Rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục đất đai từ ngày 3/3
- Cập nhật: Thứ ba, 7/2/2017 | 2:17:05 PM
Từ ngày 3/3/2017, nhiều thủ tục đất đai sẽ được rút ngắn thời gian giải quyết khi Nghị định 01/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số nghị định hướng dẫn thi hành luật Đất đai 2013 chính thức có hiệu lực.
|
Theo đó, UBND cấp tỉnh căn cứ vào điều kiện cụ thể có thể cho phép Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp đăng ký biến động đất đai. Đồng thời, Sở TN&MT cũng ủy quyền cho đơn vị này cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.
Cụ thể, thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng sẽ được thực hiện trong thời gian tối đa là 15 ngày thay vì 30 ngày như trước
Nhiều thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp đổi, cấp lại sổ đỏ cũng sẽ được rút ngắn thời gian thực hiện.
Giảm từ tối đa 15 ngày xuống còn 10 ngày với thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất trong trường hợp trúng đấu giá quyền sử dụng đất; đăng ký biến động do đổi tên người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc thay đổi hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất hoặc thay đổi về nghĩa vụ tài chính; thỏa thuận hợp nhất hoặc phân chia quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, vợ, chồng, nhóm người sử dụng đất.
Giảm từ 5 ngày xuống 3 ngày đối với thủ tục xóa đăng ký góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Giảm từ tối đa 20 ngày xuống còn 15 ngày với thủ tục tách thửa, hợp thửa đất, thủ tục đăng ký đất đai đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi thay đổi tài sản gắn liền với đất.
(Theo HNMO)
Các tin khác
YBĐT - Thực hiện cải cách hành chính (CCHC), huyện Văn Yên đã tập trung xây dựng chính quyền điện tử và cơ chế một cửa, từ đó hiệu quả giải quyết công việc liên quan đến chỉ đạo điều hành và thủ tục hành chính (TTHC) của huyện đã có những chuyển biến rõ nét.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung tổ chức rà soát, đánh giá thủ tục hành chính (TTHC) theo phạm vi quản lý hoặc thực hiện để cắt giảm hoặc đề xuất cắt giảm những TTHC không cần thiết, không còn phù hợp, đảm bảo hàng năm cắt giảm tối thiểu 10% chi phí tuân thủ TTHC theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016.
YBĐT - UBND xã bố trí vị trí tiếp nhận hồ sơ khá thuận lợi, cán bộ trực tiếp làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định. Người dân được bố trí ghế ngồi, thứ tự chờ nộp hồ sơ.
YBĐT - Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã được triển khai đồng bộ, đầy đủ trên các lĩnh vực công tác.