Hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/6/2017 | 7:03:33 AM

YBĐT - Đến trụ sở UBND phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái điều cảm nhận dù cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, song bộ phận một cửa, một cửa liên thông của phường được bố trí tương đối khoa học, các thủ tục hành chính (TTHC) được niêm yết công khai.

Cán bộ bộ phận một cửa giải quyết công việc cho người dân.
Cán bộ bộ phận một cửa giải quyết công việc cho người dân.

Chị Lê Thị Ánh Tuyết - người dân tổ 20 cho biết: “Đến làm việc tại UBND phường, người dân chúng tôi được cán bộ phường hướng dẫn làm thủ tục nhanh gọn, không gây phiền nhiễu, bảo đảm đúng thời gian”.

Có được kết quả trên là do xác định mục tiêu xây dựng nền hành chính từ cấp cơ sở dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng, phát triển đất nước; giải quyết công việc của tổ chức, công dân nhanh gọn và hiệu quả, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã được Đảng ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Để thực hiệu quả CCHC, cùng đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, tiến hành rà soát, bổ sung chỉnh sửa Đề án CCHC của địa phương theo đúng quy định hiện hành, phường đã nâng cao chất lượng các quy định về TTHC thông qua việc thiết lập cơ chế pháp lý cho hoạt động kiểm soát TTHC, công khai các quy trình, thủ tục tại bộ phận một cửa.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, từ đó cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn phường đã nhận thức rõ mục đích, yêu cầu của CCHC là cần thiết.

Phục vụ CCHC, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là nội dung được phường quan tâm. Qua đào tạo, bồi dưỡng, đến nay, có 90,48% cán bộ, công chức của phường có trình độ đại học.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết thêm: “Dù còn nhiều khó khăn, song các phòng làm việc đều được trang bị máy tính, kết nối Internet, có hòm thư điện tử phục vụ cho công việc. Phường đã sử dụng phần mềm điều hành - tác nghiệp đã giải quyết được tình trạng thất lạc tài liệu, kiểm soát được công văn đi đến và thời gian giải quyết công việc. Tại bộ phận một cửa, phường bố trí 5 cán bộ để giải quyết các vấn đề liên quan đến tư pháp, hộ tịch, đất đai, lao động - thương binh và xã hội cũng như tiếp công dân".

Bên cạnh đó, lãnh đạo phường thường xuyên trực để giải quyết công việc, không để người dân phải chờ đợi. Phường còn phân công lịch trực tiếp công dân vào ngày thứ 7 hàng tuần với thành phần là 1 lãnh đạo và 1 cán bộ tư pháp để giải quyết việc cho công dân”.

Kết quả CCHC ở Nguyễn Phúc thể hiện rõ qua việc giải quyết công việc. Năm 2016, đã xác nhận 47 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 25 bộ hồ sơ cấp giấy phép xây dựng; chứng thực 1.360 lượt bản sao, 149 chữ ký; đăng ký khai sinh cho 105 trường hợp, khai tử 30 trường hợp, xác nhận tình trạng hôn nhân cho 87 trường hợp, cải chính hộ tịch cho 4 trường hợp, nhận cha con 1 trường hợp; đồng thời, xử lý 411 hồ sơ, việc thuộc lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội; tiếp 1.000 lượt công dân, xem xét giải quyết 2 đơn thư.

Trong 5 tháng năm 2017, đã xác nhận 11 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 13 bộ hồ sơ cấp giấy phép xây dựng; chứng thực 780 lượt bản sao;  đăng ký khai sinh cho 50 trường hợp, khai tử 17 trường hợp, kết hôn 25 cặp vợ chồng, xác nhận tình trạng hôn nhân cho 34 trường hợp, cải chính hộ tịch cho 1 trường hợp; xử lý 446 hồ sơ, việc thuộc lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội. Tổ chức tiếp 320 lượt công dân, tiếp nhận 3 đơn kiến nghị thuộc thẩm quyền, đã giải quyết xong 2 đơn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, nhìn nhận công tác CCHC tại phường Nguyễn Phúc có thể thấy vẫn còn những tồn tại, vướng mắc như: việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền của địa phương có lúc chưa kịp thời; việc ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, thiếu sự gắn kết; việc giải quyết công việc bộ phận một của đôi lúc chưa hiệu quả...

Ông Nguyễn Thanh Sơn kiến nghị: “Chúng tôi mong muốn cấp trên hàng năm sẽ tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức thuộc bộ phận một cửa để nâng cao trình độ, năng lực phục vụ công việc; đồng thời, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để phường bảo đảm có điều kiện giải quyết nhiệm vụ được giao”.

Nguyễn Đình

Các tin khác

Giảm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh khi sử dụng hóa đơn trong quá trình sản xuất kinh doanh, làm rõ trách nhiệm của cơ quan thuế khi bán hóa đơn… là những điểm mới trong Thông tư 37/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 12/6.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 thực hiện tại các bộ, ngành, địa phương năm 2017.

Ảnh minh họa

Các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh gắn kết chặt chẽ việc xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử với cải cách thủ tục hành chính (TTHC); khẩn trương hoàn thiện, ban hành và triển khai kiến trúc Chính phủ điện tử cấp bộ, kiến trúc chính quyền điện tử cấp tỉnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.

YBĐT -  Có mặt tại bộ phận một cửa của UBND huyện Yên Bình, ghi nhận ban đầu của chúng tôi là hầu hết các quy định về thủ tục hồ sơ, trình tự, thời gian, lệ phí giải quyết công việc đều được niêm yết công khai, minh bạch. Mặc dù lượng người đến giao dịch công việc rất đông nhưng các cán bộ ở đây rất niềm nở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục