Thành phố Yên Bái hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/7/2018 | 8:15:27 AM

YBĐT - Với sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, công chức, bộ phận phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái sẽ đi vào hoạt động từ tháng 1/2019. 

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố Yên Bái luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, hướng tới sự hài lòng của người dân.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố Yên Bái luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, hướng tới sự hài lòng của người dân.


Thực tế cho thấy, công tác cải cách hành chính hàng năm của thành phố đã đạt được những kết quả bước đầu tích cực. Công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhanh gọn đã góp phần giảm chi phí về thời gian cho cá nhân và tổ chức. Trách nhiệm, quyền hạn của người đứng đầu các cơ quan hành chính được quy định rõ ràng; tổ chức bộ máy gọn nhẹ, khắc phục tình trạng chồng chéo…
 
Từ năm 2003, UBND thành phố đã triển khai mô hình cải cách TTHC theo cơ chế một cửa tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Theo đó, UBND thành phố thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC.
 
Hiện tại, có 292 TTHC đang thực hiện; trong đó, 51 thủ tục lĩnh vực giáo dục - đào tạo; 10 thủ tục lĩnh vực khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng; 49 thủ tục lĩnh vực tư pháp; 33 thủ tục lĩnh vực tài nguyên và môi trường; 36 thủ tục lĩnh vực nội vụ... Tuy nhiên, hiện nay, thành phố khó khăn trong việc kiểm soát thời gian giải quyết TTHC vì không có phần mềm tiếp nhận và trả kết quả.

Bà Nguyễn Thị Hồng Dương - Trưởng phòng Nội vụ thành phố Yên Bái cho biết: "Qua thực tiễn, tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố Yên Bái còn nhiều hạn chế. Thực hiện Thông báo số 262 ngày 8/5/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về việc hướng dẫn thành lập bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, chúng tôi đã tham mưu với UBND thành phố quyết liệt chỉ đạo xây dựng thành lập bộ phận phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái”.
 
Theo đó, bộ phận phục vụ hành chính công thành phố được bố trí tại tầng 1 khuôn viên trụ sở cơ quan chính quyền thành phố và được cải tạo, sửa chữa, bố trí sắp xếp các phòng khoa học, thuận tiện nhất cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.
 
Cùng với đó, hệ thống phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ hoạt động được trang bị, đầu tư đồng bộ, hệ thống máy chủ, các trang thiết bị bảo mật, lưu trữ thông tin để cài đặt, vận hành phần mềm dùng chung, hệ thống máy tính cá nhân, hệ thống mạng, hệ thống xếp hàng tự động, hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với công chức thực hiện TTHC... với tổng kinh phí thực hiện gần 3 tỷ đồng.
 
Về con người, đã bố trí đúng người, đúng việc gồm: 5 biên chế chuyên trách; trước mắt, 10 cán bộ không chuyên trách được cử đến làm việc tại bộ phận, là cán bộ từ các phòng, ban, cơ quan chuyên môn của UBND và các cơ quan ngành dọc: công an, bảo hiểm xã hội, Chi cục Thuế, Công ty Điện lực Yên Bái, Công ty Cấp nước Yên Bái.
 
Ngoài ra, UBND thành phố bố trí thêm công chức của cơ quan kiểm tra - thanh tra phối hợp với công chức chuyên trách của bộ phận tiến hành giám sát việc giải quyết các TTHC của công chức làm việc tại bộ phận và của các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác, kịp thời giải quyết các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân; bố trí, phân công lãnh đạo UBND trực giải quyết các công việc của bộ phận một cách kịp thời. Thời điểm này, thành phố đã cơ bản triển khai thực hiện theo đúng tiến độ và chờ chỉ đạo tiếp theo của tỉnh.

Với phương châm "xây dựng nền hành chính phục vụ”, tạo sự hài lòng đối với người dân, sự ra đời của bộ phận phục vụ hành chính cũng là một trong những giải pháp góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II trước năm 2020.

Trần Minh

Các tin khác
Hình ảnh tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Tài chính cần khẩn trương hoàn thiện, trình Nghị định và Kế hoạch hành động của Chính phủ thúc đẩy Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, tạo thuận lợi thương mại để sớm ban hành.

YBĐT - Từ đầu năm 2018 đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính huyện Lục Yên đã tiếp nhận 948 hồ sơ ở các lĩnh vực đất đai, tài nguyên và môi trường, tư pháp - hộ tịch, xây dựng cơ bản; trong đó giải quyết 678 hồ sơ, trong đó 630 hồ sơ đúng và trước hạn.

Tăng cường cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành và cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh - Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về tăng cường cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành và cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh.

100% cán bộ, công chức viên chức BHXH tỉnh Yên Bái sử dụng thành thạo công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyên môn.

YBĐT -  Toàn tỉnh đã có 1.827/1.870 đơn vị sử dụng lao động đăng ký cài đặt phần mềm giao dịch hồ sơ điện tử, đạt 97,7%. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục