Người thương binh giàu nghị lực

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/6/2017 | 7:59:33 AM

YBĐT - Bằng nghị lực vượt khó, phát triển kinh tế làm giàu, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Ngọc Thắm vừa là Chi hội trưởng gương mẫu, vừa là thành viên tích cực của Câu lạc bộ (CLB) Doanh nhân CCB huyện Văn Yên.

Cùng CCB Nguyễn Xuân Mai - Chủ nhiệm CLB Doanh nhân CCB huyện Văn Yên, chúng tôi đến thăm mô hình phát triển kinh tế của một trong những thành viên tích cực trong CLB, đó là CCB, thương binh hạng 2/4 Nguyễn Ngọc Thắm tại làng Trẹo xã An Thịnh.

Trong ngôi nhà 2 tầng khang trang bên cánh rừng trồng xanh ngát, ông Thắm - một con người mộc mạc, chất phác, vui vẻ đưa chúng tôi đi thăm trang trại của gia đình ông. Qua câu chuyện, được biết ông Thắm sinh năm 1956, nhập ngũ năm 1977. Sau 3 năm chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam, ông bị thương với tỷ lệ thương tật 61% và được xuất ngũ. Trở về quê hương, ông xây dựng tổ ấm gia đình cùng bà Bùi Thị Viên.

Những năm đó cũng là thời kỳ vất vả nhất của gia đình ông. Ruộng đồng không có, tài sản chẳng có gì đáng giá, cả nhà chỉ trông chờ vào số tiền trợ cấp thương tật của ông và trên bước đường mưu sinh, ông đã xoay sở đủ mọi công việc nhưng cũng chỉ tạm đủ cho mấy miệng ăn.

Tuy nhiên, với bản chất cần cù, không cam chịu đói nghèo của người lính, mặc dù sức khỏe giảm sút do thương tật, luôn đau yếu, nhất là những khi trái nắng, trở trời nhưng vợ chồng ông vẫn cố gắng động viên nhau cùng khai hoang vỡ đất trồng trọt, chăn nuôi từng bước tháo gỡ khó khăn để ổn định cuộc sống với phương châm lấy ngắn nuôi dài, tập trung vốn liếng, học hỏi kinh nghiệm, mua cây giống về trồng rừng làm trang trại. Vất vả, khó khăn có những lúc tưởng như phải bỏ cuộc do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm sản xuất nhưng ông vẫn kiên trì, bám đất, bám rừng.

Sau hơn 20 năm, từ một vùng đồi hoang lau lách, đến nay, gia đình ông đã trồng được 23 ha rừng, trong đó có 12 ha quế, còn lại là keo và bồ đề. Đất không phụ lòng người, rừng đã cho thu hoạch; chỉ riêng sản phẩm từ quế mỗi năm đã thu từ 2 đến 3 trăm triệu đồng.

Cùng với phát triển rừng trồng, gia đình ông đã tận dụng khe nước, đắp đập, đào ao nuôi cá, ba ba với diện tích 1,2 ha mặt nước bằng kỹ thuật chăn nuôi khoa học, do đó, mỗi đợt thu hoạch gia đình ông có trên dưới 20 tấn cá các loại bán ra thị trường. Giới thiệu cách chăn nuôi, ông Thắm dẫn chúng tôi đi thăm những ao cá riêng biệt.

Nơi thì nuôi cá rô phi đơn tính, nơi nuôi cá chim trắng, nơi nuôi cá trắm cỏ, ba ba… và được tận mắt nhìn ông khéo léo chăm sóc từng loại cá. Những đàn cá tầng tầng, lớp lớp dày đặc vẫy vùng, chen lấn tranh ăn - một hình ảnh thật ấn tượng khiến ai cũng trầm trồ thán phục. Từ bàn tay trắng, đến nay tổng thu nhập của gia đình ông Thắm đã có tới cả tỷ đồng mỗi năm. Đây cũng là nguồn thu nhập để ông Thắm, bà Viên chăm lo cho các con được học hành đầy đủ, có việc làm ổn định, nhà cửa được xây dựng khang trang, đầy đủ tiện nghi.

Không chỉ chăm lo cho cuộc sống của gia đình mình, ông thấy bà con trong thôn đi lại vất vả, nhất là thời điểm khai thác gỗ rừng trồng, vận chuyển mất quá nhiều công sức vì mọi người phải dùng sức trâu kéo gỗ len lỏi theo khe suối, nên ông đã quyết định dành đất, tự mình thuê máy ủi mở một con đường dài trên 300 m xuyên qua khu đồi rừng của gia đình để cho xe ô tô qua lại chở gỗ sau khi khai thác.

Từ đó, tạo điều kiện cho nhân dân trong thôn cùng phát triển kinh tế từ trồng rừng do giảm giá thành vận chuyển, tăng thu nhập. Việc làm của gia đình ông được bà con trong thôn hết sức trân trọng, cảm phục.

Đi trên con đường lằn vết bánh xe chở gỗ trong đợt khai thác vừa qua, ông Nguyễn Xuân Mai cho biết thêm: “Ông Thắm là người tốt tính, ít nói, nhưng ông ấy cũng rất cởi mở giúp đỡ mọi người, chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ bản thân, để cùng nhau phát triển kinh tế có hiệu quả, vươn lên là giàu”.

Không chỉ là người làm kinh tế giỏi, mà ông Thắm còn là người chi hội trưởng CCB gương mẫu, là thành viên tích cực trong CLB Doanh nhân CCB huyện Văn Yên và đã góp phần cùng với 20 hội viên trong CLB  xây dựng quỹ CLB được 110 triệu đồng để hỗ trợ các thành viên mở rộng sản xuất.

Ngoài ra, còn lập quỹ từ thiện 10 triệu đồng tri ân các Bà mẹ Việt Nam anh hùng ở địa phương; 17 triệu đồng để hỗ trợ các CCB gặp khó khăn; động viên các cháu học sinh vượt khó, chăm ngoan học giỏi ở Trường Phổ thông Dân tộc nội trú của huyện.

Được đến thăm cơ ngơi, trang trại gia đình ông Thắm, chúng tôi mới thấy nghị lực lớn lao của ông vượt khó như thế nào để trở thành một trong những hạt nhân làm kinh tế giỏi ở CLB Doanh nhân CCB huyện Văn Yên bằng chính bàn tay, khối óc của mình tạo nên những thành quả lao động như ngày hôm nay. Ông Nguyễn Ngọc Thắm thực sự là tấm gương lao động rất đáng trân trọng để mọi người cùng noi theo.

Lại Tấn (Hội CCB tỉnh)

Các tin khác
Từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận cho các thương binh.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Lang Thíp thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 801 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.

Huyện Mù Cang Chải hiện có 25 đối tượng là gia đình chính sách và người có công; trong đó có 2 vợ liệt sĩ, 2 thương binh, còn lại là người thờ cúng liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục