Nơi niềm tin chiến thắng

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/12/2015 | 3:43:21 PM

YBĐT - Tiết trời hanh hao nắng lúc chớm đông, chúng tôi đến với lớp học của các em ở Trung tâm Trợ giúp và Can thiệp sớm trẻ khuyết tật (TTTG&CTSTKT) Hương Giang, phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái). Chị Lương Thị Thu Hà - Giám đốc Trung tâm, đã kể về chuyện đời, chuyện nghề của chị.

Chị Lương Thị Thu Hà (giữa) cùng cô giáo hướng dẫn bé Hà Anh Tuấn tìm hiểu về số đếm.
Chị Lương Thị Thu Hà (giữa) cùng cô giáo hướng dẫn bé Hà Anh Tuấn tìm hiểu về số đếm.

Qua đó, chúng tôi càng hiểu hơn sức mạnh, tình yêu thương của người mẹ dành cho con; sự đồng cảm với những người cha, người mẹ có hoàn cảnh giống như chị. Và câu chuyện chị kể cứ cuốn chúng tôi vào một thế giới khác - thế giới mà ở đó, tình yêu thương như sức mạnh vô hình đưa trẻ khuyết tật vươn lên chiến thắng bệnh tật...

Từ một người mẹ hết lòng vì con...

Sinh năm 1982, như bao người phụ nữ khác, học xong đại học, chị  Lương Thị Thu Hà lập gia đình. Năm 2007, bé gái đầu tiên ra đời trong sự hân hoan của cả gia đình. Khi bé đầu được 3 tuổi, anh chị quyết định sinh đứa thứ 2 và thêm một công chúa bé nhỏ chào đời với đôi mắt sáng, khuôn mặt xinh xắn, đáng yêu được đặt tên là Lưu Hương Giang. Nhưng từ khi bé Hương Giang được 18 tháng tuổi, cũng là lúc nỗi buồn ập đến với gia đình chị . Những linh cảm không tốt đến với vợ chồng chị, khi anh chị nhận thấy triệu chứng bất thường của con, đó là khi gọi tên, bé Hương Giang không biết quay lại và cháu cũng không biết nói. Hai vợ chồng chị quyết định cho con đi khám và kết quả nhận được từ bác sỹ là bé bị khiếm thính. Khó khăn lắm, anh chị mới tự thuyết phục được bản thân mình rằng, con gái mình bị khiếm thính và càng khó khăn hơn khi anh chị luôn tự động viên, an ủi nhau rằng, sẽ có một phương thuốc để chữa được cho con mình.

... Đến thành lập Trung tâm

Ở những nơi đưa con đến điều trị, chị Hà gặp rất nhiều người Yên Bái cùng hoàn cảnh như mình đưa con đi điều trị. Điều đặc biệt hơn là, có nhiều cô giáo dạy ở các trung tâm lại là người Yên Bái. Được gặp, được nghe, được nhìn cách mà các cô giáo ở các trung tâm giúp trẻ em khuyết tật được trở về với cuộc sống bình thường, trong chị luôn trăn trở suy nghĩ, tại sao Yên Bái có nhiều trẻ khuyết tật mà tỉnh chưa có trung tâm phục hồi chức năng và can thiệp sớm để giúp các gia đình như chị bớt đi phần nào những khó khăn về thời gian, chi phí và các cô giáo cũng sẽ được dạy tại tỉnh?

Chia sẻ những suy nghĩ của mình, chị Hà đã được bác Trần Hải - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật thành phố Nam Định nhận giúp đỡ, hướng dẫn mở trung tâm trợ giúp trẻ khuyết tật tại Yên Bái. Với cái nhìn hết sức đặc biệt về những con người khuyết tật, bằng cả tấm lòng yêu thương vô bờ đối với những phận đời đáng thương, dù gặp phải không ít khó khăn, song với sự quyết tâm của bản thân và được Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam, chính quyền địa phương giúp đỡ, TTTG&CTSTKT Hương Giang chính thức được thành lập từ tháng 1/2014 trong sự vui mừng của những gia đình có con bị khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

Những trẻ đến đây vì bị khiếm thính, tự kỷ, mắc bệnh down, chậm phát triển trí tuệ, ngôn ngữ... đều được các cô giáo dành cho những tình cảm thân thương, trìu mến. Để giúp tôi hiểu hơn về môi trường giáo dục chuyên biệt này, chị Hà đưa đi tham quan phòng học của các em. Cô giáo Tô Thị Thảo đang dạy bé Hà Anh Tuấn tìm hiểu và nói tên các con vật. Nhìn cách cô kiên trì, nhẫn nại hướng dẫn mới thấy hết được tình yêu thương của cô dành cho trẻ khuyết tật. Chia sẻ về công việc, cô giáo Thảo cho biết: "Để hiểu về thế giới đặc biệt của các em, tôi luôn tìm hiểu tâm lý, nắm bắt sở thích của trẻ để có cách dạy riêng thu hút các em hướng vào bài học. Cụ thể, mình phải nói thật chậm, dễ hiểu, nhắc đi nhắc lại nhiều lần và có những hành động minh họa để trẻ dễ nhớ, dễ nhận biết, hứng thú với bài giảng. Qua thời gian, thấy các em dần tiếp nhận được kiến thức, phát triển tốt, chúng tôi thấy rất vui và có thêm động lực gắn bó với nghề".

Để có những phương pháp tốt nhất trợ giúp, can thiệp sớm cho trẻ khuyết tật, chị Hà đã kết nối để giáo viên của Trung tâm được bồi dưỡng nâng cao kiến thức, tham gia các chương trình tập huấn về phát triển ngôn ngữ và thính học của Quỹ Toàn cầu tại Viện Nhi trung ương, giáo dục hòa nhập của tổ chức GVI Hoa Kỳ... Đồng thời, thường xuyên mời các chuyên gia hãng Coochler, Trung tâm Phát triển ngôn ngữ AVT Sunny Hà Nội lên tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm cho các cha mẹ có con bị khuyết tật, hướng dẫn nuôi dạy con khuyết tật tại nhà.

Sức mạnh của niềm tin

Gần 2 năm hoạt động, Trung tâm có gần 100 trẻ theo học. Anh Hà Kiên Cường ở khu 2A, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ (huyện Văn Chấn), bố của bé Hà Anh Tuấn cho biết: bé Tuấn bị bệnh khiếm thính. Qua sự giới thiệu, anh cho cháu về TTTG&CTSTKT Hương Giang từ tháng 7/2015. Sau gần 5 tháng theo học, gia đình vui mừng khôn xiết vì cháu đã biết gọi mẹ, gọi ba, nhận biết được các chủ đề đơn giản. Mỗi tuần gia đình phải có một người về chăm sóc cháu. Cho dù phải thuê trọ, ăn ở vất vả, tốn kém nhưng thấy con phát triển tốt nên gia đình đã có thêm động lực để cố gắng". Còn chị Đỗ Thị Thúy ở phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) không giấu nổi những giọt nước mắt mừng vui khi con gái Phạm Phương Thu bị tự kỷ nay đã nhanh nhẹn hơn rất nhiều và chủ động tham gia các hoạt động do các cô giáo tổ chức. Những tiếng trẻ bi bô đọc chữ, đọc số và tên các con vật vẫn chưa sõi... dù mới chỉ là thành công bước đầu, dù biết là khó khăn vẫn còn nhiều phía trước, song đó cũng là niềm tin ban đầu mở ra cánh cửa hy vọng...

Niềm vui ấy được hiện rõ trên khuôn mặt chị Hà khi nói về cô con gái Lưu Hương Giang giờ đã 5 tuổi: "Nhờ được can thiệp sớm về ngôn ngữ nên giờ cháu đã biết hát, biết đọc thơ và có thể giao tiếp cơ bản, đó là mong đợi rất lớn của tôi. Tôi muốn nói với các phụ huynh rằng, đừng thất vọng mà hãy có niềm tin bởi chính tình yêu thương giành cho con cái luôn có một sức mạnh vô hình và sẽ chiến thắng mọi khó khăn".

Là người hiểu hơn ai hết những khó khăn của các gia đình có con bị khuyết tật, chị Hà luôn cố gắng kết nối với các ban, ngành, đoàn thể địa phương và phối hợp với báo Quân đội Nhân dân, Trung tâm Trợ thính Thiên Đức - Hà Nội để thực hiện các chương trình từ thiện nhân đạo, tặng máy trợ thính, xe lăn và tiền mặt cho một số trẻ bị khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn tại Yên Bái. Nhận được sự đồng hành và giúp sức của các tổ chức, cá nhân, chị Hà cảm thấy mình sống có ý nghĩa hơn trong cuộc đời này. Trong ánh mắt, lời nói của chị Lương Thị Thu Hà, tôi nhận thấy một sức mạnh niềm tin mà không phải ai cũng có được. Và hy vọng, với sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm, TTTG&CTSTKT Hương Giang sẽ mang đến những điều tuyệt vời nhất cho các em không may mắn, các em sẽ có niềm tin vào tương lai, như đóa hướng dương hướng về mặt trời...

Thanh Chi

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục