Cựu chiến binh huyện Văn Yên làm tốt công tác tri ân đồng đội

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/6/2017 | 11:06:41 AM

YBĐT - Phát huy phẩm chất anh Bộ đội Cụ Hồ, với tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái”, trong 5 năm qua cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hội viên thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức Hội, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Văn Yên đã đặc biệt quan tâm đến công tác tri ân đồng đội và phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Hội viên Nguyễn Văn Phú ở tổ 1, khu Cầu A, thị trấn Mậu A bên ngôi nhà nghĩa tình đồng đội.
Hội viên Nguyễn Văn Phú ở tổ 1, khu Cầu A, thị trấn Mậu A bên ngôi nhà nghĩa tình đồng đội.

Hội CCB huyện  Văn Yên hiện có trên 5.000 hội viên, sinh hoạt ở 32 cơ sở Hội. Thực hiện Nghị quyết Đại hội CCB huyện Văn Yên lần thứ V, nhiệm kỳ 2012 - 2017, Ban Chấp hành Hội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ sở Hội, hội viên tham gia tích cực vào các phong trào và hoạt động tập thể ở địa phương.

Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng tổ chức Hội cả về số lượng và chất lượng. Trong nhiệm kỳ, Hội đã phát triển được 258 hội viên mới, toàn Hội có trên 1.220 hội viên là đảng viên và trên 280 hội viên trúng cử vào cấp ủy các cấp đảm nhiệm các chức vụ bí thư, phó bí thư chi bộ; 132 hội viên là đại biểu HĐND cấp xã, cấp huyện...

Bên cạnh đó, từ sự đồng thuận, thống nhất cao, các phong trào hoạt động của Hội đã sớm đi vào thực tiễn và đạt hiệu quả thiết thực, tạo niềm tin cho hội viên và nhân dân. Ông Vũ Xuân Hải - Chủ tịch Hội CCB huyện Văn Yên cho biết: “Nhiệm kỳ 2012 - 2017 được xem là một trong những nhiệm kỳ có nhiều thành công của Hội CCB huyện. Ngoài các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nói chung thì Hội CCB huyện đã làm tốt công tác tri ân đồng đội bằng việc chung tay xóa nhà dột nát cho các hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, Hội CCB huyện Văn Yên là Hội CCB đầu tiên của tỉnh Yên Bái và nhiều tỉnh khác trong khu vực trung du, miền núi phía Bắc thành lập được Câu lạc bộ (CLB) Doanh nhân CCB...”.

Xác định giúp hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xóa nhà dột nát là một trong những nhiệm vụ trọng tâm ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Hội CCB huyện Văn Yên đã tích cực tuyên truyền, vận động sự chung tay góp sức của toàn thể hội viên, các tổ chức chính trị xã hội, nhà hảo tâm xây dựng và xóa được 73 ngôi nhà dột nát cho hội viên CCB nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện số hội viên vẫn còn ở nhà tạm, nhà dột trên địa bàn huyện còn 131 hộ. Hội viên Nguyễn Văn Phú ở tổ 1, khu Cầu A, thị trấn Mậu A chia sẻ: “Trước đây, còn trẻ thì lo miếng cơm, manh áo cho con cái ăn học, khi các con trưởng thành đi làm ăn xa hết, còn lại tôi một mình ở ngôi nhà gỗ nên cũng chẳng có điều kiện làm mới nữa. Năm 2014, tôi được Hội CCB huyện quan tâm hỗ trợ 35 triệu đồng để sửa nhà. Từ số tiền đó, các con tôi đã cùng đóng góp thêm làm cho tôi căn nhà cấp 4 để ở, yên tâm khi nắng mưa, gió bão...”.

Sau 5 năm đẩy mạnh phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, Hội đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế điển hình, cho thu nhập từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng/ năm và tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Với tiền đề đó, năm 2014, Hội CCB huyện đã thành lập được CLB Doanh nhân CCB với 21 hội viên.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Mai - Chủ nhiệm CLB Doanh nhân CCB huyện Văn Yên cho biết: “CLB hoạt động nhiều ngành nghề, ngoài giúp đỡ vốn, kinh nghiệm, sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm... cho các hội viên trong Hội CCB huyện nói chung và các hội viên CLB nói riêng thì CLB còn làm công tác từ thiện. Tuy vậy, do mới thành lập, lực lượng còn ít, nguồn lực còn có hạn chế nên công tác từ thiện của CLB chỉ tập trung vào tri ân đồng đội, Mẹ Việt Nam anh hùng”.

Theo đó, năm 2015 CLB đã tặng 20 suất quà, trị giá 300 nghìn đồng/ suất cho các cháu học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Văn Yên; năm 2016, tặng 42 suất quà tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng và thương bệnh binh trên địa bàn huyện cùng nhiều phần quà ủng hộ một số địa phương trong huyện.

Hoạt động tích cực, hiệu quả Hội CCB huyện Văn Yên đã được các cấp, các ngành ghi nhận và tặng 5 cờ thi đua, 4 bằng khen và nhiều giấy khen; đặc biệt, năm 2016, Hội đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, đó là động lực lớn giúp Hội CCB huyện Văn Yên tiếp tục vươn lên khẳng định vai trò của tổ chức Hội góp phần không nhỏ trong sự phát triển của địa phương.

A Mua

Các tin khác
Từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận cho các thương binh.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Lang Thíp thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 801 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.

Huyện Mù Cang Chải hiện có 25 đối tượng là gia đình chính sách và người có công; trong đó có 2 vợ liệt sĩ, 2 thương binh, còn lại là người thờ cúng liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục