Hoan hô cải cách hành chính!

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/1/2020 | 11:21:21 AM

YênBái - Ông Lê Kim Hải, người dân xã An Thịnh, huyện Văn Yên nhận xét: "Đến với chính quyền chúng tôi đã thấy khác xưa rất nhiều, nhất là thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, nhiệt tình, trách nhiệm”. Những đánh giá trên chính là nhận xét của hàng vạn người dân Yên Bái khi đến với cơ quan công quyền để giải quyết công việc liên quan đến thù tục hành chính.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu với nhà đầu tư về tiềm năng phát triển du lịch sinh thái đầm Vân Hội, huyện Trấn Yên.
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu với nhà đầu tư về tiềm năng phát triển du lịch sinh thái đầm Vân Hội, huyện Trấn Yên.

Năm 2019, Yên Bái đã nỗ lực, sáng tạo, quyết liệt trong xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả và môi trường kinh doanh thuận lợi với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, địa phương cũng như mỗi người dân trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Từ những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính và thu hút đầu tư trong năm 2019, chúng ta xin dành lời hoan hô nhiệt tình nhất cho những nỗ lực đó và hy vọng năm mới 2020 sẽ có thêm nhiều thành công tốt đẹp hơn…

Từ mệnh lệnh, ban phát  sang đồng hành, phục vụ

Trước đây, mỗi khi đến cơ quan công quyền để giải quyết công việc liên quan đến thủ tục hành chính (TTHC), nhiều người dân rất e ngại vì thái độ và cách làm việc của cán bộ, công chức. Hôm nay đã khác. 

Tay cầm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vừa mới được cấp, bà Nguyễn Thị Vinh, khu phố 3 thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên phấn khởi: "Trước đây khi làm giấy tờ liên quan đến đất đai rất khó khăn, cán bộ thường đòi hỏi rất nhiều, nhiều khi còn vòi vĩnh người dân, nhưng bây giờ đã khác rồi, công chức hướng dẫn nhiệt tình, thủ tục đơn giản, tôi thấy chính quyền đã thực sự vì dân. Người dân chúng tôi hoan hô việc cải cách này!”. 

Ông Lê Kim Hải, người dân xã An Thịnh, huyện Văn Yên nhận xét: "Đến với chính quyền chúng tôi đã thấy khác xưa rất nhiều, nhất là thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, nhiệt tình, trách nhiệm”. Những đánh giá trên chính là nhận xét của hàng vạn người dân Yên Bái khi đến với cơ quan công quyền để giải quyết công việc liên quan đến TTHC hôm nay. 

Thực hiện một trong 3 khâu đột phá chiến lược, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện, nổi bật nhất là cải cách TTHC. Từ ngày 1/4/2019, bộ phận phục vụ hành chính công (BPPVHCC) cấp huyện, xã tại 9 huyện, thị, thành phố và 180 xã, phường, thị trấn đã đi vào hoạt động liên thông với Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) tỉnh (đi vào hoạt động tháng 6/2018). 

Với tổng số 1.632 TTHC đưa vào giải quyết tại TTPVHCC tỉnh và 415 TTHC tại BPPVHCC cấp huyện, 143 TTHC tại BPPVHCC cấp xã, được tích hợp tự động gửi tin nhắn thông báo tình trạng giải quyết hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân khi giải quyết các TTHC. 

Chỉ tính từ ngày 1/1/2019 đến ngày 30/11/2019, toàn tỉnh đã tiếp đón gần 285.000 lượt công dân đến liên hệ việc thực hiện các TTHC, tiếp nhận vào hệ thống 282.163 hồ sơ (mới 280.970 hồ sơ, chuyển kỳ trước sang 1.193 hồ sơ). Kết quả, đã giải quyết 272.719 hồ sơ, hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn là 271.619 hồ sơ (đạt 99,96%), hồ sơ quá hạn chỉ 100 hồ sơ ( chiếm 0,04%). 

Với TTPVHCC tỉnh, tiếp đón trên 25.000 lượt công dân, 24.009 hồ sơ, giải quyết 21.729 hồ sơ, trong đó hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn là 21.656 hồ sơ (đạt 99,67%). Qua đánh giá, tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng đạt 100%. Tổng số đã thu 3,574 tỷ đồng tiền phí, lệ phí và chuyển trả cho các đơn vị mà không có phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về việc thu phí, lệ phí. 

Đối với BPPVHCC cấp huyện, cấp xã, đã tiếp đón trên 260.000 lượt công dân; tiếp nhận 258.154 hồ sơ, đã giải quyết 250.990 hồ sơ, hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn là 250.963 hồ sơ (đạt 99.99%), 99,9% lượt đánh giá hài lòng và rất hài lòng.

Nhiều sáng kiến và giải pháp cải cách hành chính

Tỉnh tích cực, quyết liệt đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 39 của Bộ chính trị về "tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”; Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 19 Hội nghị Trung ương 6 khóa XII. 

Để tinh giản biên chế, tỉnh có chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thôi việc theo nguyện vọng theo Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh. Chính sách đã thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với tất cả các công chức, viên chức, lao động hợp đồng thôi việc theo nguyện vọng, khuyến khích được nhiều đối tượng tinh giản biên chế. 

Từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh thu gọn được 403 cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, cấp huyện, bằng 25,5% tổng số đầu mối tổ chức, cơ quan, đơn vị năm 2015; giảm 1.203 cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị; giảm 4.407 biên chế và 7.886 cán bộ không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố… Từ đó, tiết kiệm chi ngân sách Nhà nước khoảng 925 tỷ đồng, dành chi đầu tư phát triển. 

Để tạo điều kiện thu hút đầu tư, UBND tỉnh đã ban hành Quy chế phối hợp giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2014. Bên cạnh đó, tăng cường phân cấp cho thủ trưởng các sở, ban, ngành, các đơn vị sự nghiệp, UBND cấp huyện trong việc quản lý đầu tư và xây dựng, việc sửa đổi, bổ sung việc phân cấp đảm bảo sự phù hợp với quy định của Luật Đầu tư công năm 2014, nhất là công tác chuẩn bị đầu tư, điều chỉnh, bổ sung dự án, đẩy nhanh tiến độ triển khai và giải ngân dự án. 

Việc cải thiện Chỉ số CCHC (PAR INDEX) và Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đã nhận được sự phản hồi tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp (DN) và người dân. Chỉ số CCHC và Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh những năm gần đây đạt và vượt chỉ tiêu của tỉnh đề ra. Năm 2018, Yên Bái xếp thứ 34/63 tỉnh, thành phố về chỉ số CCHC, tăng 8 bậc so với năm 2017; xếp thứ 42/63 tỉnh, thành, tăng 4 bậc so với năm 2017 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. 

Năm 2018, có trên 89% DN đánh giá, thấy hướng dẫn về thủ tục tại bộ phận một cửa rõ ràng, đầy đủ (tăng 2% so với năm 2017); 70% DN nhận định thời gian thực hiện TTHC được rút ngắn so với quy định (tăng 10% so với năm 2017); 89% DN đánh giá tốt về công khai mức phí và lệ phí (tăng 10% so với năm 2017); 86% DN hài lòng về phản hồi và cách giải quyết của cơ quan chính quyền  (tăng 10% so với năm 2017); 73% tỷ lệ DN đánh giá cán bộ Nhà nước giải quyết công việc hiệu quả (tăng 8% so với năm 2017); tỷ lệ DN nhận định tỉnh ưu ái cho tổng công ty, tập đoàn của Nhà nước, gây khó khăn cho DN ngoài Nhà nước đã giảm từ 38% năm 2017, xuống còn 25% năm 2018… 

Đây là những con số rất ý nghĩa, thể hiện quyết tâm thay đổi của chính quyền, có tác dụng phát huy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo động lực thúc đẩy DN đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Đình Tứ

  •  
Các tin khác
Cán bộ được cử làm việc tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện đã được tập huấn bài bản.

Trên địa bàn huyện hiện đang thực hiện 547 thủ tục hành chính (TTHC), trong đó: 410 TTHC được đưa ra thực hiện tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện; 137 TTHC được thực hiện tại cấp xã, thị trấn.

Ảnh minh họa.

Trung tâm nâng cao hiệu quả quản lý, ứng dụng CNTT như: xếp số thứ tự và gọi khám tự động, hẹn thời gian khám và trả kết quả xét nghiệm, sử dụng phần mềm quản lý khám, chữa bệnh tuyến huyện liên thông với các trạm y tế.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 411/QĐ-TTg phê duyệt Danh mục dịch vụ công tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia năm 2020.

Bưu điện tỉnh cần hỗ trợ giảm giá cước dịch vụ chuyển phát hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính.

UBND tỉnh vừa có Công văn số 699/UBND-VX yêu cầu tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến qua dịch vụ bưu chính công ích để phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục