Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Văn Yên lần thứ IV

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/6/2024 | 3:45:18 PM

YênBái - Sáng 25/6, huyện Văn Yên đã tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ IV, năm 2024. Dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Chu Đình Ngữ - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Hoàng Thị Vĩnh - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Chu Đình Ngữ tặng hoa chúc mừng Đại hội.
Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Chu Đình Ngữ tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Sau 5 năm thực hiện quyết tâm thư của Đại hội lần thứ III, giai đoạn 2019 - 2024, huyện Văn Yên đã triển khai thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, mang lại những hiệu ứng tích cực, hình thành được những mô hình kinh tế phù hợp, từng bước cải thiện thu nhập, nâng cao mức sống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện đến hết năm 2023 giảm xuống còn 6,93%; 100% xã vùng DTTS có đường đến trung tâm được cứng hoá bằng nhựa hoặc bê tông. Toàn huyện có 20/24 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Chỉ số hạnh phúc của người dân Văn Yên và đồng bào DTTS ngày càng được nâng cao, đạt 69,04% vào năm 2023.

Đại hội đã thảo luận, thống nhất mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2024 - 2029. Trong đó, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt 93 triệu đồng trở lên; tỷ lệ xã có đường ô tô đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc bê tông duy trì100%; thôn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa đạt 98,84%; tỷ lệ hộ dân vùng DTTS được sử dụng điện lưới quốc gia và các nguồn điện khác phù hợp đạt 99,3%; chỉ số hạnh phúc của người dân Văn Yên đạt 75%; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân trên 3,2%/năm; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 97% trở lên; tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa đạt 90%…

Phát biểu tại Đại hội, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Chu Đình Ngữ đã biểu dương và ghi nhận những kết quả mà cấp uỷ, chính quyền và đồng bào DTTS huyện Văn Yên đạt được trong thời gian qua. Để thực hiện tốt chủ đề Đại hội là "Các dân tộc huyện Văn Yên đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hội nhập, phát triển nhanh, bền vững theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, đồng chí mong muốn đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện Văn Yên tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát triển sản xuất; tích cực tham gia thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội tại địa bàn; tham gia đào tạo, học nghề, khôi phục và phát triển ngành nghề truyền thống, phát triển cây trồng có thế mạnh của huyện để phát triển kinh tế, tham gia xây dựng nông thôn mới. 

Đồng thời tạo điều kiện để con em đến trường, giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc, thực hiện tốt phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.  

Đồng chí cũng đề nghị các cấp, các ngành cần phát huy tốt vai trò của già làng, trưởng bản trong vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tiếp tục nhân rộng các mô hình, những gương điển hình tiên tiến và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào DTTS.

Đại hội đại biểu các DTTS huyện Văn Yên lần thứ IV đã thông qua Quyết tâm thư và chương trình hành động, đồng thời bầu 24 đại biểu đi dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Yên Bái lần thứ IV, năm 2024. 

Nhân dịp này, UBND tỉnh, UBND huyện Văn Yên đã khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích vì sự nghiệp đoàn kết và phát triển các DTTS trên địa bàn huyện Văn Yên, giai đoạn 2019 - 2024.


Thu Nhài - Triệu Pham (Trung tâm TT – VH huyện Văn Yên)

Tags Đại hội dân tộc thiểu số Văn Yên

Các tin khác
Các đại biểu biểu quyết nội dung tại Đại hội

Trong 2 ngày 13 và 14/6, huyện Mù Cang Chải đã tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc lần thứ IV, năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Với 117 đại biểu chính thức đại diện cho trên 32 nghìn đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong huyện, sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, sáng 13/6, Đại hội đại biểu huyện Trấn Yên lần thứ IV, năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Đồng chí Hoàng Việt Minh - Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy (người đứng thứ 3, phải sang) tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Thị xã Nghĩa Lộ đã vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ III, giai đoạn 2024 - 2029.

Trong 2 ngày 30 - 31/5, huyện Yên Bình đã tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV, năm 2024 với chủ đề “Các dân tộc huyện Yên Bình đoàn kết, đồng lòng, bản sắc, đổi mới, phát triển".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục