Cải cách tổ chức hành chính, bộ máy ở Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/10/2017 | 11:09:00 AM

YBĐT - Tính đến 31/12/2016, UBND huyện có 13 cơ quan hành chính, 9 đơn vị sự nghiệp và 2 đơn vị sự nghiệp không được giao biên chế; so với năm 2011, đã giảm 1 đơn vị sự nghiệp.

Đoàn công tác của tỉnh và huyện Yên Bình kiểm tra công tác CCHC tại xã Tân Hương.
Đoàn công tác của tỉnh và huyện Yên Bình kiểm tra công tác CCHC tại xã Tân Hương.

Việc thực hiện cải cách hành chính, cải cách tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã và đang được huyện Yên Bình quan tâm triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết: "Với mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, UBND huyện đã xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức huyện trình Sở Nội vụ, UBND tỉnh thẩm định, phê duyệt. Theo đó, cùng quan tâm sắp xếp lại bộ máy theo quy định, huyện đã thực hiện các quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ này; đẩy mạnh tinh giản biên chế, tăng cường kiểm tra thực hiện đạo đức công vụ, nhất là ở cơ sở”.
 
Theo đó, để cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, bộ máy và biên chế theo hướng dẫn của tỉnh.
 
Tính đến thời điểm 31/12/2016, UBND huyện có 13 cơ quan hành chính, 9 đơn vị sự nghiệp và 2 đơn vị sự nghiệp không được giao biên chế; so với năm 2011, đã giảm 1 đơn vị sự nghiệp (Trạm Thủy nông chuyển nhiệm vụ quản lý, khai thác các công trình thủy lợi về Công ty TNHH Tân Phú).
 
Năm 2016, thực hiện Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2017, huyện đã sáp nhập các đơn vị trường học trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện.
 
Từ 76 trường ban đầu đã giảm 25 trường, còn 51 trường. Hiện UBND huyện đang triển khai xây dựng Đề án thành lập Trung tâm Truyền thông và Văn hóa trên cơ sở hợp nhất Đài Truyền thanh - Truyền hình và Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao; đổi tên và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Trung tâm Dạy nghề và Giới thiệu việc làm huyện.
 
Tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy, từ năm 2015, UBND huyện đã xây dựng Đề án tinh giản biên chế giai đoạn 2015 - 2021. Kết quả đến nay, đã giải quyết 66 trường hợp nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định 108/2014/NĐ - CP của Chính phủ, riêng năm 2017 giải quyết 30 trường hợp, (cấp huyện 16 trường hợp, cấp xã 14 trường hợp).
 
Về hiệu quả từ việc sắp xếp bộ máy, ông Vũ Quốc Hiếu - Trưởng phòng Nội vụ huyện đánh giá: "Qua rà soát, sắp xếp, số lượng các phòng chuyên môn hợp lý và đúng quy định của pháp luật; các cơ quan, đơn vị đều thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, hoàn thành nhiệm vụ các cấp, các ngành giao; đã có sự phối hợp không bị chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, không để xảy ra tình trạng lạm quyền, lộng quyền”.

Để xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC; đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, UBND huyện đã làm tốt công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý CCVC theo quy định hiện hành. Các quy trình về công tác tuyển dụng, nâng ngạch CBCC và bổ nhiệm lại đều đảm bảo và đủ các điều kiện theo quy định. Công tác luân chuyển thực hiện theo đúng quy định, công tác chuyển đổi vị trí công tác được thực hiện theo đúng định kỳ.
 
Trong đó, công tác đánh giá, phân loại CBCCVC thực hiện theo đúng quy định và có nhiều đổi mới. Từ đó, chất lượng đội ngũ CBCCVC được nâng lên; hầu hết CBCCVC được tuyển dụng, bổ nhiệm mới đều đạt chuẩn theo quy định; công tác đánh giá luân chuyển, điều động, biệt phái CBCCVC ngày càng được đổi mới, công khai, minh bạch, chất lượng từng bước được nâng cao. Toàn huyện Yên Bình hiện có 26 xã, thị trấn với 532  CBCC và 1.171 người hoạt động không chuyên trách.
 
Qua đào tạo, bồi dưỡng, đến nay đội ngũ này cơ bản có trình độ chuyên môn, lý luận, kỹ năng giải quyết công việc, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đưa đời sống người dân nông thôn phát triển. Hệ thống chính trị ở cơ sở đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần to lớn trong quá trình xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, góp phần quan trọng đảm bảo ổn định về quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Những thay đổi trong sắp xếp bộ máy cũng như cung cách phục vụ của CBCCVC của huyện Yên Bình đã được người dân ghi nhận.
 
Theo anh Trịnh Xuân Cảnh - một người dân ở thị trấn Yên Bình: "Chúng tôi thấy thái độ của cán bộ đã thay đổi nhiều. Đến với cơ quan công quyền, chúng tôi được hướng dẫn và tạo điều kiện để thực hiện các thủ tục nhanh gọn. Người dân chúng tôi thấy hài lòng và mong muốn thời gian tiếp theo việc phục vụ sẽ được tốt hơn”. Dù còn nhiều công việc phải làm nhưng có thể khẳng định, việc xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động chuyên nghiệp, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị cũng như phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp ở Yên Bình đã thu được những kết quả. Đây là yếu tố thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, xây dựng huyện Yên Bình trở thành huyện phát triển toàn diện.

 Đình Tứ

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục