Yên Bái: Nhiều giải pháp đổi mới thủ tục hành chính tư pháp

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/3/2018 | 8:11:09 AM

YBĐT - Sau hơn 1 năm được thành lập, Tổ Hành chính tư pháp (HCTP) Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Yên Bái chính là giải pháp đột phá trong công tác, trong hoạt động quản lý, điều hành và thống nhất việc tổ chức xét xử của TAND tỉnh.

Bộ phận lưu trữ, phân tích tài liệu thuộc Tổ Hành chính Tư pháp, Tòa án nhân dân tỉnh.
Bộ phận lưu trữ, phân tích tài liệu thuộc Tổ Hành chính Tư pháp, Tòa án nhân dân tỉnh.


Đồng chí Phan Văn Tiến - Chánh án TAND tỉnh cho biết: "Thủ tục HCTP trong hoạt động của Tòa án là các quy trình, thủ tục mang tính chất hỗ trợ cho hoạt động xét xử tại tòa án, giải quyết các yêu cầu của người dân trước, sau các phiên tòa xét xử và các hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tòa án các cấp. Hoạt động này bao gồm việc tiếp dân; tiếp nhận và xử lý đơn khởi kiện, hồ sơ kháng cáo, kháng nghị, hồ sơ Viện Kiểm sát chuyển đến, đơn khiếu nại, công văn; phân công giải quyết vụ án; cấp sao lục bản án, quyết định của Tòa án; quản lý số lượng án đầu vào, đầu ra, án tồn; bố trí hội trường xét xử và thủ tục quản lý, trao đổi thông tin phục vụ cho sự chỉ đạo, quản lý các lĩnh vực công tác của lãnh đạo tòa án các cấp”.
 
Nếu như trước đây, khi chưa thành lập Tổ HCTP, việc tham mưu, thụ lý đơn khởi kiện, thụ lý vụ án hình sự được giao cho các tòa chuyên trách, người dân có việc liên quan đến tòa, bộ phận nào thì liên hệ làm việc với đơn vị đó… vì vậy, không thống nhất được đầu mối quản lý theo hướng một cửa; người dân phải đi lại, liên hệ với nhiều bộ phận như: phải qua văn thư nộp đơn, qua các tòa chuyên trách để nộp giấy tờ, tài liệu, trong khi đó việc thụ lý, quản lý hồ sơ lại do các tòa chuyên trách thực hiện nên việc nắm số liệu thụ lý, hồ sơ vụ việc gặp khó khăn…

Từ khi được thành lập đến nay, Tổ HCTP của TAND tỉnh có 8 thành viên, gồm 1 tổ trưởng, 1 tổ phó và 6 tổ viên. Tổ HCTP đã xây dựng được bộ máy cơ bản hoàn thiện, thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định. Đồng thời, phát huy được vai trò tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của TAND tỉnh mà trọng tâm là công tác xét xử, giải quyết các loại án.
 
Đơn cử, trong năm 2017, Tổ HCTP đã tham mưu, thụ lý, giải quyết 238/240 vụ án các loại, đảm bảo đúng quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục, thẩm quyền; tham mưu phân công thành viên tiến hành tố tụng (chủ tọa phiên tòa, thành viên hội đồng xét xử, thư ký tòa) đảm bảo tính ngẫu nhiên, công bằng; lên lịch xét xử theo tiến độ đã đề ra, không để án tồn đọng; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đi vào nề nếp, không có khiếu nại bức xúc kéo dài mà không được giải quyết, trong năm 2017, đã giải quyết dứt điểm 100% đơn thư khiếu nại, tố cáo đã thụ lý.
 
Công tác văn thư, lưu trữ, sao, cấp trích lục bản án, quyết định, thống kê của TAND tỉnh đều được nhanh chóng, chính xác, tuân thủ nghiêm các quy định về bảo mật. Là bộ phận đầu tiên và thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, Tổ HCTP luôn thực hiện tốt phương châm: công minh, chính xác, kịp thời, do đó, mọi công dân khi có việc liên quan như: nộp đơn khởi kiện, các tài liệu, chứng cứ; xin cấp sao trích lục, bản án quyết định; xin thăm, gặp người đang bị tạm giam và tham dự phiên tòa đều được hướng dẫn cụ thể; không để người dân phải đi lại nhiều lần tốn thời gian, công sức và tiền bạc.
 
Bên cạnh đó, việc phân công án do Chánh án TAND tỉnh trực tiếp phụ trách nên luôn nắm được tiến độ giải quyết án của từng thẩm phán để đôn đốc, nhắc nhở kịp thời; thuận lợi cho công tác thông kê, báo cáo số liệu, nhất là những báo cáo đột xuất theo yêu cầu của TAND Tối cao, Tỉnh ủy và các cơ quan trong tỉnh.

Để các hoạt động của Tổ HCTP tiếp tục mang lại hiệu quả tích cực, thời gian tới, TAND tỉnh sẽ chủ động xây dựng tiêu chuẩn chức danh, nghiệp vụ đối với cán bộ HCTP; có chế độ chính sách, đãi ngộ hợp lý; ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ HCTP; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và coi đây là giải pháp đột phá nâng cao hiệu quả công việc đối với Tổ HCTP, hướng tới xây dựng tòa án điện tử…

Trần Ngọc

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục