Văn Yên đi đầu xây dựng chính quyền điện tử
- Cập nhật: Thứ ba, 10/4/2018 | 1:45:53 PM
YBĐT - Thực hiện mục tiêu cải cách hành chính (CCHC), Văn Yên là một trong những địa phương của tỉnh đi đầu trong xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT). Toàn huyện đã có 26/27 xã, thị trấn kết nối mạng Internet, đáp ứng điều kiện để triển khai các ứng dụng CNTT của Đề án xây dựng CQĐT.
Tra cứu thông tin tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện.
|
Tìm hiểu được biết, để xây dựng CQĐT, trên cơ sở Đề án và Kế hoạch tổng thể giai đoạn 2016-2020, Ban Chỉ đạo của huyện đã tham mưu giúp UBND huyện xây dựng kế hoạch triển khai từng hạng mục về triển khai ứng dụng phần mềm quản lý điều hành tác nghiệp; triển khai phần mềm một cửa điện tử tại UBND huyện; triển khai phần mềm quản lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo và quản lý cán bộ, công chức, viên chức.
Sau 2 năm thực hiện Đề án xây dựng CQĐT huyện Văn Yên giai đoạn 2016-2020, với sự quan tâm của UBND tỉnh, ngành dọc cấp trên và sự nỗ lực của huyện Văn Yên, đến nay, hạ tầng CNTT từ huyện đến cơ sở đã được củng cố đáng kể, cơ bản đáp ứng các yêu cầu cần thiết của việc xây dựng CQĐT cấp huyện và yêu cầu của việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.
Hiệu quả với hoạt động bộ máy thì vậy, việc thực hiện CQĐT có tác dụng rất hiệu quả trong CCHC. 100% các TTHC thuộc cấp huyện đã được công khai trên Trang thông tin điện tử huyện và triển khai dịch vụ công trực tiếp mức độ 3 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Yên Bái (http://dvc.yenbai.gov.vn/Pages/trang-ch%E1%BB%A7.aspx); các hồ sơ TTHC đều có thể thực hiện việc kê khai và nộp trực tuyến trên mạng Internet thông qua phần mềm một cửa điện tử của huyện. Anh Lê Chí Công - cán bộ trực tiếp tiếp nhận và trả kết quả bộ phận một cửa của huyện cho biết: "Việc đầu tư cơ sở vật chất, nhất là việc ứng dụng CNTT đã giúp việc giải quyết công cho tổ chức, cá nhân nhanh chóng, thuận lợi.
Hiệu quả của thực hiện CQĐT ở huyện Văn Yên là hết sức rõ ràng, là minh chứng tiêu biểu CCHC tại địa phương. Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra đó là có CQĐT rồi cần có đối tượng sử dụng để phát huy hiệu quả. Trên thực tế, vì nhiều lý do mà nhiều người dân, doanh nghiệp chưa sử dụng các dịch vụ hành chính công trực tuyến qua mạng để tiết kiệm chi phí và thời gian mà vẫn sử dụng hình thức giao dịch thông thường. Do đó, để nâng cao hiệu quả, cũng như khai thác triệt để những ích lợi từ xây dựng CQĐT mang lại, cùng tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn khai thác, sử dụng có hiệu quả các phần mềm đã được triển khai như: quản lý điều hành tác nghiệp, quản lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo, quản lý cán bộ, công chức, viên chức; chỉ đạo thực hiện chữ ký số và liên thông văn bản đi, đến từ UBND huyện tới các xã, thị trấn, từ huyện lên tỉnh để từng bước giảm tải việc phát hành văn bản giấy (trừ những văn bản thuộc danh mục bí mật Nhà nước); tiếp tục hoàn thiện các hạng mục của phần mềm quản lý bảo hiểm y tế để đưa vào triển khai thực hiện; giải quyết có hiệu quả các TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thông qua phần mềm "Một cửa điện tử" của UBND huyện, làm cơ sở vững chắc để triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với một số TTHC; tiếp tục quan tâm đầu tư về con người và cơ sở vật chất trang thiết bị cho các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn theo lộ trình Đề án đã được phê duyệt... Văn Yên cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn để người dân, doanh nghiệp từng bước làm quen với việc thực hiện các dịch vụ hành chính công trực tuyến trên mạng; đồng thời, nâng cao chất lượng phục vụ dịch vụ công trực tuyến. Chỉ khi người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết công việc thì việc xây dựng CQĐT mới thực sự đạt mục đích đề ra trong cải cách TTHC.
Nguyễn Đình
Các tin khác
YBĐT- Đến 31/12/2017, có 1.396 doanh nghiệp đang hoạt động khai thuế qua mạng và hoàn thành đăng ký tại cơ quan thuế và ngân hàng, đạt 100%; toàn bộ số hồ sơ và số tiền hoàn thuế thuộc trường hợp xuất khẩu và đầu tư được thực hiện theo phương thức điện tử, góp phần thực hiện giải quyết thủ tục hành chính mức độ 4.
Quản lý cán bộ hải quan chặt chẽ hơn, hạn chế tiêu cực trong vấn đề thực thi nhiệm vụ, đây là "nhắc nhở" của Thủ tướng đối với Bộ Tài chính được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, truyền đạt tại buổi kiểm tra vào chiều 6/4.
Kết quả phân tích dữ liệu thống kê hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) 2017 cho thấy một số xu thế tích cực. Cải thiện được ghi nhận ở 5 trong số 6 chỉ số lĩnh vực nội dung, gồm: công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công.
Kết quả khảo sát PAPI 2017 cũng cho thấy tất cả các tỉnh đều có nhiều cải thiện về chỉ số thủ tục hành chính công.