Phong Dụ Hạ đẩy mạnh công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/7/2017 | 1:49:28 PM

YBĐT - Nhiều năm nay, xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên luôn là một trong những địa phương làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể đã động viên và làm vơi dịu nỗi đau trong các gia đình người có công. Không riêng gì dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, công tác này đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục và xem như nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương.

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể đã động viên và làm vơi dịu nỗi đau trong các gia đình người có công, không riêng gì dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, công tác này đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục và xem như nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Thọ - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Hiện Phong Dụ Hạ có 70 người là những đối tượng người có công, trong đó, 3 người là thương binh, 1 bệnh binh, 16 thân nhân liệt sỹ, 11 con đẻ của các cựu chiến binh bị nhiễm chất độc hóa học, 40 người được tặng thưởng huân huy chương...

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền địa phương đã có nhiều chủ trương, việc làm cụ thể cùng sự chỉ đạo chặt chẽ nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống tinh thần, vật chất đối với các gia đình chính sách. Ưu tiên hàng đầu của địa phương là giúp đối tượng chính sách giải quyết khó khăn về nhà ở, tiếp đó trợ giúp đồng vốn phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, còn thực hiện những ưu đãi khác như: miễn giảm các khoản đóng góp, giải quyết việc làm, tạo mọi điều kiện cho con em đối tượng chính sách được học hành đầy đủ”.

Vì vậy, công tác chi trả trợ cấp, giải quyết chế độ theo quy định của Nhà nước đã thực hiện đảm bảo đúng chế độ chính sách và đối tượng với tổng số tiền trợ cấp hàng tháng gần 28 triệu đồng, chi trả vào ngày 13 hàng tháng, đầy đủ, đúng kỳ hạn; kịp thời cấp phát thẻ bảo hiểm khám chữa bệnh cho 44 đối tượng chính sách.

Xã cũng thực hiện và giải quyết tốt các chế độ ưu đãi đối với người có công, hưởng chế độ hoạt động kháng chiến trợ cấp 1 lần đối với thân nhân liệt sỹ và các chế độ hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sỹ. Bên cạnh đó, xã chủ động tiếp tục rà soát hộ người có công khó khăn về nhà ở và đề nghị hỗ trợ 3 trường hợp làm nhà ở theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ... 

Để đạt mục tiêu, cùng với sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, Phong Dụ Hạ coi trọng việc xã hội hóa công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, thông qua tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức và truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, vận động nhân dân, các vị mạnh thường quân góp tiền của gây quỹ xây dựng nhà tình nghĩa và được mọi người quan tâm, nhiệt tình ủng hộ. Nhờ vậy, đến nay, cơ bản giải quyết được nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng chính sách tại địa phương.

Hơn nữa, không để các đối tượng chính sách, người có công bị thiệt thòi do chưa đủ thủ tục làm chế độ đãi ngộ, UBND xã đã và đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ cho một số đối tượng chính sách.

Ông Thọ cho biết thêm: “Trong những năm vừa qua, ngoài việc chi trả tận tay chế độ trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng chính sách, xã còn thực hiện tốt các chế độ như miễn giảm các loại thuế, tiền học phí cho học sinh, tạo điều kiện vay vốn phát triển sản xuất… cho các gia đình chính sách. Đặc biệt, nhiều suất quà của Chủ tịch nước, tỉnh, huyện, xã vào các dịp kỷ niệm, lễ, tết đều được trao đầy đủ  tận tay từng đối tượng”.

Tới đây, để phát huy tốt hơn truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, Phong Dụ Hạ tiếp tục tập trung vào các giải pháp: đảm bảo nhận và chi trả kịp thời chế độ trợ cấp cho các đối tượng chính sách; tuyên truyền, vận động, làm tốt công tác và nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của các đối tượng, kịp thời phản ánh với cấp trên có hướng giải quyết, giúp đỡ…

Bằng những việc làm hiệu quả và thiết thực, cùng sự phấn đấu vươn lên không mệt mỏi, các hộ chính sách thuộc diện nghèo trên địa bàn xã đã giảm nhiều, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Trần Minh

Các tin khác
Từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận cho các thương binh.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Lang Thíp thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 801 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.

Huyện Mù Cang Chải hiện có 25 đối tượng là gia đình chính sách và người có công; trong đó có 2 vợ liệt sĩ, 2 thương binh, còn lại là người thờ cúng liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục