Sống mãi miền ký ức về Bác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/9/2018 | 12:19:22 PM

YênBái - YBĐT - Khán đài sân Căng thị xã Yên Bái xưa - nay là Di tích lịch sử quốc gia Lễ đài sân vận động thành phố Yên Bái, nơi mà cách đây đúng tròn 60 năm - vào sáng sớm ngày 25/9/1958, gần 5.000 cán bộ và nhân dân các dân tộc thị xã Yên Bái cùng đồng bào các vùng lân cận đã nô nức kéo đến đây để được gặp, được nghe Bác Hồ nói chuyện. 

Những nhân chứng lịch sử được gặp Bác ngày ấy giờ đều đã ở cái tuổi "xưa nay hiếm”, nhưng cảm xúc về thời khắc đó vẫn còn vẹn nguyên trong họ.

Là một trong 5 thiếu niên ngày ấy vinh dự được lên tặng hoa Bác vào sớm mùa thu 25/9/1958, được đứng ngay gần Bác, cảm nhận hơi ấm của Người, dù 60 năm đã trôi qua, song ông Trần Huy Ân ở tổ 3, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái vẫn thấy đâu đây hình ảnh của Bác cùng giọng nói trầm ấm, chứa chan yêu thương của Người. 



Ông Trần Huy Ân và nghệ sỹ Khánh Nguyệt xem lại bức ảnh ông Ân vinh dự lên tặng hoa Bác Hồ. 

Tấm ảnh treo trang trọng có hình ảnh của ông đứng ngay gần Bác - được ông Ân coi như tài sản quý, là niềm vinh dự, tự hào của gia đình. Người đảng viên tiên phong, gương mẫu này luôn mang theo trong suốt cuộc đời công tác của mình hình ảnh giản dị, khiêm tốn cùng những lời căn dặn mộc mạc, ân cần của vị lãnh tụ kính yêu. 

Còn nghệ sỹ Khánh Nguyệt ở phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái là người vinh dự hai lần được vào Phủ Chủ tịch hát cho Bác Hồ nghe. Gần 60 năm trôi qua nhưng ký ức về hai lần được gặp, được hát cho Bác nghe của người nghệ sỹ được mệnh danh là con chim sơn ca của miền biên giới vẫn còn vẹn nguyên và giờ hiện lên như một thước phim quay chậm với niềm vinh dự và tự hào.

Với Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí và Xây lắp Hồng Hà Vũ Hữu Lê, khu dân cư Nam Thọ, phường Nam Cường, thành phố Yên Bái - người đã vinh dự được gặp Bác Hồ đúng dịp Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ III vào tháng 5/1962 thì không chỉ là ký ức mà lớn hơn, điều đó đã trở thành niềm tin để ông cống hiến công sức và trí tuệ của mình cho quê hương, đất nước. 



Gian lưu niệm "Bác Hồ với Yên Bái - Yên Bái với Bác Hồ” trưng bày, giới thiệu những hình ảnh tư liệu quý giá khi Người về thăm và nói chuyện với nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Khắc ghi lời Bác dạy "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, đến nay, dù đã ngoài tuổi 80 song Giám đốc Vũ Hữu Lê vẫn ngày ngày miệt mài cống hiến sức lực và trí tuệ của mình cho xã hội với mong muốn giúp người nông dân đẩy nhanh tiến độ sản xuất, giải phóng sức lao động, nâng cao thu nhập. 

Những cử chỉ, giọng nói, hình ảnh cùng lời dặn dò của Người luôn hiện hữu, mãi in đậm trong tâm trí những nhân chứng lịch sử đã vinh dự được gặp Bác Hồ. Đó chính là động lực giúp họ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đang cả khi đang công tác lẫn khi đã về nghỉ chế độ, nhắc nhở họ gương mẫu trong cuộc sống, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập, noi theo.

Thanh Chi - Mạnh Cường

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục