Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương kiểm tra, hướng dẫn, giám sát công tác bảo quản, sử dụng vắc xin phòng COVID-19 tại Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/12/2021 | 5:36:15 PM

YênBái - Ngày 20/12, Đoàn công tác của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương do Giáo sư Đặng Đức Anh - Viện trưởng làm trưởng đoàn đã kiểm tra, hướng dẫn, giám sát bảo quản, sử dụng vắc xin phòng COVID-19 tại tỉnh Yên Bái. Cùng đi có đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, đại diện UNICEF và Văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc.

Đoàn kiểm tra hệ thống dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái.
Đoàn kiểm tra hệ thống dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái.

Tiếp và làm việc với đoàn có Ban lãnh đạo Sở Y tế, các phòng Nghiệp vụ y, Nghiệp vụ dược, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Kiểm tra thực tế tại Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái và Trạm Y tế phường Nam Cường cho thấy, đơn vị đã có đầy đủ trang bị dây chuyền lạnh đảm bảo công tác bảo quản vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Kho bảo quản vắc xin sạch sẽ, đầy đủ sổ sách và có kế hoạch xử lý khi có sự cố. Các cán bộ quản lý kho đều được tập huấn và có chứng chỉ về thực hành, bảo quản vắc xin. Việc ghi chép nhiệt độ 2 lần/ngày được thực hiện nghiêm túc. Các số liệu ghi chép trong sổ quản lý vắc xin, vật tư đúng với số lượng kiểm đếm thực tế. Tổ chức tiêm chủng theo đúng quy định của Bộ Y tế, tỷ lệ tiêm chủng các vắc xin trong tiêm chủng mở rộng cơ bản đạt yêu cầu.

 

Đoàn kiểm tra làm việc tại Trạm Y tế phường Nam Cường, thành phố Yên Bái

Đoàn công tác của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng kiểm tra công tác bảo quản hệ thống dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin và kết quả triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. 

Báo cáo nhanh về hệ thống dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin tại kho lưu trữ, bảo quản vắc xin của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: tính đến ngày 19/12/2021, Yên Bái đã tiếp nhận phân bổ 1.135.064 liều vắc xin, trong đó AstraZeneca 139.770 liều, Vero Cell 700.240 liều,  Moderna 38.044 liều, Pfizer 254.640 liều và Abdala 2.370 liều.

Toàn tỉnh đã tổ chức tiêm từ ngày 22/4 đến hết ngày 19/12/2021 đến nay đã tiêm chủng được 983.230 mũi. Tỷ lệ dân số trên 18 tuổi trở lên được tiêm đạt 99,2%, trong đó 94,5% người được tiêm đủ 2 mũi. Tỷ lệ trẻ từ 12 đến 17 tuổi được tiêm đạt 95,3%, trong đó 30,6% trẻ đã tiêm đủ 2 mũi...

Phát biểu tại buổi làm việc, Giáo sư Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đánh giá tỉnh Yên Bái là một tỉnh có mức độ tiêm chủng tương đối cao với tình hình địa phương. Tuy nhiên, Viện trưởng yêu cầu cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát hỗ trợ chuyên môn cho tuyến huyện, tuyến xã trong tiêm chủng; cần bám sát kế hoạch để triển khai công tác tiêm chủng đúng tiến độ, để bảo vệ người dân trong phòng, chống dịch bệnh. 

Tiếp tục tư vấn cho người dân về lợi ích của vắc xin; tham mưu cho lãnh đạo và cả hệ thống chính trị tuyên truyền, vận động người dân tham gia tiêm chủng. Các xã cần thành lập tổ tiêm chủng lưu động đến những vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những người không có điều kiện đi tiêm chủng; "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để mời người dân đến tiêm chủng nhằm đạt độ bao phủ vắc xin cao nhất.

Kết thúc buổi làm việc, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Yên Bái đã tiếp thu những ý kiến của đoàn kiểm tra, đồng thời đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiếp tục tạo điều kiện cấp bổ sung vắc xin trong thời gian sớm nhất, quan tâm và hỗ trợ về chuyên môn, tập huấn công tác phòng, chống dịch, công tác theo dõi, ghi chép sổ sách, báo cáo về quản lý vắc xin cho cán bộ, viên chức y tế của tỉnh Yên Bái.

Bích Thúy (Trung tâm KSBT tỉnh)

Tags Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương kiểm tra hướng dẫn giám sát công tác bảo quản sử dụng vắc xin COVID-19 Yên Bái

Các tin khác
Vận động viên Nguyễn Minh Triết.

Ngày 19/12, Liên đoàn Thể dục cho biết, vận động viên (VĐV) Nguyễn Minh Triết (đội tuyển thể dục dụng cụ trẻ Việt Nam) đã bị chấn thương nghiêm trọng, nguy hiểm tính mạng trong quá trình tập luyện.

Bé Lục Duy Cương đang điều trị bỏng tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia.

“Bé Lục Duy Cương bị bỏng toàn thân. Hiện tai, được gia đình và những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, bé đã được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Bỏng Quốc gia để tiếp tục chữa trị” - chị Lò Thị Quyên (chủ Facebook cá nhân "Quyên Mĩm” )chia sẻ về tình trạng sức khỏe và gửi lời cảm ơn chân thành những nhà hảo tâm đã chung tay giúp đỡ bé Cương và gia đình lúc khó khăn nhất.

Đoàn công tác của Thành đoàn Yên Bái phối hợp với địa phương bàn giao kinh phí cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc

Sáng 29/11, Thành đoàn Yên Bái tổ chức đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên và bàn giao toàn bộ kinh phí được mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc - học sinh lớp 4, Trường TH&THCS Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

Anh Nguyễn Văn An đang lọc máu tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội

Anh Nguyễn Văn An, 35 tuổi, trú tại thôn Đồng Dân, xã An Phú, huyện Lục Yên đang trong tình trạng nguy kịch do mắc bệnh viêm tụy, xơ gan và suy thận cấp tính, phải hai ngày một lần lọc máu, trong khi vợ bỏ đi biệt tích, mình anh nuôi hai con nhỏ, đang rất cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng, xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục