Yên Hưng hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/8/2017 | 6:59:51 AM

YBĐT - Đến trụ sở UBND xã Yên Hưng, huyện Văn Yên, điều ấn tượng không chỉ cơ sở làm việc bộ phận một cửa cấp xã được xây dựng khang trang với các trang thiết bị như: máy photocopy, điều hòa, tủ tài liệu, bàn ghế; các thủ tục hành chính, mức thu phí, lệ phí được niêm yết công khai... mà phong cách phục vụ của cán bộ một cửa cũng chuyên nghiệp.

Lãnh đạo xã Yên Hưng kiểm tra công tác giải quyết thủ tục cho người dân tại bộ phận một cửa.
Lãnh đạo xã Yên Hưng kiểm tra công tác giải quyết thủ tục cho người dân tại bộ phận một cửa.

Chị Nguyễn Thị Ngọc - một người dân đến giải quyết công việc cho biết: "Đến trụ sở UBND xã để giải quyết công việc, thấy cơ sở vật chất rất tốt, lại được cán bộ xã tận tình giúp đỡ giải quyết nhanh chóng, chúng tôi rất vui!”.

Về giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân tại địa phương, chị Trần Thị Hải - cán bộ bộ phận một cửa của xã cho biết: "Bộ phận một cửa xã đã duy trì lịch tiếp dân theo đúng quy định, trả lời kết quả theo trình tự thủ tục hành chính. Chúng tôi thường xuyên được quán triệt về phong cách, thái độ làm việc, nhất là khi tiếp xúc với người dân, tạo điều kiện để giải quyết công việc hiệu quả nhất”.

Những kết quả phục vụ ở Yên Hưng được thể hiện: năm 2016, UBND xã tiếp nhận 4.398 hồ sơ, đã giải quyết đúng hạn theo thẩm quyền 4.338, đạt trên 98%. Trong đó, lĩnh vực địa chính - xây dựng - môi trường đã xem xét 51 hồ sơ chuyển Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện giải quyết theo thẩm quyền; lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội giải quyết 706 hồ sơ đúng hẹn, 4 hồ sơ đã xem xét gửi cơ quan chuyên môn giải quyết theo thẩm quyền, lĩnh vực tư pháp - hộ tịch giải quyết 2.580 hồ sơ đúng hẹn. Trong 6 tháng đầu năm 2017, UBND xã  đã nhận 2 đơn giải quyết tranh chấp đất đai, đã thực hiện 1 vụ, còn 1 vụ đang giải quyết; đã tiếp nhận khai sinh cho 36 trường hợp, đồng thời giải quyết hàng trăm hồ sơ khác đúng hẹn.

Đánh giá về thực hiện cải cách hành chính (CCHC) của xã, ông Trần Công Lập - Chủ tịch UBND xã Yên Hưng cho biết: "Công tác CCHC được xác định là nhiệm vụ quan trọng, do đó, UBND xã luôn quan tâm chỉ đạo. Xã đã ban hành kế hoạch CCHC hàng năm, việc xây dựng kế hoạch gắn với cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức... Các quy định về quản lý cán bộ, công chức nhất là bộ phận một cửa được thực hiện theo quy định”.
 
Từ nhận thức cán bộ là phục vụ, do đó, cán bộ xã không đi muộn, về sớm hay có biểu hiện sách nhiễu, phiền hà người dân. Việc giải quyết thủ tục càng thuận lợi hơn khi UBND xã đã có Internet để truy cập, đồng thời kết nối Cổng giao dịch một cửa của huyện.
 
Đặc biệt, để có nơi làm việc, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất khi giải quyết công dân như hiện nay, cùng số tiền huyện hỗ trợ 30 triệu đồng, địa phương tự cân đối ngân sách đầu tư trên 250 triệu đồng để xây dựng.

Những kết quả trong CCHC ở Yên Hưng là điều đáng ghi nhận trong quá trình xây dựng một chính quyền hướng tới sự hài lòng của tổ chức và doanh nghiệp theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại.

 Nguyễn Đình

Các tin khác

YBĐT - Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), là công cụ quan trọng để theo dõi, đánh giá hoạt động cải cách hành chính (CCHC), được xác định trên 8 lĩnh vực.

Cụ thể, Bộ Xây dựng đã cắt giảm từ 93 thủ tục hành chính xuống còn 46 thủ tục (đạt 51%) trong lĩnh vực xây dựng. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính giảm 25% so với trước đây.

Cán bộ bộ phận một cửa xã Phúc Sơn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

YBĐT - Khắc phục mọi khó khăn, những năm qua, xã Phúc Sơn (huyện Văn Chấn) luôn chú trọng đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC).

Lãnh đạo thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên kiểm tra công tác phục vụ người dân của công chức tại bộ phận một cửa.

YBĐT - Vậy là kết quả xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2016 của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh đã được công bố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục