Châu Quế Hạ: Phục vụ người dân ngày một tốt hơn

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/12/2018 | 8:11:22 AM

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được Đảng ủy, chính quyền xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên coi là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Qua việc đẩy mạnh CCHC, trình độ và tinh thần trách nhiệm, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức của xã nâng lên rõ rệt, góp phần tạo môi trường thuận lợi, làm hài lòng người dân khi giao dịch.

Cán bộ xã Châu Quế Hạ giải quyết các TTHC cho người dân.
Cán bộ xã Châu Quế Hạ giải quyết các TTHC cho người dân.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã, số lượng người đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) khá đông. Các cá nhân, tổ chức đến giao dịch đều được bố trí ghế ngồi, được hướng dẫn cụ thể về quy trình. 

Anh Hoàng Văn Điểm ở thôn Phát - một trong những thôn cách xa trung tâm xã, đường sá đi lại còn khó khăn cho hay: "Đến sớm, tôi tranh thủ nghiên cứu các TTHC liên quan đã niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã xem cần những giấy tờ gì. Đến giờ làm việc, tôi được cán bộ hướng dẫn làm thủ tục với thái độ phục vụ nhiệt tình, thủ tục giấy tờ chưa đủ hoặc sai sót thì mọi người ở đây hướng dẫn chu đáo. Mỗi lần đến giao dịch, chúng tôi đều thấy thuận lợi, ít phải chờ đợi”.

Cùng với đó, việc bảo đảm thời gian và nề nếp làm việc được bộ phận một cửa thực hiện một cách nghiêm túc. Hàng ngày, lãnh đạo xã thường xuyên đôn đốc, giám sát. 

Ông Nguyễn Hữu Thủy - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Thời gian qua, xã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, cải cách TTHC được xem là một trong những nội dung hàng đầu. UBND xã rà soát các TTHC, quy định rõ ràng, cụ thể và công khai những giấy tờ cần thiết cho việc giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức; niêm yết công khai các quy trình, thủ tục giải quyết hồ sơ; công khai số điện thoại nóng của UBND xã tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa để tiếp nhận và xử lý kịp thời các kiến nghị, phản ánh của công dân khi đến giải quyết công việc”. 

Theo đó, đối với các TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã, xã Châu Quế Hạ đều cơ bản thực hiện đúng thời hạn quy định. Từ đầu năm đến nay, UBND xã đã giải quyết 1.454 lượt với các giao dịch dân sự bình thường, 19 giao dịch tranh chấp đất đai và giải quyết 17 vụ, đang tiếp tục hòa giải 2 vụ. Ngoài ra, tiếp nhận giải quyết cho người dân 19 hồ sơ thuộc lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách TTHC cũng gặp một số khó khăn: ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác CCHC chưa cao; cán bộ chuyên môn còn phải kiêm nhiệm, chất lượng công tác quản lý Nhà nước và phục vụ người dân đôi lúc vẫn còn có những hạn chế... 

Tuy nhiên, xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng phục vụ nhân dân, thời gian tới, UBND xã tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cải cách TTHC; làm tốt công tác tuyên truyền đến cán bộ và người dân; xây dựng kế hoạch, bồi dưỡng, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động CCHC để hướng tới phục vụ nhân dân nhanh hơn, hiệu quả hơn... góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Trần Minh

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục