Tháng Bảy tri ân

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/7/2017 | 8:21:35 AM

YênBái - YBĐT - Những ngày đầu tháng 7, cùng với nhân dân cả nước đang hướng về kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017), Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn; Khu tưởng niệm Thành cổ Quảng Trị, thả vòng hoa trên dòng sông Thạch Hãn, tỉnh Quảng Trị; viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các thành viên trong Đoàn công tác kính viếng các anh hùng liệt sỹ tại Khu tưởng niệm Thành cổ Quảng Trị.
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các thành viên trong Đoàn công tác kính viếng các anh hùng liệt sỹ tại Khu tưởng niệm Thành cổ Quảng Trị.

>> Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn

>> Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà dâng hương viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc

Vượt qua chặng đường hơn 750 km, theo quốc lộ 1A và tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại, điểm đến đầu tiên trong hành trình tri ân của Đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái là Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Nơi đây, quy tập 10.263 phần mộ của các liệt sỹ thuộc 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Nghĩa trang rộng trên 140.000 m2 là nơi an nghỉ của các chiến sỹ đã hy sinh trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước; là nơi suy tôn, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của tinh thần, ý chí đấu tranh giành độc lập và khát vọng hòa bình của nhân dân ta.

Đây cũng là công trình đền ơn đáp nghĩa có quy mô và tính nghệ thuật cao, thể hiện lòng biết ơn vô hạn, sự tôn vinh của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đối với những người con ưu tú trên mọi miền đất nước đã không tiếc máu xương hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước.

Trời Quảng Trị những ngày đầu tháng 7 nắng và gió. Đứng trước hơn 10 nghìn mộ phần các liệt sỹ giữa núi đồi mênh mông, các thành viên trong đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái ai ai cũng bùi ngùi xúc động trước sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sỹ. Và đứng trước bia lưu danh các anh hùng liệt sỹ của tỉnh Yên Bái, ai cũng lặng người, rơi lệ đọc tên từng liệt sỹ quê hương: Liệt sỹ Vũ Văn Lai, sinh năm 1951, nhập ngũ tháng 5/1971, chức vụ: Binh nhất, nguyên quán: tổ 32K, phố 3, thị xã Yên Bái, hy sinh: 12/1/1972; Liệt sỹ Đỗ Kim Minh, năm sinh 1937, nhập ngũ 2/1959, chức vụ: Thượng sỹ, nguyên quán: Minh Hợp, Trấn Yên, Yên Bái, hy sinh ngày 19/3/1971; Liệt sỹ Tăng Văn Lai, năm sinh 1944, nhập ngũ tháng 4/1968, chức vụ: Trung sỹ, nguyên quán: Yên Thắng, Lục Yên, hy sinh ngày 6/11/1970... Tất cả các liệt sỹ an nghỉ nơi đây, đều hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thắp hương tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc

Đứng trước phần mộ của đồng đội năm xưa, ông Nguyễn Tiến Quang - Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh xúc động tâm sự: “Tôi nhiều lần về đây, nhưng mỗi lần đến đều có một cảm xúc riêng rất khó tả trước sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sỹ. Thay mặt Hội Cựu chiến binh tỉnh Yên Bái, chúng tôi xin hứa với các anh - những đồng đội đã ngã xuống, sẽ tiếp bước truyền thống của bộ đội Việt Nam anh hùng tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa. Đi đầu trong phát triển kinh tế, giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, lòng tự tôn của dân tộc”.

Trong niềm xúc động trước anh linh các anh hùng liệt sỹ, thay mặt Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà cùng các thành viên trong Đoàn nguyện hứa sẽ noi gương và mãi mãi khắc ghi công lao to lớn của thế hệ cha anh đi trước, các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh thân mình vì sự nghiệp cách mạng cao cả, vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Đồng thời, khẳng định, tỉnh Yên Bái sẽ thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc các gia đình thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, Bà Mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình người có công với cách mạng. Phát huy những thành tích đã đạt được, Yên Bái sẽ đoàn kết một lòng, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, phát huy nội lực, đẩy mạnh thu hút nguồn lực tổng hợp từ bên ngoài để phát triển kinh tế - xã hội địa phương, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, thực hiện mục tiêu đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Đoàn công tác của tỉnh chụp ảnh lưu niệm tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc

Rời Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Đoàn đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Thành cổ Quảng Trị và thả vòng hoa trên dòng sông Thạch Hãn. Đứng trên đất thị xã Quảng Trị anh hùng, một lòng hướng về thành cổ Quảng Trị năm xưa, về dòng sông Thạch Hãn linh thiêng, huyền thoại, tất cả đều xúc động vô vàn trước sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ đã chiến đấu anh dũng trong chiến dịch giải phóng Quảng Trị, bảo vệ Thành cổ mùa hè đỏ lửa năm 1972.

Thay mặt Đoàn đại biểu của tỉnh Yên Bái, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà và các thành viên trong Đoàn cùng thắp lên những nén tâm hương, thả vòng hoa xuống dòng sông Thạch Hãn thành kính tri ân, mong muốn vơi đi một phần nỗi đau mất mát của những người thân, đồng chí, đồng đội và nguyện cầu cho các hương hồn liệt sỹ được siêu thoát, phù hộ độ trì cho quê hương, đất nước.

Chia tay Quảng Trị, Đoàn tiếp tục đến đặt vòng hoa, dâng hương viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình; thắp hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, thuộc huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Bên mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà cùng các thành viên trong Đoàn kính cẩn dâng hương tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người chiến sỹ cộng sản kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Quảng Bình đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bày tỏ lòng thành kính, tri ân trước anh linh Đại tướng, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà cùng các thành viên trong Đoàn nguyện hứa sẽ noi gương và mãi mãi khắc ghi những công lao to lớn của Đại tướng cũng như các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng cao cả, vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, trong không khí trang nghiêm, với tấm lòng biết ơn vô hạn trước sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ, Đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong (TNXP) toàn quốc, các anh hùng liệt sỹ hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc và viếng mộ 10 cô gái TNXP, thuộc Tiểu đội 4, Tổng đội TNXP Hà Tĩnh đã hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc vào ngày 24/7/1968.

Tạm biệt Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh nơi có những địa danh nổi tiếng đã đi vào lịch sử, trên đường trở về Yên Bái, chúng tôi thấy những dòng xe, đoàn người trên mọi niềm của Tổ quốc tiếp tục đến với “khúc ruột của miền Trung”, đến với Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Khu tưởng niệm Thành cổ Quảng Trị, đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc... để tri ân những người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Xin mãi mãi khắc ghi công lao to lớn, sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ và nguyện một lòng đoàn kết, nêu cao ý chí tự lực, tự cường xây dựng quê hương Yên Bái và đất nước ta ngày càng giàu mạnh.

Văn Tuấn

Các tin khác
Từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận cho các thương binh.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Lang Thíp thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 801 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.

Huyện Mù Cang Chải hiện có 25 đối tượng là gia đình chính sách và người có công; trong đó có 2 vợ liệt sĩ, 2 thương binh, còn lại là người thờ cúng liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục