Cơ hội cho giáo dục ở Minh Chuẩn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/7/2016 | 9:56:43 AM

YBĐT - Là xã vùng 3 của huyện Lục Yên, nhưng từ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và người dân, đến nay xã Minh Chuẩn đã đạt phổ cập giáo dục tiểu học (TH), trung học cơ sở (THCS) và mẫu giáo 5 tuổi.

Do địa bàn rộng, việc đưa đón con em đi học sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng các phụ huynh ở xã Minh Chuẩn vẫn đồng thuận cao trong thực hiện Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới  trường, lớp học.
Do địa bàn rộng, việc đưa đón con em đi học sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng các phụ huynh ở xã Minh Chuẩn vẫn đồng thuận cao trong thực hiện Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp học.

Những kết quả này là đáng phấn khởi, nhưng do đặc thù của xã đặc biệt khó khăn; đa số đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, dân trí không đồng đều… đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Vì vậy, việc thực hiện sắp xếp quy mô trường, lớp học theo Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục TH, THCS chính là cơ hội để Minh Chuẩn nâng cao chất lượng giáo dục.

Về quá trình triển khai Đề án của địa phương, ông Nguyễn Bá Duy - Chủ tịch UBND xã Minh Chuẩn cho biết: “Nhận thức rõ việc rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp, đội ngũ cán bộ, giáo viên là chủ trương lớn của tỉnh nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng GD&ĐT theo Nghị quyết 29 - NQ/TW; Nghị quyết 39 - NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Cùng với chỉ đạo các trường xây dựng đề án, UBND xã đã triển khai nội dung đề án tới các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong xã. Đồng thời, thành lập các tổ tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận ủng hộ trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bên cạnh đó, xã đã phối hợp và chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc xã, các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong quá trình thực hiện.

Được biết, hiện nay xã Minh Chuẩn có 3 trường gồm trường mầm non (MN), TH, THCS. Trong đó, trường MN với 7 lớp và nhóm lớp, trên 160 cháu; TH có 2 điểm trường với 10 lớp, 183 học sinh; THCS 4 lớp với  132 học sinh bán trú. Dù số học sinh không lớn, nhưng do địa hình phân tán, quy mô trường lớp trên địa bàn nhỏ lẻ, tỷ lệ học sinh trên một lớp thấp.

Bên cạnh đó, trường THCS quy mô nhỏ nên giáo viên dạy chéo môn, thừa về số lượng nhưng thiếu về cơ cấu bộ môn… Đây chính là những khó khăn cho công tác quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng, giáo dục tại xã. Thực hiện đúng chủ trương của tỉnh, Minh Chuẩn đã xây dựng đề án của xã. Theo đó, tiến hành sáp nhập trường MN, TH và THCS thành Trường TH&THCS Minh Chuẩn; đồng thời, xóa điểm trường MN và TH tại thôn Ngòi Nạc. Địa điểm đặt trường chính sẽ tại thôn 7 và thêm phân hiệu TH và MN ở thôn Làng Khánh.

Về cơ sở vật chất, Trường TH&THCS sẽ tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất của trường MN Minh Chuẩn và trường TH hiện nay. Trường chính sẽ có tổng số 9 phòng học, còn phân hiệu có 8 phòng học. Như vậy, sau khi sắp xếp, năm học 2016 - 2017, Minh Chuẩn sẽ có 1 trường với 20 lớp, 493 học sinh. So sánh trước khi sắp xếp, giảm được 2 trường, 2 điểm trường, giảm 1 lớp. Theo lộ trình, năm học 2017 - 2018, Minh Chuẩn sẽ có 1 trường với 20 lớp, giảm 1 lớp và đến năm 2020 sẽ ổn định với 20 lớp.

Đối với đội ngũ nhân lực, với 48 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hiện nay, sau sắp xếp theo lộ trình sẽ giảm được 5 người. Cụ thể, đối với cán bộ quản lý, thực hiện hướng dẫn của cấp trên, đối với trường có 3 cấp học tối đa sẽ có 1 hiệu trưởng, 3 hiệu phó. Phương án sắp xếp của địa phương là nghỉ hưu theo Nghị định 108 có 1 trường hợp; bố trí dạy tại chỗ 1 trường hợp và điều động dạy học nơi thiếu là 1 trường hợp. Đối với nhân viên, phương án sắp xếp sẽ bố trí 1 nhân viên kế toán; bồi dưỡng 1 nhân viên chuyên làm nhân viên văn thư, thủ quỹ; 1 bồi dưỡng làm nhân viên thư viện, thiết bị.

Có thể nói, việc sắp xếp quy mô mạng lưới trường lớp học được Minh Chuẩn thực hiện nghiêm túc, đúng thời gian. Cô Phạm Thị Dịu - Hiệu trưởng Trường TH Minh Chuẩn cho biết: “Mặc dù thời gian đầu cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cũng có xáo trộn về tư tưởng, nhưng sau khi nhận thức rõ mục đích, yêu cầu của Đề án, mọi người đã rất thông suốt, coi đây là một cơ hội để nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương. Dù sẽ gặp một số  khó khăn khách quan do địa bàn rộng, phụ huynh và học sinh sẽ bị trở ngại trong quá trình đi học và đưa đón, tuy nhiên, mọi người đều rất đồng thuận. Chắc chắn sau rà soát, sắp xếp lại quy mô trường lớp, đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên sẽ tập trung, tinh gọn, thuận lợi cho công tác quản lý và đầu tư cơ sở vật chất. Từ đó, chất lượng giáo dục tại xã sẽ được nâng lên, tạo nguồn nhân lực có trình độ phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội địa phương”.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục