Yên Bái: Cải cách hành chính, xây dựng chính quyền kỷ luật, kỷ cương

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/8/2016 | 8:39:36 AM

YBĐT - Năm 2015, lần đầu tiên tỉnh Yên Bái tổ chức thực hiện việc đánh giá kết quả xác định chỉ số cải cách hành chính (CCHC) các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước và sự hài lòng của người dân.

Cán bộ xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc.
Cán bộ xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc.

Kết quả bước đầu cho thấy, những nỗ lực của các sở, ngành, địa phương trong thực hiện CCHC đã đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Công tác triển khai xác định chỉ số CCHC năm 2015 trên địa bàn tỉnh Yên Bái được thực hiện đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh (gồm 20 sở, ban, ngành); UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Việc xác định chỉ số CCHC được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 2485/QĐ-UBND ngày 23/11/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt Đề án thực hiện Bộ chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố giai đoạn 2015 - 2020.

Chỉ số CCHC được thực hiện trên 8 lĩnh vực gồm: công tác chỉ đạo điều hành CCHC; xây dựng tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng nâng cao đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Trong đó, chia ra các chỉ số CCHC tương ứng áp dụng cho các cơ quan, đơn vị, địa phương. Các sở, ngành có 31 tiêu chí và 18 tiêu chí thành phần. UBND các huyện, thị, thành phố có 33 tiêu chí và 16 tiêu chí thành phần.

Một số tiêu chí CCHC nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của người dân và doanh nghiệp như: đánh giá về mức độ quyết tâm của thủ trưởng cơ quan đối với công tác CCHC; niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; đánh giá về chất lượng giải quyết hồ sơ, công việc của các tổ chức, cá nhân...

Kết quả xác định chỉ số CCHC năm 2015 của các sở, ban, ngành cho thấy những nỗ lực trong tổ chức thực hiện của các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương. Bình quân số điểm đạt được của các sở, ban, ngành năm 2015 là 63,66/100 điểm; Sở Thông tin và Truyền thông đứng đầu với số điểm đạt được 84,8/100 điểm; 6/20 sở, ban, ngành đạt trên 75 điểm; 9/20 sở, ban, ngành đạt từ 50 - 75 điểm; 5/20 đơn vị có tổng điểm dưới 50. Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố đạt điểm bình quân là 56,47/100 điểm; đơn vị đạt điểm cao nhất là thành phố Yên Bái 74,25 điểm; 5 đơn vị đạt từ 50 - 75 điểm; 4/9 huyện, thị xã, thành phố có tổng điểm dưới 50, chiếm 44%.

Đây là lần đầu tiên tỉnh Yên Bái tổ chức triển khai việc đánh giá kết quả xác định chỉ số CCHC nên Sở Nội vụ cũng như  nhiều đơn vị còn lúng túng trong việc tổ chức thực hiện. Qua theo dõi, một số đơn vị tổ chức CCHC nghiêm túc nhưng khi chứng minh qua tài liệu kiểm chứng để chấm điểm thì không đầy đủ. Một số sở, ban, ngành chưa thực sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên mà thực hiện một cách chiếu lệ; báo cáo tự đánh giá chấm điểm chiếu lệ, sơ sài, không thực hiện theo hướng dẫn và thiếu tài liệu kiểm chứng.

Để bảo đảm triển khai xác định chỉ số CCHC năm 2016 và các năm tiếp theo tốt hơn cũng như nâng cao hiệu quả thực hiện công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị, Yên Bái sẽ tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai CCHC của các cơ quan, đơn vị; tập trung vào các lĩnh vực còn yếu; tiếp tục quan tâm chỉ đạo và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức triển khai tốt hơn kế hoạch CCHC tại cơ quan, đơn vị mình; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện công tác cải cách TTHC; công bố công khai chỉ số CCHC của các cơ quan, đơn vị để làm cơ sở cho việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, bình xét thi đua và đánh giá trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Yên Bái đang nỗ lực thực hiện CCHC nhằm xây dựng một chính quyền có kỷ luật, kỷ cương, phục vụ người dân và doanh nghiệp; tích cực tập trung cải thiện mạnh mẽ hình ảnh, nhất là về môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường mở rộng liên kết, hợp tác trong khu vực, trong nước, nước ngoài để phát triển.

Hà Anh

Các tin khác
Bộ phận “một cửa” của UBND thị trấn Trạm Tấu giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.

YBĐT - Một trong những kết quả nổi bật là kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC). Hàng năm, các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động tự kiểm tra, rà soát các TTHC niêm yết công khai nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng cán bộ, công chức xã Trung Tâm luôn nỗ lực giải quyết công việc nhanh nhất cho người dân.

YBĐT -Chị Bàn Thị Vân ở thôn Sài Dưới đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” chia sẻ: “Trước đây, nếu đi xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cũng phải mất từ 3 - 4 tháng, bây giờ, chỉ mất khoảng 15 ngày là nhận được kết quả". 

Ảnh minh họa.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp về tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội.

Cán bộ tư pháp xã Cát Thịnh giải quyết công việc cho người dân.

YBĐT - Là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, song điều bất ngờ khi đến trụ sở làm việc của UBND xã Cát Thịnh (Văn Chấn), chúng tôi thấy nơi làm việc của bộ phận “một cửa” được bố trí phòng làm việc riêng, thuận lợi cho người dân đến giao dịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục