Chào mừng Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X - năm 2020

Yên Bái lan tỏa phong trào học và làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/8/2020 | 7:54:16 AM

YênBái - Sau hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05, có gần 2.000 tập thể và hơn 2.000 cá nhân trong tỉnh đăng ký xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến.

Những năm qua, nhờ triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào thi đua học và làm theo Bác đã ngày càng lan tỏa khắp các địa phương từ vùng thấp tới vùng cao Yên Bái.

Kết quả đó không những củng cố vững chắc thêm niềm tin của dân với Đảng mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Quán triệt thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 03 của Ban Bí thư thực hiện Chỉ thị số 05, căn cứ vào những yêu cầu, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn tại địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành cụ thể các kế hoạch, xác định rõ những nội dung đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu trong thực hiện Chỉ thị số 05 đạt được nhiều kết quả quan trọng. 

Với phương châm "nói đi đôi với làm”, gắn học tập và làm theo Bác bằng những hành động, việc làm cụ thể, từ năm 2015 đến nay, Tỉnh ủy Yên Bái đã đặc biệt quan tâm, chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sức lan tỏa và thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước của các cơ quan, đơn vị, địa phương, của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh.

Cùng với việc ban hành kế hoạch, văn bản lãnh, chỉ đạo, đôn đốc thực hiện, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh tới cơ sở đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao việc tuyên truyền, giáo dục và hướng dẫn đăng ký xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến và kịp thời ghi nhận, tuyên dương, khen thưởng, động viên những đơn vị, tập thể, cá nhân làm tốt. 

Sau hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05, có gần 2.000 tập thể và hơn 2.000 cá nhân trong tỉnh đăng ký xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến. Năm 2018, thực hiện sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05 và kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái, riêng ở cấp huyện và cấp tỉnh đã có 424 mô hình, điển hình tiên tiến được tuyên dương, khen thưởng và 60 mô hình, điển hình tiên tiến tiêu biểu được nhận Bằng khen của UBND tỉnh. 

Dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Bác, 120 năm thành lập tỉnh, 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, Yên Bái đã có trên 200 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2018-2020 được tuyên dương, khen thưởng. Một số mô hình, điển hình tiêu biểu của tỉnh được tuyên dương, khen thưởng ở cấp Trung ương. 

Thực tế cho thấy, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương với những cách làm hay, sáng tạo trong học tập và làm theo Bác đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên, nhân dân. 

Anh Thào A Lứ, thôn Khe Tiến, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên tâm sự: "Giờ thì cả thôn, cả xã đều học và làm theo Bác để cùng nhau xây dựng nông thôn mới, xây dựng cuộc sống mới. Học và làm theo Bác, đời sống của gia đình tôi cũng như các gia đình trong thôn, trong xã đã hơn hẳn trước kia”.


Lan tỏa việc học và làm theo Bác, thành phố Yên Bái ngày càng có thêm nhiều mô hình điển hình tiên tiến sản xuất, kinh doanh giỏi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. (Trong ảnh: Mô hình sản xuất rau an toàn tại xã Âu Lâu cho thu nhập cao). 

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh, thành phố Yên Bái đang trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua học và làm theo Bác nhờ sự quan tâm và chỉ đạo sát sao trong xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể. Nếu như giai đoạn 2016 - 2018, thành phố Yên Bái xây dựng 18 mô hình, điển hình cấp tỉnh; 117 mô hình, điển hình cấp thành phố và cơ sở thì đến giai đoạn 2019 - 2020, con số này đã tăng lên 225 tập thể và 157 cá nhân điển hình tiên tiến. Trong đó, cấp tỉnh: 23 tập thể, 8 cá nhân; cấp thành phố: 48 tập thể, 51 cá nhân; cấp cơ sở có 154 tập thể, 98 cá nhân.

Điển hình là: mô hình "Tổ chức Đảng điển hình tiên tiến” của Chi bộ thôn Lương Thịnh, xã Tân Thịnh; mô hình "Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo” của Đảng bộ Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành; mô hình "Tổ chức hội, đoàn thể điển hình tiên tiến - thực hiện phong trào 5 không, 3 sạch” của Hội Phụ nữ phường Hồng Hà; mô hình "Trồng nấm thương phẩm và nấm dược liệu” của ông Nguyễn Ngọc Tuấn, phường Hợp Minh…, cùng những cá nhân điển hình được Thủ tướng Chính phủ khen thưởng như: bà Hà Thị Sâm, Đảng bộ phường Đồng Tâm; ông Phạm Mai Liêu, Đảng bộ phường Yên Ninh...

Từ phong trào thi đua học và làm theo Bác đã xuất hiện nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả của các đơn vị, tổ chức Đảng và đảng viên. Tại Đảng bộ thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn, việc học tập và làm theo Bác đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ nhờ nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; năng lực, hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ và tinh thần hăng hái thi đua của nhân dân các thôn trong phát triển kinh tế - xã hội. 

Ở Đảng bộ xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ, Đảng ủy xã đã lấy kết quả học và làm theo Bác làm tiêu chí đánh giá, phân xếp loại tổ chức Đảng và đảng viên. Theo đó, cùng với tự nâng cao ý thức trách nhiệm trong học tập, tu dưỡng rèn luyện, tạo sự chuyển biến tích cực về đạo đức, lối sống, cán bộ, đảng viên còn nêu cao vai trò trách nhiệm trong phong trào thi đua xây dựng cán bộ, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu và xây dựng nông thôn mới. 

Tại huyện Trấn Yên, giai đoạn 2017 – 2020, có 225 tập thể, 163 cá nhân đăng ký xây dựng mô hình, điển hình học tập và làm theo Bác. Từ 2016 đến nay, có 986 lượt tập thể, 6.512 lượt cá nhân được khen ở cấp huyện; 176 lượt tập thể, 196 lượt cá nhân được khen ở cấp tỉnh; có 8 tập thể và 7 cá nhân được nhận Cờ thi đua và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ban, ngành Trung ương. 

Những mô hình, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội đó đã góp phần xây dựng và đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và khu vực Tây Bắc. 

Trong dịp đón danh hiệu huyện nông thôn mới, có 31 tập thể, 40 cá nhân là mô hình, điển hình tiên tiến học và làm theo Bác của Trấn Yên được biểu dương, khen thưởng. Ngoài ra, phong trào thi đua học và làm theo Bác ở Yên Bái còn được thể hiện bằng vinh dự của các tác giả được khen thưởng tại Lễ trao giải thưởng Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2018 - 2020. 

Trong đó, 3 tác giả của Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật tỉnh đã giành được các giải A, B, C; giải Khuyến khích thuộc về Trung tâm Văn hóa - Truyền thông huyện Trấn Yên; giải thưởng quảng bá cho Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh và Thượng úy Đào Đức Long - Ban Tuyên huấn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh…

Để phong trào thi đua học và làm theo Bác ngày càng được nhân rộng và đạt hiệu quả, kết quả cao hơn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo kịp thời việc cụ thể hóa các chủ đề, chuyên đề học tập, làm theo Bác hàng năm gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh. 

Sự lan tỏa và nhân rộng của các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh những năm qua sẽ là nền tảng quan trọng đưa Yên Bái tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc trên hành trình xây dựng tỉnh phát triển khá trong vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Thanh Hương

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục