Yên Bái nỗ lực cải thiện điều kiện sống cho đồng bào dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/9/2024 | 7:42:59 AM

YênBái - Dự án “Cải thiện điều kiện sống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), giai đoạn 3” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái phối hợp với Tổ chức Bánh mì cho Thế giới triển khai tại 7 thôn của 2 xã thuộc huyện Văn Chấn và huyện Yên Bình đã thí điểm thành công việc xây dựng cơ sở hạ tầng các thôn bản dựa vào cộng đồng và tiềm năng sẵn có.

Đường thôn Quyết thắng 2, xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình được Dự án hỗ trợ bê tông hóa.
Đường thôn Quyết thắng 2, xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình được Dự án hỗ trợ bê tông hóa.

Dự án "Cải thiện điều kiện sống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), giai đoạn 3” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái phối hợp với Tổ chức Bánh mì cho Thế giới (Bread for the World/ Brot fũr die Welt - Cộng hòa Liên bang Đức) thực hiện được triển khai tại 4 thôn (Giàng Cài, Nậm Kịp, Ngọn Lành và Tặc Tè), xã Nậm Lành (Văn Chấn) và 3 thôn (Quyết Thắng 2, Phạ 2 và thôn 10) xã Cảm Nhân (Yên Bình), từ tháng 9/2021 đến tháng 8/2024.

Dự án hướng đến mục tiêu chung, đó là năng lực tự quản của nam và nữ DTTS được nâng lên để cải thiện điều kiện sống của họ thông qua phương pháp quản lý cộng đồng; thu nhập của người DTTS được cải thiện thông qua áp dụng các mô hình sinh kế nông lâm nghiệp thân thiện với môi trường và mô hình chăn nuôi được củng cố.

Đến hết tháng 8/2024, Dự án đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các mục tiêu đề ra, trong đó nhiều chỉ tiêu huy động nội lực và đóng góp của cộng đồng khá ấn tượng, ngoài dự kiến như: chỉ tiêu thực hiện các tiểu dự án 36/25, tăng 36%, tỷ lệ dân tham gia đóng góp vào giá trị công trình, gồm: tiền, ngày công lao động, vật liệu nhân công đạt mức 50 - 50 (tăng 20%); tỷ lệ tham gia tự quản của người dân đạt 98,3%; năng lực quản lý điều hành của đội ngũ nòng cốt được 97,7% người dân đánh giá được do biết điều hành biết quản lý cộng đồng, viết đề xuất tiểu dự án, quản lý thanh quyết toán các nguồn lực.

Vấn đề giới, quy chế dân chủ và đối thoại cộng đồng được nâng cao, đạt trên 60%. Trên 98% người dân tại các thôn dự án đánh giá được nâng cao năng lực thay đổi nhận thức trình độ năng lực, biết áp dụng kiến thức vào hạch toán chi tiêu kinh tế hộ gia đình; giúp người dân biết cách trồng quế, măng, trồng rau theo hướng nông nghiệp bền vững, quản lý dịch hại trên cây trồng, sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc và sử dụng chế phẩm sinh học trong trồng trọt và chăn nuôi, biết cách ủ phân hữu cơ, tham gia phân loại rác thải tại nguồn, tham quan học tập các mô hình phát triển kinh tế thành công.

Đặc biệt, qua hoạt động Dự án, người dân đã biết cách chủ động phát huy nội lực, khai thác tận dụng các tiềm năng sẵn có tại địa phương để thực hiện các công trình phúc lợi cộng đồng với 2 nhà văn hóa; trên 5,4 km đường bê tông; 12,72 km đường thắp sáng bằng năng lượng mặt trời; tu sửa 1 khu thể dục thể thao và 1 mái sân đa năng; xây 5 lò rác mi ni phân loại và xử lý rác thải; trồng 2 ha quế tập thể; xây dựng chứng nhận tiêu chuẩn Vietgap cho măng sặt, hỗ trợ 5 mô hình chăn nuôi, trồng trọt tại 2 xã.

Bà Nguyễn Thị Bích Nhiệm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: "Điểm nổi bật Dự án trong giai đoạn này là đã thí điểm thành công việc xây dựng cơ sở hạ tầng các thôn bản dựa vào cộng đồng và tiềm năng sẵn có; huy động được sức mạnh nội lực, mong ước của người dân thông qua áp dụng hiệu quả nguyên tắc "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và thực hiện” trong tất cả các hoạt động: chỉnh trang xây dựng nhà văn hóa, làm đường điện, đường liên thôn, đường lên khu sản xuất, lò đốt rác mi ni, các tiểu dự án chăn nuôi, trồng trọt...".

"Làm thay đổi dần nếp nghĩ, cách làm và hành động của người dân trong việc không lạm dụng thuốc trừ sâu, diệt cỏ, thức ăn tăng trọng trong sản xuất kinh doanh, biết hạch toán thu chi trong gia đình để ổn định cuộc sống. Dự án cũng giúp giảm dần các cách biệt về giới giữa nam và nữ trong việc đảm bảo tỷ lệ phụ nữ tham gia các vị trí cộng đồng, thúc đẩy việc chia sẻ công việc gia đình giữa chồng và vợ, tạo điều kiện cơ hội tốt nhất cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình và xã hội”. 

Theo lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, cách làm của Dự án đã góp phần quan trọng vào quá trình thúc đẩy ý chí quyết tâm của người dân phát huy nội lực, tự bứt phá, tận dụng khai thác các tiềm năng thế mạnh để xây dựng cộng đồng vững mạnh, để người dân tham gia một cách chủ động, tự tin vào quá trình xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh.

Thu Hạnh

Tags Nỗ lực dân tộc thiểu số chăn nuôi trồng trọt Yên Bái tiêu chuẩn Vietgap

Các tin khác
Đồng bào Mông, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn tích cực tham gia dự án trồng và chăm quế, góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc và phát triển kinh tế gia đình.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có trên 84 vạn người với 30 dân tộc cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 57,3%.

Đồng bào dân tộc thiểu số huyện Văn Yên tự nguyện giao nộp vũ khí cho Công an huyện Văn Yên.

Những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ vững, ổn định; không xảy ra các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, kéo dài, hình thành "điểm nóng" về an ninh trật tự (ANTT), góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh phát biểu kết luận Hội nghị.

Chiều 15/8, Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái lần thứ IV, năm 2024 đã tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tình hình công tác chuẩn bị và triển khai các nhiệm vụ tổ chức Đại hội. Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội chủ trì Hội nghị.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Trạm Tấu tặng hoa chúc mừng Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Trạm Tấu lần thứ IV.

Vừa qua, Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Trạm Tấu lần thứ IV năm 2024 với chủ đề "Các dân tộc huyện Trạm Tấu đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy bản sắc, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững" đã thành công tốt đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục