Yên Bái: Tiếp tục đề cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/1/2020 | 8:10:36 AM

YênBái - Tỉnh đề ra mục tiêu năm 2020 phấn đấu: nâng Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR INDEX) tăng từ 4 đến 6 bậc, đạt ở top 30 trong cả nước; cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) đạt trên 92%...

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra việc niêm yết thủ tục hành chính tại cơ sở.
Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra việc niêm yết thủ tục hành chính tại cơ sở.

Năm 2019, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao, bài bản, khoa học và quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương, công tác cải cách hành chính (CCHC) và thu hút đầu tư của Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả, góp phần vào thành công thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội: kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng 7,03%; thu ngân sách đạt 3.545 tỷ đồng; tỷ lệ giảm nghèo đạt 6,12%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 35% so với năm 2018; hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ... 

Thực hiện nghị quyết của Trung ương, bước vào năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch quyết tâm giành nhiều kết quả cao hơn trong lĩnh vực CCHC và thu hút đầu tư.

Tỉnh đề ra mục tiêu năm 2020 phấn đấu: nâng Chỉ số CCHC cấp tỉnh (PAR INDEX) tăng từ 4 đến 6 bậc, đạt ở top 30 trong cả nước; cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) đạt trên 92%; có 50% các chỉ số thành phần của Chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) được đánh giá từ trung bình cao trở lên; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng từ 2 đến 4 bậc so với năm 2019. 

Cụ thể hóa nội dung trên, tỉnh tập trung: đẩy mạnh thực hiện đổi mới, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập và gắn với chính sách tinh giản biên chế (năm 2020 phấn đấu giảm tối thiểu 36 biên chế công chức và giảm tối thiểu 400 biên chế viên chức).

Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao (mức độ 3, 4) phục vụ người dân và doanh nghiệp, phấn đấu trên 60% thủ tục hành chính cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4 có phát sinh hồ sơ trong năm, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến mức độ 3 từ 40% hồ sơ thủ tục hành chính trở lên, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến mức độ 4 từ 30% số hồ sơ thủ tục hành chính trở lên… 

Để thực hiện mục tiêu trên, năm 2020 phải đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo cơ quan, đơn vị đối với CCHC. 

Trong đó: Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Thông tin - Truyền thông, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND - UBND tỉnh, Sở Tư pháp và các sở, ban, ngành, các cơ quan truyền thông của tỉnh và UBND các huyện, thị xã thành phố phải chủ động phối hợp xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai nghiêm túc, kịp thời; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. 

Trong công tác tuyên truyền cần đẩy mạnh giáo dục, phổ biến các chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước, kết quả công tác CCHC của tỉnh… nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về tầm quan trọng công tác CCHC, đồng thời tăng cường thông tin để người dân, doanh nghiệp được tiếp cận, hiểu và sử dụng các dịch vụ khi thực hiện thủ tục hành chính.

Công khai các quy định, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức để người dân tham gia giám sát quá trình thực thi nhiệm vụ, tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã, từ đó rút ngắn tối đa thời gian giải quyết các thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp; đồng thời tổ chức triển khai, duy trì và cập nhật kiến trúc chính quyền điện tử của tỉnh. 

Trong công tác chỉ đạo, tiếp tục nâng cao vai trò, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác CCHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình; tiếp tục chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương. 

Người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị phải xác định nhiệm vụ CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương và bản thân mình.

Đình Tứ

Tags CCHC hành chính công chỉ số hài lòng

Các tin khác
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Yên Bái trực tiếp đến cơ sở để hướng dẫn người nước ngoài khai báo tạm trú trên môi trường điện tử.

Theo công bố của Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ về Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), năm 2023, tỉnh Yên Bái tăng 4 bậc trong xếp hạng Chỉ số PAR INDEX so với năm 2022 và là Top 10 địa phương có kết quả Chỉ số cải cách hành chính cao nhất. Đó là nỗ lực của Yên Bái trong công tác cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là một nội dung trong 3 đột phá chiến lược của tỉnh trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đội thanh niên tình nguyện thị trấn Mậu A hướng dẫn giúp đỡ người dân giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công.

Sáng 9/5, Đoàn Thanh niên thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên đã phối hợp với Bộ phận Phục vụ hành chính công thị trấn triển khai mô hình “Ngày thứ 5 tình nguyện” trong giải quyết thủ tục hành chính.

25 dịch vụ công thiết yếu tại Đề án 06 hằng năm đã tiết kiệm cho nhà nước, xã hội gần 3,5 nghìn tỷ đồng. (Ảnh minh họa).

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo chuyển đổi số trước ngày 10/5, bảo đảm hoạt động mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả.

Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục