UBND xã Việt Hồng: Cải cách để phục vụ tốt hơn

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/4/2017 | 6:49:48 AM

YBĐT - Căn cứ kế hoạch cải cách hành chính, bộ phận chức năng của UBND xã đã tập trung rà soát các thủ tục hành chính(TTHC), đưa các TTHC, nhất là thủ tục hồ sơ giấy tờ, phí, lệ phí, các khoản thu công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”. 

Cán bộ Bộ phận “một cửa” xã Việt Hồng giải quyết công việc liên quan đến thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ Bộ phận “một cửa” xã Việt Hồng giải quyết công việc liên quan đến thủ tục hành chính cho người dân.

Dù là xã thuộc diện khó khăn song cải cách hành chính (CCHC) lại là một trong những nội dung được Đảng ủy, UBND xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên tập trung chỉ đạo thực hiện.

Để đẩy mạnh CCHC ở địa phương, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền nội dung này qua nhiều hình thức, hàng năm, UBND xã Việt Hồng đều ban hành các kế hoạch về CCHC. Căn cứ kế hoạch CCHC, bộ phận chức năng của UBND xã đã tập trung rà soát các thủ tục hành chính (TTHC), đưa các TTHC, nhất là thủ tục hồ sơ giấy tờ, phí, lệ phí, các khoản thu công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”. 

Công tác tự kiểm tra và rà soát hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật nhằm bảo đảm áp dụng thống nhất và đồng bộ các văn bản pháp luật của cấp trên và do HĐND, UBND xã ban hành được quan tâm. Thông qua công tác rà soát, đã kịp thời phát hiện những văn bản trái pháp luật, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp, đề nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ cho phù hợp với các quy định hiện hành...

Bên cạnh đó, thực hiện hướng dẫn của UBND huyện Trấn Yên, UBND xã đã sử dụng đúng cán bộ chuyên môn theo đúng vị trí được tuyển dụng để nâng cao hiểu biết giải quyết công việc. Với tổng số 10 cán bộ chuyên trách, 10 công chức, 6 cán bộ không chuyên trách hiện nay, các công chức được tuyển dụng vào làm việc đúng vị trí và chuyên môn đã học; hàng năm, đều được cử đi đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ.

Do đó, đến nay, 100% cán bộ, công chức xã đã biết sử dụng máy vi tính và sử dụng hòm thư điện tử để trao đổi thông tin; được họp xét đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng năm qua công tác thi đua...

Từ đồng bộ các giải pháp trên, chất lượng giải quyết công việc liên quan đến TTHC cho người dân của xã Việt Hồng từng bước được nâng lên. Cụ thể năm 2016, bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” của UBND xã đã giải quyết 1.544 hồ sơ liên quan đến TTHC, trong đó hầu hết số hồ sơ giải quyết đúng hạn. Người dân được phục vụ nhanh chóng, thuận lợi nhất khi liên quan đến TTHC.

Bên cạnh kết quả đạt được, thẳng thắn nhìn nhận có thể thấy, công tác CCHC ở Việt Hồng cũng còn những tồn tại, hạn chế như: việc ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật của xã chất lượng chưa cao; chưa kịp thời loại bỏ những văn bản hết hiệu lực, không phù hợp, không bảo đảm tính thống nhất pháp chế.

Công tác tuyên truyền về CCHC tuy đã đẩy mạnh nhưng còn chưa sâu rộng, do vậy, một số người dân chưa hiểu biết đầy đủ về CCHC, nhất là thực hiện cơ chế "một cửa".

Cùng với đó, công tác thông tin báo cáo ở một số ngành của xã không đầy đủ, dẫn đến không bảo đảm chất lượng và thời gian, đã ảnh hưởng đến công tác tổng hợp và tham mưu trong chỉ đạo điều hành của UBND xã. Việc kiểm soát TTHC chưa thực hiện thường xuyên nên còn tình trạng cán bộ giải quyết các hồ sơ còn chậm so với yêu cầu thời gian đề ra...

Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, bên cạnh nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền CCHC, Việt Hồng đang tăng cường kiểm soát TTHC, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành văn bản, công khai minh bạch các TTHC, các khoản phí, lệ phí.

Cùng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giải quyết TTHC, nhất là công tác ứng dụng hệ điều hành tác nghiệp trong công tác hành chính tại UBND xã, sẽ tiếp tục cử cán bộ đi tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng tiếp dân và giải quyết các TTHC...

Để CCHC hiệu quả, xã cũng kiến nghị cấp trên kịp thời cung cấp các văn bản hướng dẫn về công tác CCHC; thường xuyên mở các lớp đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn đối với các cán bộ ở bộ phận "một cửa" tiếp dân giải quyết TTHC. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời những sai sót của cán bộ tiếp dân giải quyết các TTHC, qua CCHC góp phần quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục