Học Bác làm cho dân ấm no, hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ bảy, 29/1/2022 | 6:27:49 AM

YênBái - Cùng với các địa phương trong cả nước thực hiện học tập và làm theo lời dạy của Bác theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã tăng cường đổi mới công tác lãnh đạo, gần dân, hướng về cơ sở, phát huy dân chủ, tôn trọng nhân dân, chăm lo cho hạnh phúc của nhân dân, đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành kiểm tra tiến độ xây dựng hạ tầng Cụm công nghiệp Âu Lâu, thành phố Yên Bái.
Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành kiểm tra tiến độ xây dựng hạ tầng Cụm công nghiệp Âu Lâu, thành phố Yên Bái.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã căn dặn: "Nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”. Tư tưởng đó đã được Đảng ta khẳng định và chứng minh bằng những thành quả to lớn của đất nước nhờ tích cực đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã mang lại hạnh phúc, ấm no cho nhân dân hôm nay.

Cùng với các địa phương trong cả nước thực hiện học tập và làm theo lời dạy của Bác theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã tăng cường đổi mới công tác lãnh đạo, gần dân, hướng về cơ sở, phát huy dân chủ, tôn trọng nhân dân, chăm lo cho hạnh phúc của nhân dân, đạt được những kết quả đáng khích lệ. 

Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2021 ước đạt 7,11%, cao hơn năm 2020 là 1,66%; đứng thứ 2/14 tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc, cao gấp 1,4 lần bình quân chung của vùng và đứng thứ 12/63 tỉnh, thành trong cả nước. 

Với quan điểm của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ là "lợi ích thì hài hòa, rủi ro thì chia sẻ”, UBND tỉnh đã thành lập các tổ công tác và tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án đầu tư của các doanh nghiệp, nhà đầu tư. 

Đồng thời, tham mưu giúp Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp” giai đoạn 2021 - 2025. Đến nay, toàn tỉnh đã triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 và Nghị quyết số 116 của Chính phủ cho 80.609 đối tượng, với tổng kinh phí hỗ trợ 88,628 tỷ đồng.

Nhờ đẩy mạnh thi đua học và làm theo Bác, chăm lo cho hạnh phúc của nhân dân, năm 2021 Yên Bái tiếp tục là điểm sáng trong khu vực Tây Bắc nhờ phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc và lấy người dân làm trung tâm, "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, phát huy tối đa nội lực, đề cao vai trò chủ thể của người dân trong việc đóng góp trí tuệ, công sức, vật lực để xây dựng nông thôn mới với các phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp. 



Cán bộ huyện Trạm Tấu hướng dẫn nông dân xã Hát Lừu trồng khoai sọ nương đặc sản cho thu nhập cao.

Trong đó, Phong trào "Ngày thứ Bảy cùng dân" đã được tổ chức rộng khắp tại các địa phương, cán bộ, đảng viên từ tỉnh đến huyện, xã đã dành ngày nghỉ cuối tuần cùng nhân dân làm đường giao thông, giúp hộ nghèo làm nhà ở, tham gia vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh. Từ đó, tăng cường gần gũi, thấu hiểu, sẻ chia, chung sức, đồng lòng thực hiện nếp sống mới văn minh, tiến bộ, mang đến sự hài lòng, tin tưởng và hạnh phúc cho nhân dân. 

Đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 88/150 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 58,6% tổng số xã, cao gấp 5,1 lần so với năm 2016; gấp 1,5 lần bình quân chung của vùng trung du và miền núi phía Bắc, gấp 1,54 lần bình quân chung vùng Tây Bắc, đứng thứ 39/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Theo đó, nếu như năm 2016, tỉnh Yên Bái có tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh là 32,21%, cao thứ 6 toàn quốc thì đến hết năm 2021, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 4,76%, cải thiện 10 bậc so với đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

Có thể nói, thành công lớn trong cuộc chiến chống "giặc” Covid -19 thời gian vừa qua của Yên Bái chính là nhờ tính tiền phong, gương mẫu đi đầu cùng sự phát huy cao tinh thần trách nhiệm của của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị từ tỉnh tới cơ sở. 

Với phương pháp điều hành, chỉ đạo khẩn trương, kịp thời và điều chỉnh linh hoạt của các đồng chí lãnh đạo Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, huy động được sức mạnh đại đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng đồng lòng, chung sức hiện thực hóa khát vọng nâng cao chỉ số hạnh phúc và tỷ lệ hài lòng của nhân dân mà Nghị quyết XIX Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Chăm lo đời sống nhân dân, làm cho dân ấm no, hạnh phúc theo lời Bác dạy hôm nay chính là nhiệm vụ chính trị trung tâm, là thước đo và tiêu chí đánh giá sự hoàn thành trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ với nhân dân. 

Để đạt được kết quả cao hơn trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và chăm lo đời sống nhân dân, tỉnh Yên Bái đang tập trung triển khai Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới, với chủ đề của năm đã được xác định: "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; duy trì phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc; bảo đảm cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân” gắn với phương châm hành động "Quyết liệt, kỷ cương, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”. 

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân trong thực thi công vụ, sáng tạo, bứt phá đưa đất nước đi lên, mang lại ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương sẽ ra sức thi đua hoàn thành và hoàn thành vượt mức 32/32 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022.

Thanh Hương

Tags Chỉ thị số 05 ấm no hạnh phúc Đảng bộ tỉnh Yên Bái GRDP doanh nghiệp Covid-19 Nghị quyết số 68 Nghị quyết số 116 nông thôn mới "Ngày thứ Bảy cùng dân" Covid -19 đại đoàn kết Nghị quyết XIX

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục