Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/11/2017 | 7:35:09 AM

YBĐT - Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đội Đăng ký, Quản lý phương tiện, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh trong thời gian qua với nhiều cách làm mới, nhiều cải tiến mang tính đột phá.

Cán bộ Đội Đăng ký, Quản lý phương tiện hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp lại đăng ký xe.
Cán bộ Đội Đăng ký, Quản lý phương tiện hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp lại đăng ký xe.

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi bước vào khu vực tiếp dân của Đội Đăng ký, Quản lý phương tiện là hình ảnh căn phòng rộng rãi với dãy ghế ngồi được kê ngăn nắp; bên cạnh là hòm thư góp ý, trên tường niêm yết công khai các quy định, giấy tờ TTHC... 

Anh Nguyễn Văn Hải trú tại phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái đến làm thủ tục đăng ký xe ô tô hài lòng cho biết: "Cán bộ, chiến sỹ ở đây hướng dẫn các thủ tục cho người dân rất nhiệt tình, chu đáo. Các thủ tục được đơn giản hóa. Vì vậy, với đầy đủ các giấy tờ cần thiết, chỉ một lúc là tôi đã làm xong thủ tục đăng ký, không phải mất thời gian, công sức đi lại, chờ đợi”. 

Đại úy Nguyễn Cao Cường - Đội trưởng Đội Đăng ký, Quản lý phương tiện cho biết: "Xác định sự hài lòng của nhân dân là thước đo hiệu quả công việc, thời gian qua, cán bộ, chiến sỹ trong Đội đã không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm trong phục vụ nhân dân. Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh và Phòng CSGT về cải cách hành chính trong Công an nhân dân, chỉ huy Đội đã quán triệt đến 100% cán bộ, chiến sỹ nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp; thường xuyên trao đổi chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thực hiện nội dung này, mỗi cán bộ, chiến sỹ trong Đội không chỉ chấp hành nghiêm Điều lệnh Công an nhân dân, thực hiện đúng quy trình, chế độ công tác mà còn luôn nỗ lực xây dựng cách ứng xử văn hóa với nhân dân, từ việc ân cần tiếp đón, tận tình hướng dẫn, giải thích mọi thắc mắc của người dân... đến xử lý, giải quyết công việc sao cho nhanh gọn, tiện lợi”.

Tiếp tục thực hiện Đề án "Cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội giai đoạn 2013 - 2020”, Đề án "Đơn giản hóa TTHC trong lực lượng Công an nhân dân”, thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, Phòng CSGT mà trực tiếp nhất là Đội Đăng ký, Quản lý phương tiện đã có nhiều đổi mới trong quá trình phục vụ. Phía bên ngoài trụ sở của Đội (tại tổ 72 phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái và tại PC66, Công an tỉnh, thuộc thôn Ả Hạ, xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ) đều treo biển thông báo địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Công an, Công an tỉnh; đồng thời, thông báo công khai các TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của lực lượng CSGT trên Trang Thông tin điện tử của Công an tỉnh và niêm yết công khai tại trụ sở của Đội (mức thu lệ phí và các văn bản thông báo, hướng dẫn trình tự và thủ tục đăng ký, sang tên, di chuyển) tại nơi tiếp công dân để nhân dân biết và thực hiện; có hòm thư góp ý và công bố số điện thoại đường dây "nóng” để tiếp thu, lắng nghe ý kiến của nhân dân và chịu sự giám sát của cơ quan chức năng… 

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, đăng ký phương tiện với hình thức "bấm số ngẫu nhiên” trên máy vi tính để người dân được quan sát trực tiếp trên màn hình; việc nhập các thông tin cơ bản như: họ và tên, địa chỉ của chủ phương tiện, số khung, số máy của phương tiện… để người dân tự kiểm tra và xác nhận lại sau đó mới thực hiện nhấn chọn biển số, qua đó vừa bảo đảm tính chính xác, khoa học, khách quan vừa thuận tiện, giảm phiền hà cho nhân dân. 

Không ngừng đẩy mạnh cải cách TTHC, mỗi cán bộ, chiến sỹ của Đội luôn nắm vững các quy định, thủ tục, bảo đảm chuyên môn nghiệp vụ, linh hoạt trong giải quyết, đồng thời triển khai có hiệu quả các phần việc phụ trách; đặc biệt, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện công việc, tạo điều kiện thuận lợi và giảm thời gian, chi phí đi lại cho công dân có nhu cầu đăng ký phương tiện, cán bộ, chiến sỹ đơn vị đã bố trí làm thêm giờ và làm việc cả ngày thứ 7 để giải quyết đăng ký phương tiện cho nhân dân. 

Với những giải pháp đồng bộ nêu trên, trong thời gian từ 1/1/2017 đến 15/10/2017, Phòng CSGT đã đăng ký mới 1.052 ô tô, 10.216 mô tô, 764 xe máy điện, cùng hàng trăm trường hợp chuyển đi, chuyển đến, cấp lại đăng ký, biển số cho các phương tiện, bảo đảm nhanh chóng, chính xác, kịp thời và thuận tiện, được người dân ghi nhận và đánh giá cao.

Tấn Đạt

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục