Sáng tạo, hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/6/2023 | 11:00:44 AM

YênBái - 2 năm qua, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp (CQ&DN) và các chi, đảng bộ cơ sở đã lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, học tập, triển khai và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hằng năm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các văn bản liên quan nghiêm túc, kịp thời với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối CQ&DN tỉnh thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh tại các đơn vị.
Lãnh đạo Đảng ủy Khối CQ&DN tỉnh thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh tại các đơn vị.

Đồng chí Đỗ Quang Minh - Bí thư Đảng ủy Khối CQ&DN tỉnh cho biết: "Đảng bộ xác định nội dung đột phá, nhiệm vụ trọng tâm trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2021-2025 đồng thời với việc thực hiện các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm theo nội dung nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; đưa việc thực hiện nội dung Chỉ thị 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương và các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên”. 

Theo đó, các chi, đảng bộ cơ sở, đoàn thể Khối đã bám sát nội dung chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hằng năm, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và chỉ đạo của cấp ủy đảng, đoàn thể cấp trên để xác định nội dung đột phá, nhiệm vụ trọng tâm trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của đơn vị mình tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt hiệu quả. Nội dung thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị được đưa vào sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt định kỳ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong toàn Đảng bộ.

Đã có 100% các chi, đảng bộ cơ sở xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; 99,8% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị trực thuộc Đảng bộ đã xây dựng kế hoạch cá nhân toàn khóa; 100% các tổ chức cơ sở đảng cơ sở triển khai thực hiện việc ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cán bộ, đảng viên hằng năm. Năm 2021 và 2022, toàn Đảng bộ có trên 94% trở lên cán bộ, đảng viên thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương, trong đó có trên 97% trở lên cán bộ chủ chốt các cấp thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương. 

Trong quá trình thực hiện, Đảng bộ Khối luôn đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức quán triệt, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Quan tâm tuyên truyền đến đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt là thế hệ trẻ nội dung về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Yên Bái "thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”. 

Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu và viết về chủ đề "Đảng viên tốt, chi bộ kiểu mẫu” năm 2022 - 2023 đã thu hút 9.020 lượt người tham gia với 32.874 lượt bài thi của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động tham gia. Đặc biệt, cuộc thi đã có nhiều bài viết giới thiệu về các mô hình, điển hình tiên tiến và gương người tốt, việc tốt của các chi, đảng bộ cơ sở. 

Chú trọng ứng dụng công nghệ 4.0, các ứng dụng mạng xã hội, vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở, các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền về gương "người tốt, việc tốt”, tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời kịp thời phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, thiếu gương mẫu, nói không đi đôi với làm, bệnh hình thức; đấu tranh, phản bác với các thông tin xấu độc, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị. 

Với xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025, cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở đã thực hiện bằng các hình thức cụ thể, thiết thực như: Tổ chức ra mắt và ký cam kết thực hiện mô hình điểm tại một số chi, đảng bộ cơ sở để nhân rộng trong toàn Đảng bộ Khối; tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong khối bằng nhiều hình thức phù hợp; thường xuyên đôn đốc, giám sát, hướng dẫn các tập thể, cá nhân xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến giai đoạn 2021-2023.

Đến nay, Đảng bộ Khối có 324 mô hình và 597 điển hình tiên tiến đăng ký các cấp, trong đó có 26 mô hình và 12 điển hình tiên tiến lựa chọn đăng ký cấp tỉnh. Riêng đối với các mô hình tập thể và điển hình cá nhân đăng ký cấp tỉnh, Đảng ủy Khối lãnh đạo, chỉ đạo giao nhiệm vụ cụ thể cho các tập thể, cá nhân chủ trì, phụ trách theo dõi, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước phù hợp với đặc thù của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. 


Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Bình Minh xây dựng thành công mô hình "Thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh giỏi; tích cực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện tốt nghĩa vụ với Nhà nước và chế độ, chính sách, quyền lợi hợp pháp của người lao động theo các quy định của pháp luật”.
Trong ảnh: Kiểm tra thiết bị chữa cháy, đảm bảo môi trường làm việc an toàn tại Công ty TNHH Toyota Hoà Bình Minh Yên Bái.

Đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo như mô hình "Xây dựng môi trường nhà trường thân thiện, học sinh tích cực; trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc” của Trường THPT Nguyễn Huệ; mô hình "Thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh giỏi; tích cực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện tốt nghĩa vụ với Nhà nước và chế độ, chính sách, quyền lợi hợp pháp của người lao động theo các quy định của pháp luật” của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Bình Minh… 

Chú trọng chỉ đạo xây dựng, thực hiện kế hoạch toàn khóa và cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hằng năm của cá nhân; coi trọng việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết đánh giá việc triển khai, tổ chức thực hiện thực hiện... làm nhận thức, ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao tinh thần trách nhiệm đạo đức nghề nghiệp được nâng lên; cán bộ, đảng viên, lãnh đạo chủ chốt các cấp gương mẫu đi đầu trong thực hiện các chủ trương, chính sách, chức trách, nhiệm vụ được giao; góp phần đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, cơ quan, đoàn thể, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp trong Khối.

Thành Trung

Tags Sáng tạo hiệu quả học tập tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh cán bộ đảng viên công chức viên chức người lao động Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp điển hình

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Vừa qua, huyện Văn Yên đã tổ chức Hội nghị triển khai Cuộc thi thiết kế, xây dựng video, clip tuyên truyền “Những mô hình, điển hình tiên tiến; gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.

Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Ở Đảng bộ Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được chú trọng với những việc làm thiết thực. Tập thể, cá nhân làm theo Bác đã thực sự trở thành đầu tầu góp phần tạo động lực cho phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục