Địa phương đi đầu trong cải cách hành chính của huyện Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/3/2017 | 8:17:31 AM

YBĐT - Với quan điểm minh bạch, chính xác, đúng pháp luật, tất cả vì người dân phục vụ, thời gian qua, xã Phú Thịnh (Yên Bình) đã tạo bước “đột phá” trong cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Phú Thịnh giúp người dân giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn.
Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Phú Thịnh giúp người dân giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” xã Phú Thịnh đã được cải tạo khang trang, bố trí khoa học, thuận tiện nhất với diện tích khoảng 40 m2; trang bị bàn quầy, máy tính và tủ đựng tài liệu, bàn ghế phục vụ người dân đến giao dịch, niêm yết các TTHC.

Không chỉ vậy, UBND xã bố trí cán bộ, công chức trực theo quy định, phân công trách nhiệm của từng cán bộ trong nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”; đồng thời, ban hành quy chế quy định thủ tục, quy trình tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ xử lý và trả kết quả.

Chị Lương Thị Thanh - cán bộ tư pháp và hộ tịch cho biết: “Chúng tôi luôn cố gắng hỗ trợ người dân đến mức tối đa. Những TTHC ở các lĩnh vực khác nhau đều có cán bộ trực và sẵn sàng giải quyết công việc một cách nhanh nhất, tránh phiền hà cho người dân”.

Nhiều người dân đến làm các loại giấy tờ đều rất hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Bà Nguyễn Thị Lép ở thôn Thanh Bình chia sẻ: “Đây là lần đầu tôi đến giao dịch tại UBND xã nhưng cán bộ rất niềm nở, tận tình hướng dẫn để người dân hoàn thiện thủ tục một cách nhanh nhất”.

Ông Đào Bá Hiệp - Chủ tịch UBND xã Phú Thịnh cho biết: “Xã đã thành lập Ban Chỉ đạo CCHC; trong đó, đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, các thành viên gồm trưởng các đoàn thể và cán bộ, công chức có liên quan. Hàng năm, Ban Chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện CCHC và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, tham mưu giúp UBND xã ban hành các văn bản quản lý nhà nước theo lĩnh vực phụ trách".

Bên cạnh đó, chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về việc thực hiện cơ chế “một cửa” thông qua nhiều hình thức như: tập huấn cán bộ, niêm yết công khai tại trụ sở làm việc của bộ phận “một cửa” xã về quy trình, thủ tục, phí và lệ phí giải quyết các TTHC.

Vì vậy, năm 2016, bộ phận “một cửa” đã tiếp nhận và giải quyết nhanh gọn 1.025 việc lĩnh vực tư pháp - hộ tịch; 241 việc lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội; 30 hồ sơ lĩnh vực địa chính - xây dựng; 7 hồ sơ lĩnh vực văn hóa - xã hội. Riêng 3 tháng đầu năm 2017, tiếp nhận và giải quyết nhanh gọn 78 công việc, 3 hồ sơ lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội và 19 hồ sơ lĩnh vực địa chính - xây dựng…

Song song với đó, để công tác CCHC mang lại hiệu quả, việc ứng dụng công nghệ thông tin được xã đặc biệt quan tâm. Đến nay, 85% cán bộ, công chức của UBND xã đều sử dụng mạng nội bộ và thư điện tử trong quá trình làm việc, thực hiện trao đổi văn bản giữa các bộ phận, việc in ấn cũng thực hiện qua mạng nội bộ.

Mặt khác, tiếp tục nâng cấp phần mềm “Điều hành tác nghiệp” thực hiện xử lý hồ sơ công việc qua mạng nhằm từng bước hiện đại hóa công tác văn phòng, giảm giấy tờ, tiết kiệm chi phí và tiện lợi trong công việc, xử lý văn bản nhanh chóng, tiện lợi ở mọi lúc, mọi nơi.

Đồng chí Nguyễn Trung Hiếu - Bí thư Đảng ủy xã nhấn mạnh: “Chúng tôi xác định hiệu quả công việc phải được đặt lên hàng đầu nên quan điểm của xã là tiếp nhận và giải quyết TTHC bảo đảm đúng quy trình, quy định của pháp luật, đặc biệt phải minh bạch, nhanh chóng, chính xác để tránh phiền hà cho người dân... Từ đó, góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Trần Minh

Các tin khác
Cán bộ ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn hướng dẫn đồng bào vùng cao trồng rau màu vụ đông.

YBĐT - Toàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Yên Bái đã giải thể 2 đơn vị sự nghiệp, 4 trạm giống cây trồng tại các huyện và chuyển đổi sang cơ chế tự chủ 6 đơn vị trạm, trại.

Giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” ở Văn Yên luôn mang lại sự hài lòng cho người dân.

YBĐT - Sau khi thực hiện xây dựng, sắp xếp, kiện toàn theo quy định của Chính phủ, đến nay, huyện Văn Yên có 13 phòng chuyên môn trực thuộc UBND và 65 đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 27 đầu mối so với năm 2015).

Cán bộ Đội Kê khai - Kế toán Thuế và Tin học, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ.

YBĐT - Ngành thuế đã công khai 300 thủ tục hành chính (TTHC) được chuẩn hóa trong lĩnh vực quản lý thuế, trong đó 12 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục Thuế, 165 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục Thuế tỉnh và 123 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của chi cục thuế.

Đoàn công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Say Nhạ Bu Ly (Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào) tham quan mô hình

YBĐT - Để đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), những năm qua, đặc biệt là trong năm 2016, một trong những nội dung thành phố Yên Bái quan tâm chỉ đạo thực hiện là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cụ thể là việc nâng cao hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục