuyên duy trì việc kể chuyện về Bác thông qua các buổi giao ban và sinh hoạt định kỳ hàng tháng. Từ những câu chuyện kể về Bác, cán bộ, chiến sỹ đi vào từng việc làm cụ thể như chấp hành tốt giờ giấc làm việc, đặc biệt là nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân.
 
Lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh (Cảnh sát 113) thường trực 24/24 giờ sẵn sàng tiếp nhận, xử lý tin báo và yêu cầu của nhân dân nhằm kịp thời giải quyết những vụ việc phức tạp về an ninh trật tự; tham gia công tác khắc phục hậu quả thiên tai, giúp đỡ người dân khi bị hoạn nạn, tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân, khắc họa một cách sinh động hình ảnh người chiến sỹ CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ.
 
Đặc biệt, trong đợt mưa lũ xảy ra vào tháng 10/2017 đã cuốn trôi nhiều tài sản và giấy tờ của người dân tại địa bàn huyện Mù Cang Chải, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã thành lập 1 tổ công tác đến tận nơi để làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân miễn phí cho người dân, được bà con đồng tình ủng hộ.
 
"Không chỉ mang tính giáo dục chính trị, tư tưởng, việc thực hiện mô hình kể chuyện về Bác còn tạo môi trường để cán bộ, chiến sỹ, nhất là cán bộ, chiến sỹ trẻ rèn luyện kỹ năng phát biểu trước đám đông, điều này rất bổ ích trong thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn của đơn vị” - Thượng tá Trần Ngọc Tuấn khẳng định.

Học tập và làm theo gương Bác từ những câu chuyện kể là một việc làm sáng tạo trong giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ của Công an tỉnh Yên Bái. Noi theo gương Bác, mỗi đảng viên, cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh không ngừng phấn đấu vươn lên, rèn luyện đạo đức, lối sống, xây dựng tập thể đơn vị trong sạch, vững mạnh, lập nhiều thành tích trong công tác chiến đấu và xây dựng lực lượng, góp phần cùng toàn lực lượng giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Cảnh Toàn - Hoàng Hóa

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục