Ông Thanh với những việc làm giản dị

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/7/2018 | 8:10:53 AM

YBĐT - Sinh thời, Bác Hồ kính yêu đã dạy: "Mỗi người tốt, mỗi việc tốt đều là những bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. Cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Tiến Thanh - Bí thư chi bộ thôn Khá Thượng, xã Thanh Lương huyện Văn Chấn là một điển hình như thế.



Sinh thời, Bác Hồ kính yêu đã dạy: "Mỗi người tốt, mỗi việc tốt đều là những bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ, trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều những bông hoa đẹp tô điểm cho cuộc sống. Cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Tiến Thanh - Bí thư chi bộ thôn Khá Thượng, xã Thanh Lương huyện Văn Chấn là một điển hình như thế.

Theo lời giới thiệu của lãnh đạo huyện, chúng tôi tới xã Thanh Lương. Trên con đường bê tông từ quốc lộ vào UBND xã, thấy một người thanh mảnh vận bộ quần áo bộ đội đã cũ cứ lom khom dưới con mương dẫn nước. Trên tay ông cầm một túi nilon to đựng chai lọ, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Sau một hồi trò chuyện, tôi mới biết đây chính là CCB Nguyễn Tiến Thanh.
 
Nhìn ông xách túi nilon chứa đầy chai lọ, trên con đường nội đồng dưới trời nắng nóng, trong suy nghĩ của tôi vừa vui lại vừa buồn. Vui vì trong xã hội vẫn còn nhiều người luôn hy sinh, xả thân vì mọi người và cộng đồng, nhưng lại buồn vì trong cộng đồng còn nhiều người chưa ý thức được việc giữ gìn, bảo vệ môi trường.
 
Được biết, không chỉ thu gom rác thải trong sản xuất nông nghiệp, ông Thanh còn đề xuất với Hội CCB xã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương vận động bà con góp tiền, góp công xây dựng các bể chứa rác thải, bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật ngay trên đồng ruộng.

Được cấp ủy, chính quyền và Hội CCB xã quan tâm động viên kịp thời, ông bắt tay ngay vào công việc. Trước tiên, ông bàn bạc thống nhất trong ban lãnh đạo thôn, tổ chức họp, xin ý kiến người dân và được bà con đồng tình ủng hộ; qua đó, đi đến thống nhất mỗi gia đình trong thôn đóng góp từ 30 nghìn đồng trở lên.
 
Có tiền, ông Thanh đề nghị với Chi bộ thôn cho mua gạch, cát, xi măng và vận động các đồng chí lãnh đạo các chi hội, đoàn thể tham gia vào tổ xây dựng và ông Thanh là thợ cả.
 
Do được sự đồng tình của nhân dân nên công việc diễn ra khá thuận lợi. Giờ đây, thôn Khá Thượng đã xây dựng được gần 3 chục bể chứa rác thải trên đồng ruộng đặt ở các vị trí trung tâm các xứ đồng. Việc vứt chai lọ, vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng đã hạn chế rất nhiều.
 
Việc làm của ông được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và Hội CCB xã biểu dương, nhân rộng. Thấy được hiệu quả của việc bảo vệ môi trường, đến nay, tất cả các thôn trên địa bàn xã Thanh Lương đều có từ 20 đến 25 bể chứa rác thải như vậy.
 
Việc làm của ông không chỉ góp phần vào việc giữ gìn môi trường trong lành, mà đây còn là nguồn động viên cổ vũ bà con phấn khởi lao động sản xuất, nâng cao chất lượng sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra, ở xã Thanh Lương, ông Thanh còn được biết đến là người yêu thích cây xanh. Đến nhà ông, tôi thấy cây xanh trong vườn được cắt tỉa công phu và những chậu cây cảnh được chăm sóc kỹ lưỡng có thế và dáng thật đẹp.
 
Bởi vậy, bà con đã đặt cho ông biệt danh "Thanh cây cảnh” cũng là do ông biết chăm sóc và tạo thế cho cây, làm chậu cảnh nên đã không ít người đến học hỏi kinh nghiệm và đặt mua. Ông có dự định sẽ vận động nhân dân các thôn trong xã trồng và bảo vệ cây xanh trước nhà văn hóa, nơi công cộng để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho địa phương.
 
Đối với rác thải sinh hoạt, ông thường xuyên nhắc nhở bà con thu gom vào hố rác của gia đình để tiêu hủy, không vứt bừa bãi ra đường làng ngõ xóm. Những hành động, công việc giản dị, cụ thể hàng ngày của CCB Nguyễn Tiến Thanh rất đáng trân trọng và cần được nhân rộng.

Quang Thiều

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục