Học Bác để tận hiếu với dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/6/2023 | 10:51:36 AM

YênBái - Nắng hạ đổ lửa nhưng cũng không làm vơi đi tinh thần hăng say lao động của cán bộ huyện Yên Bình và xã Vũ Linh khi mọi người chung tay giúp đỡ gia đình anh Hoàng Văn Cường ở thôn Làng Na san gạt, đổ bê tông nền nhà; trồng cây bóng mát, vệ sinh môi trường khu vực nhà văn hóa thôn.

Lãnh đạo huyện Yên Bình giúp đỡ gia đình anh Hoàng Văn Cường ở thôn Làng Na, xã Vũ Linh làm nền nhà.
Lãnh đạo huyện Yên Bình giúp đỡ gia đình anh Hoàng Văn Cường ở thôn Làng Na, xã Vũ Linh làm nền nhà.

"Ngày thứ Bảy cùng dân” đang trở thành một việc làm thường xuyên ở huyện Yên Bình. "Xuống với dân giúp dân để mình vui, mình khỏe, mình được gần gũi với bà con, qua đó lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, động viên bà con tích cực lao động sản xuất, xây dựng đời sống mới. Chúng tôi cũng coi việc tổ chức tốt "Ngày thứ Bảy cùng dân” là việc làm ý nghĩa, thiết thực để học và làm theo Bác” - Bí thư Huyện ủy Yên Bình An Hoàng Linh cho biết.

Công tác triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được huyện Yên Bình chỉ đạo nghiêm túc từ huyện tới cơ sở. Hàng năm, huyện đã tổ chức đầy đủ các lớp học tập, nghiên cứu triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 và chuyên đề riêng. 

Quá trình triển khai học tập, quán triệt được triển khai nghiêm túc, tạo điều kiện cho các bộ đảng viên sôi nổi thảo luận; phương pháp tổ chức ngày càng đổi mới, sáng tạo. Vì vậy, việc học tập, nghiên cứu, thảo luận đã giúp cho các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên nắm vững, quán triệt sâu sắc các nội dung cốt lõi, từ đó vận dụng sáng tạo vào quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tại chi, đảng bộ cơ sở.

Việc kết hợp giữa học tập và làm theo Bác đã được toàn Đảng bộ Yên Bình xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Trong đó, khâu đột phá là: trách nhiệm nêu gương toàn diện của cán bộ, đảng viên gắn với triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị; trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách, lề lối làm việc, mối quan hệ với nhân dân; rà soát, điều chỉnh, bổ sung và thực hiện nghiêm túc các quy chế làm việc, quy định, xác định rõ trách nhiệm cá nhân, nhất là trách nhiệm người đứng đầu; việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh xây dựng văn hóa, đạo đức trong Đảng và trong hệ thống chính trị; đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền, triển khai sâu rộng đợt sinh hoạt chính trị về học tập và làm theo Bác gắn với xây dựng và phát triển con người Yên Bái, con người Yên Bình "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”; nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân... 

Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy, 100% số chi, đảng bộ cơ sở (45/45) và các cơ quan, phòng, ban, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội đã xác định những nội dung đột phá, qua đó thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, đồng thời nắm bắt và kịp thời giải quyết những kiến nghị chính đáng của người dân.

Nhiều nội dung, mô hình, phần việc, cách làm sáng tạo được triển khai, thực hiện thiết thực, hiệu quả được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ, như: Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp; xây dựng trường học, tổ dân phố, thôn, xóm và gia đình hạnh phúc; mô hình "6 không, 6 sạch” gắn với xây dựng thôn, tổ dân phố sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh; hiến đất, tài sản trên đất làm đường giao thông nông thôn và xây dựng công trình công cộng, xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh và hưởng ứng đợt thi đua nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng huyện Yên Bình trở thành huyện nông thôn mới thông minh, hạnh phúc, đáng sống... 

Đến nay, việc giải quyết những vấn đề, vụ việc bức xúc, nổi cộm đã được các cơ quan, cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở, tạo niềm tin trong nhân dân khơi dậy nội lực cho phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh. Với tinh thần chủ động, sát sao, quyết liệt, trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện tới cơ sở, phấn đấu nỗ lực của các doanh nghiệp, thành phần kinh tế và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện năm 2021, 2022 huyện Yên Bình luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tỉnh giao (theo Chương trình hành động số 18, Chương trình hành động số 56 của Tỉnh ủy), đến hết năm 2022, toàn huyện có 22/22 xã về đích NTM, 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 14 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; huyện phấn đấu về huyện NTM vào cuối năm 2023.

Vừa qua, các đảng viên Chi bộ thôn Khe Gầy, xã Tân Hương cùng bà con tổ chức vệ sinh nhà văn hóa thôn và khu vực sân chơi thể thao. Bí thư Chi bộ Bùi Thị Lợi chia sẻ: "Tài sản chung thì mọi người đều có trách nhiệm cùng chăm sóc, bảo vệ. Thôn tôi đoàn kết, thân ái và sống có trách nhiệm lắm!”. 

Vẻ mặt đầy tự hào của người Bí thư Chi bộ - một điển hình tiên tiến về học tập làm theo Bác của Đảng bộ Yên Bình cho chúng tôi niềm tin rằng, thôn Khe Gầy, xã Tân Hương tuy còn nhiều khó khăn nhưng chắc chắn sẽ phát triển. 

Được biết, với vai trò là Bí thư Chi bộ, đồng chí Lợi đã triển khai thực hiện tốt việc sinh hoạt trên nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái; tập trung lãnh đạo nhân dân chuyển dịch tái cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 45 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 25,3% xuống còn 12,7%; 100% số đường trục trong thôn được bê tông hóa; 100% số đường ngõ xóm được cứng hóa; 100% số hộ dân dùng điện lưới thắp sáng, 80% các tuyến đường trong thôn có điện thắp sáng đường quê; Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” phát triển hàng năm 97% gia đình đạt gia đình văn hóa, 5 hộ gia đình đạt "Gia đình văn hóa tiêu biểu, ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền". 

Theo đồng chí Nguyễn Dũng Giang - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Bình, trên địa bàn huyện có hàng chục mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh, có sức lan tỏa lớn và tạo ra phong trào rộng ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Bên cạnh việc "xây”, huyện cũng rất quan tâm đến việc "chống”. 

Huyện ủy tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương đối với tất cả các tổ chức trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ; đặc biệt, cụ thể hóa, đưa nội dung cam kết thực hiện trách nhiệm nêu gương, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao trong thời gian đảm nhiệm chức vụ thành một tiêu chuẩn khi bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; quy định rõ nếu cán bộ nào trong quá trình đảm nhiệm chức vụ được bổ nhiệm, được bầu mà không nêu gương tốt, không hoàn thành tốt nhiệm vụ hoặc có nhiều dư luận xấu phải từ chức, miễn nhiệm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Dịp này, cùng với các đảng bộ trong tỉnh, Huyện ủy Yên Bình tiến hành sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Đây cũng là dịp để ban hành các văn bản chỉ đạo, rà soát, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến để tạo sức lan tỏa, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong toàn huyện. Giai đoạn 2021- 2022, toàn huyện đã có 440 tập thể, 320 cá nhân của 47/47 đảng bộ, chi bộ cơ sở và 8 cơ quan, đơn vị đăng ký xây dựng. 

Trong đó: huyện lựa chọn xây dựng mô hình cấp huyện: 40 tập thể, 18 cá nhân; mô hình cấp tỉnh là 29 tập thể, 10 điển hình cá nhân; còn lại 371 tập thể, 292 cá nhân là mô hình, điển hình tiên tiến cấp cơ sở. 

Năm 2022, Huyện ủy đã ban hành văn bản chỉ đạo rà soát việc xây dựng, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến của các đảng bộ, chi bộ cơ sở, cơ quan. Đơn vị, đến nay toàn huyện có tổng số 446 tập thể, 287 cá nhân của 44/45 đảng bộ, chi bộ cơ sở và 8 cơ quan, đơn vị đăng ký xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến, trong đó: mô hình cấp huyện: 43 tập thể, 18 cá nhân; mô hình cấp tỉnh là 28 tập thể, 10 điển hình cá nhân; còn lại 375 tập thể, 259 cá nhân là mô hình, điển hình tiên tiến cấp cơ sở. 

Đó là những bông hoa đẹp trong vườn hoa dâng Bác từ vùng đất Yên Bình - nơi mà hơn 60 năm trước, đồng bào đã nghe theo Đảng rời bỏ ruộng vườn, nhà cửa để xây dựng công trình Thủy điện Thác Bà, một trong những biểu tượng của miền Bắc xã hội chủ nghĩa.

Lê Phiên

Tags Học Bác tận hiếu Đảng bộ Yên Bình Ngày thứ Bảy cùng dân

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Vừa qua, huyện Văn Yên đã tổ chức Hội nghị triển khai Cuộc thi thiết kế, xây dựng video, clip tuyên truyền “Những mô hình, điển hình tiên tiến; gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.

Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Ở Đảng bộ Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được chú trọng với những việc làm thiết thực. Tập thể, cá nhân làm theo Bác đã thực sự trở thành đầu tầu góp phần tạo động lực cho phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục