Yên Bái: Đột phá cải cách thủ tục hành chính cấp huyện, xã

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/5/2019 | 11:21:28 AM

YênBái - Hơn một tháng đi vào hoạt động, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, xã trên địa bàn toàn tỉnh đã tạo được sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp vì đã được tạo điều kiện thuận lợi hơn, không phải đi lại nhiều cơ quan, đơn vị như trước đây, giảm được thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). Có thể coi đây là bước đột phá trong cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện, xã của Yên Bái.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Sự hài lòng là thước đo hiệu quả

Có mặt tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn vào đầu giờ làm việc buổi sáng, ấn tượng đầu tiên là các cán bộ Bộ phận quần áo đồng phục lịch sự, thái độ, tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức niềm nở, ân cần tiếp nhận, giải quyết, hướng dẫn cho người dân. 

Anh Trần Ngọc Dương - cán bộ phụ trách lĩnh vực văn hóa cho hay: "Ngày trước, thời gian làm việc có thể linh hoạt hơn, tranh thủ làm nhiều việc khác vì kiêm nhiệm. Nhưng bây giờ là phải có mặt đúng giờ, tác phong làm việc phải chuyên nghiệp hơn và mỗi cán bộ tự cập nhật kiến thức lĩnh vực mình phụ trách để hướng dẫn, giải thích để các tổ chức, cá nhân được hài lòng nhất”. 

Sau hơn một tháng triển khai, Bộ phận đã tiếp nhận và xử lý 50 thủ tục thuộc 2/4 lĩnh vực đều giải quyết đúng hạn. Là một trong những người dân đến giao dịch, ông Đinh Công Tiễn ở thôn Đồng Sặt, xã Đồng Khê chia sẻ: "Làm việc tại đây, tôi được cán bộ hướng dẫn và nhận được trả lời thỏa đáng. Tôi thấy cán bộ ở đây thân thiện, cởi mở và rất hài lòng với phong cách phục vụ”.

Không chỉ ông Đinh Công Tiễn mà hầu hết người dân đến các Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, xã đều cảm thấy rất hài lòng. 

Ở xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, Bộ phận Phục vụ hành chính công đã hoạt động ổn định, chấp hành kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, nếp sống văn hóa tại cơ quan, công sở. Chính vì vậy, đã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn, trước thời hạn 84 hồ sơ và được đánh giá hài lòng 100%. 

Ở cấp huyện, Trạm Tấu là một trong những địa phương vùng cao khó khăn được đánh giá cao sự nỗ lực thành lập và ra mắt Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện. Việc thành lập Bộ phận, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tập trung tại một đầu mối đã mang lại hiệu quả thiết thực. 

Đi vào hoạt động hơn một tháng, Bộ phận đã đón tiếp trên 250 lượt tổ chức, cá nhân đến giao dịch, tiếp nhận 219 hồ sơ, trong đó, giải quyết trước hạn 191 hồ sơ, đúng hạn 28 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn. 

Ông Trần Ngọc Luận - Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu cho biết: "Nhằm tiết kiệm thời gian đi lại, chi phí gián tiếp trong giải quyết TTHC, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân, Bộ phận đã ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp giám sát việc xử lý hồ sơ, TTHC của các cơ quan hành chính và công chức, viên chức. Người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin về quá trình giải quyết hồ sơ của mình, biết được những cơ quan, đơn vị nào xử lý chậm trễ. Từ đó, yêu cầu người đứng đầu cơ quan hành chính phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung chỉ đạo, thực hiện hiệu quả công tác cải cách TTHC. Bộ phận thực hiện cơ chế giám sát độc lập, trực tiếp và qua hệ thống camera. Cùng với việc đánh giá mức độ hài lòng trực tiếp đối với công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đã tạo sự chuyển biến tích cực về tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của công chức, viên chức, khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC”. 

Hơn một tháng đi vào hoạt động, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, xã của các địa phương trên toàn tỉnh đã đi vào nề nếp và mang lại hiệu quả rõ rệt. Các Bộ phận đã tiếp nhận TTHC đúng với quy trình, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,87%, tỷ lệ đánh giá hài lòng của người dân đạt 100%. Cán bộ, công chức đã thực hiện tốt quy chế hoạt động, đáp ứng được yêu cầu chung của tỉnh và nhu cầu giải quyết TTHC của các tổ chức, cá nhân.

Khó khăn và giải pháp tháo gỡ

Bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, theo báo cáo của các địa phương, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, xã cũng gặp không ít khó khăn cần được tháo gỡ. 

Một số đơn vị chưa cập việc giải quyết hồ sơ TTHC qua hệ thống phần mềm; số ít cán bộ, công chức chưa có kinh nghiệm, kỹ năng công nghệ thông tin còn yếu; hệ thống camera, cây đánh giá hài lòng, cây lấy số… hoạt động chưa ổn định; kinh phí duy trì hoạt động chưa được cấp nên gây ra khó khăn nhất định. 

Đặc biệt, công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến còn hạn chế, chưa phát huy hiệu quả; tổ chức, người dân, doanh nghiệp còn tâm lý e ngại, chưa quen. 

Đánh giá tình hình sau khi hoạt động của Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyên, xã tại các địa phương, ông Nguyễn Thanh Tú - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: "Hoạt động của Bộ phận Phục vụ hành chính công tại các xã còn nhiều những bất cập, khó khăn: phần mềm hệ thống còn một số lỗi; trình độ dân trí của người dân chưa đồng đều; khả năng tiếp cận công nghệ mới, trình độ tin học, kỹ năng sử dụng máy tính của cán bộ công chức còn hạn chế, vận hành trang thiết bị còn nhiều lúng túng; một số địa phương, sự lãnh đạo chưa thực sự quyết liệt; việc cập nhật hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ một số địa phương còn chậm, chưa đúng quy trình; bố trí trang thiết bị chưa khoa học, hợp lý…”. 

Để triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện và nâng cao hiệu quả hoạt động của TTHC gắn với xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới nền hành chính công hiện đại, minh bạch, hiệu quả, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: "Trước hết, lãnh đạo các huyện tiếp tục quán triệt các xã, phòng chuyên môn về hành chính công không được chủ quan, lơ là; tăng cường kiểm tra toàn bộ các xã, kịp thời chấn chỉnh để Bộ phận Phục vụ hành chính công các xã hoạt động nề nếp; cán bộ, công chức tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp xã, cấp huyện tiếp tục hướng dẫn người dân trong việc đánh giá hài lòng của việc giải quyết các TTHC tại Bộ phận, theo từng bước cụ thể; quán triệt thực hiện nghiêm túc quy chế, quy định của Bộ phận đồng thời phải nắm chắc chuyên môn trong lĩnh vực mình phụ trách, tinh thần thái độ với người dân khi tiếp nhận và giải quyết TTHC phải đúng mực; rà soát lại bố trí cán bộ và yêu cầu cán bộ làm việc tại Bộ phận phải đảm bảo trình độ, thái độ tinh thần phục vụ, đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ được giao và đảm bảo hiệu quả…”. 

Bên cạnh đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo chung, tham mưu bổ sung trang thiết bị ở các địa phương còn thiếu cho phù hợp điều kiện thực tế; đơn vị thi công, lắp đặt thiết bị tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp xã nghiên cứu, lắp đặt thiết bị nhằm công khai đánh giá mức độ hài lòng của người dân qua màn hình hiển thị; đơn giản hóa các thao tác giải quyết TTHC trên phần mềm giúp cán bộ tại Bộ phận dễ dàng, thuận tiện trong thực hiện công việc; tiếp tục điều chỉnh, khắc phục một số lỗi của phần mềm giải quyết TTHC…

Những kết quả đạt được thể hiện sự năng động của các địa phương, tạo hành lang pháp lý, khắc phục tình trạng chậm trễ, né tránh, rút ngắn thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp, góp phần tăng trưởng kinh tế. Đây cũng là mô hình thể hiện sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, quyết tâm chính trị lớn của tỉnh, tạo đột phá trong CCHC, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trần Minh

Tags Yên Bái CCHC TTHC

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục