Biến bất lợi thành lợi thế ở Minh Quân

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/3/2016 | 9:43:24 AM

YBĐT - Những năm gần đây, nhờ sự mạnh dạn chuyển đổi một phần đất nông nghiệp canh tác kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản đã mang lại hiệu quả gấp 4 đến 5 lần so với trồng lúa một vụ cho người nông dân xã Minh Quân (huyện Trấn Yên). Người dân đã biến ước mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương thành hiện thực.

Những ruộng lúa gieo cấy một vụ nay trở thành ao nuôi cá có thu nhập cao ở Minh Quân.
Những ruộng lúa gieo cấy một vụ nay trở thành ao nuôi cá có thu nhập cao ở Minh Quân.

Chuyển bất lợi thành lợi thế

Năm 2009, được coi là dấu mốc quan trọng trong phát triển kinh tế của xã Minh Quân. Khi đó, Nhà nước có chủ trương cho chuyển đổi ruộng cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản. Người nông dân nơi đây xem như có cơ hội để thoát nghèo. Những nơi diện tích ruộng trũng ngập, chỉ gieo cấy được một vụ, năng suất lúa bấp bênh, chính quyền xã xây dựng chương trình chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản.

Để khuyến khích phong trào, UBND huyện Trấn Yên cùng chính quyền xã đã có những chính sách, cơ chế hỗ trợ nông dân về: xây dựng cơ sở hạ tầng, vốn vay, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi cá nước ngọt. Từ đó, nhiều hộ dân hào hứng xây dựng trang trại, đào ao, đắp bờ, quy hoạch thành khu nuôi trồng thủy sản và canh tác cây rau màu có giá trị kinh tế cao.

Chúng tôi đến thăm ao nuôi cá của gia đình ông Lê Công Luân - Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Linh Đức vừa lúc ông đi rải thức ăn cho cá về. Ông Luân tâm sự: “Cách đây hơn 6 năm, khi địa phương có chính sách chuyển đổi đất nông nghiệp canh tác kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, vợ chồng tôi mạnh dạn đầu tư cải tạo hơn 2 mẫu ruộng của gia đình thành 3 ao nuôi cá chủ yếu là các loại tổng hợp như: trắm cỏ, mè, chép, rô phi đơn tính.

Cùng với việc học hỏi kỹ thuật nuôi và để có cá bán quanh năm, gia đình áp dụng nuôi nhiều tầng cá và không thả cùng một đợt mà gối nhau cách tháng. Từ đó, mỗi năm có thể xuất bán được 3 – 4 lứa cá”. Được biết, trên diện tích đất ruộng đó, trước đây gia đình ông Luân gieo cấy được 1 vụ lúa, năng suất chỉ đạt từ 2 đến 3 tấn thóc, thu lợi không đáng kể, nhiều khi làm không công. Sau khi chuyển sang nuôi cá, có năng suất ổn định cho thu lợi gấp 5 lần trồng lúa.

Năm 2015, ông Luân bán ra thị trường trên 2 tấn cá với giá trung bình từ 30 đến 40 nghìn đồng/1kg. Trong 3 năm gần đây, mỗi năm gia đình ông thu nhập từ 60 đến 70 triệu đồng sau khi đã trừ các khoản chi phí. Ở Minh Quân, không chỉ riêng gia đình ông Luân mà còn nhiều hộ như: gia đình ông Chu Đình Hà - thôn Đồng Danh, Nguyễn Xuân Hòa - thôn Liên Hiệp, Nguyễn Mạnh Hổ - thôn Đức Quân và nhiều hộ khác ở thôn Linh Đức, Đồng Danh, Tiền Phong, Hòa Quân… nhờ phát triển nuôi trồng thủy sản, mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Những mô hình chăn nuôi thủy sản trên đất ruộng 1 vụ kém hiệu quả lâu nay đã tạo nhiều việc làm với thu nhập ổn định cho người dân địa phương. Các cánh đồng trong xã đã được thay một màu áo mới với những ao nuôi cá nước ngọt trải rộng vài héc-ta, còn trên bờ là các loại cây rau màu cùng những trang trại chăn nuôi lợn, vịt, gà được quy hoạch đồng bộ, khép kín. Từ một chủ trương đúng đã tạo cơ hội cho những nông dân cần cù, năng động biến những bất lợi thành lợi thế, chuyển ruộng trũng bỏ hoang thành khu chăn nuôi thủy sản tập trung.

Tạo đột phá phát triển

Minh Quân hiện có 69,8 ha đất ruộng kém hiệu quả đã được chuyển sang nuôi trồng thủy sản, hàng năm xuất ra thị trường trong và ngoài tỉnh trên 250 tấn cá các loại, giá trị sản xuất trên diện tích đất chuyển đổi bình quân đạt cao gấp 4 đến 5 lần so với giá trị trồng lúa 1 vụ. Người dân trong xã liên kết thành lập ra “Câu lạc bộ nuôi trồng thủy sản” để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế.

Năm 2015, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 22,5 triệu đồng/người/năm, thu nộp ngân sách không những đạt mà còn vượt xa bằng 276,5% so với kế hoạch. Xã Minh Quân là một trong những địa phương của huyện Trấn Yên phát huy hiệu quả việc chuyển đổi đất nông nghiệp kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản và cũng là nơi có diện tích nuôi thủy sản lớn nhất của huyện. Đảng bộ xã Minh Quân đã ra nghị quyết chuyên đề về việc chuyển đổi đất ruộng một vụ kém hiệu quả và coi đây là hướng đi mới để tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Lê Đức Bắc - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Minh Quân cho biết: “Thực hiện nghị quyết đưa chăn nuôi thủy sản thành ngành kinh tế mũi nhọn, chúng tôi chỉ đạo cụ thể tới từng chi bộ, từng thôn xây dựng vùng chuyển đổi trở thành vùng chuyên canh nuôi trồng thủy sản. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn kiến thức, kinh nghiệm nuôi cá cho người dân. Công tác đảm bảo vệ sinh môi trường luôn được quan tâm chú trọng vậy nên hơn 8 năm nay trên địa bàn xã không có dịch bệnh lớn xảy ra”.

Bên cạnh đó, từ các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển thủy sản của tỉnh, huyện và địa phương, Minh Quân đã kịp thời triển khai tạo thuận lợi cho người dân trong việc chuyển dịch ruộng trũng ngập sang nuôi trồng thủy sản như: đầu tư xây dựng đường giao thông, điện lưới tới các hộ dân, hỗ trợ nông dân đắp bờ, đào ao, chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong lĩnh vực nuôi cá, đặc biệt là công tác vệ sinh môi trường ao nuôi, cách phòng bệnh cho cá, tạo nguồn vốn vay ưu đãi cho người dân…

Năm 2016, xã Minh Quân tăng cường phối hợp với ngành chức năng triển khai công tác quản lý chất lượng giống, cải tạo, vệ sinh ao, hồ, quản lý đối tượng nuôi, phương thức nuôi cho phù hợp điều kiện của địa phương.

Thực tế cho thấy, sau gần 10 năm thực hiện việc chuyển đổi đất nông nghiệp canh tác kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản mang lại hiệu quả kinh tế cao, là hướng đi đúng của Đảng bộ và nhân dân xã Minh Quân. Đầu năm 2016, tại địa phương đã có thêm 32 hộ dân ở thôn Đồng Danh, Tiền Phong, Hòa Quân, Linh Đức, Đức Quân, Ngọn Ngòi tiếp tục đăng ký chuyển đổi đất ruộng kém hiệu quả sang đào ao thả cá, với tổng diện tích đăng ký mới trên 12 ha. Có thể nói, những ước mơ làm giàu ngay trên quê hương của người dân xã Minh Quân đã và đang trở thành hiện thực.

Vũ Đồng

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục