Tích cực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/1/2015 | 2:37:19 PM

YBĐT - Hiện nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Yên Bái quản lý và thực hiện thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho trên 635 đơn vị sử dụng lao động tham gia BHXH, BHYT, trong đó có 114 đơn vị hành chính sự nghiệp, 17 đơn vị phường xã, 07 doanh nghiệp Nhà nước và công ty cổ phần, 296 doanh nghiệp ngoài quốc doanh, 8 đơn vị ngoài công lập, 13 hợp tác xã và 180 hộ cá thể.

Các doanh nghiệp chủ yếu là vừa và nhỏ, số doanh nghiệp lớn chỉ có 07 doanh nghiệp. Tuy là trung tâm kinh tế của tỉnh nhưng địa bàn thành phố hẹp, thu nhập và đời sống của nhân dân còn khó khăn. Theo số liệu thống kê, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 2,7% và hộ cận nghèo khoảng 2,5%. Vài năm trở lại đây, kinh tế của tỉnh Yên Bái nói chung và của thành phố nói riêng phát triển tương đối chậm, nhất là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Một số doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, hoạt động cầm chừng, thậm chí có doanh nghiệp có nguy cơ phá sản; sản phẩm làm ra bán chậm, vốn thu về chậm; tình trạng người lao động không tìm được việc làm và mất việc làm ngày càng có nguy cơ gia tăng. Điều đó đã ảnh hưởng đến công tác thu BHXH, BHYT của ngành BHXH nói chung và của BHXH thành phố nói riêng.

Đồng chí Lê Văn Nghị - Giám đốc BHXH thành phố Yên Bái cho biết: Năm 2014, BHXH thành phố được giao chỉ tiêu kế hoạch thu BHXH, BHYT là 97,152 tỷ đồng, tăng 23,226 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2013 và một số nhiệm vụ khác như: cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; tuyên truyền, giám định BHYT; kiểm tra, tiếp nhận, giải quyết một số chế độ cho đối tượng hưởng chế độ BHXH, BHYT do BHXH tỉnh phân cấp.

Tạo điều kiện giải quyết nhanh chóng các quyền lợi, chế độ BHXH, BHYT của người lao động trên nguyên tắc có đóng, có hưởng, BHXH thành phố đã tìm ra biện pháp phương thức tối ưu nhất để đơn vị có thể thực hiện đóng nộp đủ BHXH, BHYT cho người lao động. Đến ngày 12/12/2014, đơn vị đã hoàn thành chỉ tiêu thu trước 18 ngày, đạt 100,68% và kết thúc ngày 31/12/2014 đã thu 104,8 tỷ đồng, cả năm đạt 108% kế hoạch BHXH tỉnh giao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Trong năm 2014, BHXH thành phố cũng như BHXH các huyện khác trên địa bàn tỉnh thực hiện một số nhiệm vụ mới theo yêu cầu chỉ đạo của BHXH Việt Nam như: triển khai áp dụng quy trình thủ tục hành chính và quy trình nội bộ theo hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của ngành; triển khai nâng cấp ứng dụng các phần mềm nghiệp vụ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; triển khai thực hiện quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo quy định tại Quyết định số 1080/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam; chuẩn bị điều kiện giao dịch qua Cổng điện tử iQLBH đối với các đơn vị sử dụng lao động và thực hiện các nhiệm vụ công tác...

Trong khi đó, điều kiện cơ sở vật chất cũng như biên chế không tăng, kinh tế thành phố chậm phát triển nên công tác thu BHXH, BHYT cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Lãnh đạo BHXH thành phố đã chủ động tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền có những chỉ đạo sát sao, phối hợp và huy động sự vào cuộc của các cơ quan, các ngành và cả hệ thống chính trị của địa phương để thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT. Đồng thời, đơn vị có những giải pháp cụ thể chỉ đạo cán bộ, viên chức tích cực thi đua, phát huy sáng tạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách, BHXH, BHYT tại địa phương.

Với các nhiệm vụ được giao, BHXH thành phố xác định, nhiệm vụ thu BHXH, BHYT là mục tiêu quan trọng, làm cơ sở cho các hoạt động nghiệp vụ khác. Vì thế, ngoài việc tự tổ chức tốt công tác tuyên truyền, đơn vị đã chủ động phối hợp với rất nhiều cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương, nhất là các cơ quan truyền thông như: Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố tuyên truyền chế độ, chính sách mới của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHYT tới nhân dân.

BHXH thành phố cũng tích cực phối hợp với Thanh tra, Tòa án nhân dân, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động thành phố... để thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghĩa vụ BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động đối với người lao động. Những đơn vị, doanh nghiệp có biểu hiện chây ỳ, trốn tránh nghĩa vụ tham gia BHXH, BHYT cho người lao động, BHXH thành phố cùng các cơ quan chức năng vào cuộc và đã đem lại nhiều kết quả tích cực.

Với những đơn vị thực sự khó khăn trong hoạt động, cán bộ thu theo dõi, đôn đốc đơn vị thu và thu róc các khoản nợ đọng. Cùng với công tác thu, đơn vị thường xuyên phối hợp với Bệnh viện Đa khoa thành phố, các cơ sở y tế tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh BHYT, bảo đảm quyền lợi của người có thẻ BHYT đồng thời tăng cường công tác giám định, hạn chế tối đa hiện tượng lạm dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT, hạn chế thấp nhất chi phí khám chữa bệnh BHYT, không để vượt quỹ BHYT.

Tạo điều kiện giải quyết nhanh chóng các quyền lợi, chế độ BHXH, BHYT của người lao động trên nguyên tắc có đóng, có hưởng, BHXH thành phố đã tìm ra biện pháp, phương thức tối ưu nhất để đơn vị có thể thực hiện đóng nộp đủ BHXH, BHYT cho người lao động. Đến ngày 12/12/2014, đơn vị đã hoàn thành chỉ tiêu thu trước 18 ngày, đạt 100,68% và kết thúc ngày 31/12/2014 đã thu 104,8 tỷ đồng, cả năm đạt 108% kế hoạch BHXH tỉnh giao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. BHXH thành phố là đơn vị luôn về đích đầu tiên trong phong trào thi đua nước rút hằng năm, được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng đánh giá cao đồng thời suy tôn 24 cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 04 cá nhân đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cơ sở", 07 giấy khen của Giám đốc BHXH tỉnh; 04 cá nhân đề nghị tặng bằng khen của UBND tỉnh, 01 cá nhân đề nghị tặng bằng khen của BHXH Việt Nam; tập thể đề nghị BHXH Việt Nam công nhận "Tập thể xuất sắc". 

 Mai Hiên

Các tin khác
Vận động viên Nguyễn Minh Triết.

Ngày 19/12, Liên đoàn Thể dục cho biết, vận động viên (VĐV) Nguyễn Minh Triết (đội tuyển thể dục dụng cụ trẻ Việt Nam) đã bị chấn thương nghiêm trọng, nguy hiểm tính mạng trong quá trình tập luyện.

Bé Lục Duy Cương đang điều trị bỏng tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia.

“Bé Lục Duy Cương bị bỏng toàn thân. Hiện tai, được gia đình và những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, bé đã được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Bỏng Quốc gia để tiếp tục chữa trị” - chị Lò Thị Quyên (chủ Facebook cá nhân "Quyên Mĩm” )chia sẻ về tình trạng sức khỏe và gửi lời cảm ơn chân thành những nhà hảo tâm đã chung tay giúp đỡ bé Cương và gia đình lúc khó khăn nhất.

Đoàn công tác của Thành đoàn Yên Bái phối hợp với địa phương bàn giao kinh phí cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc

Sáng 29/11, Thành đoàn Yên Bái tổ chức đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên và bàn giao toàn bộ kinh phí được mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc - học sinh lớp 4, Trường TH&THCS Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

Anh Nguyễn Văn An đang lọc máu tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội

Anh Nguyễn Văn An, 35 tuổi, trú tại thôn Đồng Dân, xã An Phú, huyện Lục Yên đang trong tình trạng nguy kịch do mắc bệnh viêm tụy, xơ gan và suy thận cấp tính, phải hai ngày một lần lọc máu, trong khi vợ bỏ đi biệt tích, mình anh nuôi hai con nhỏ, đang rất cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng, xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục