Văn Yên cải cách hành chính theo hướng chuyên nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/5/2020 | 11:09:50 AM

YênBái - Thời gian qua, huyện Văn Yên đã tăng cường đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo; quyết liệt trong khâu điều hành, chấn chỉnh hoạt động của cơ chế một cửa, một cửa liên thông; cải thiện tinh thần, thái độ phục vụ, kỷ cương công vụ trong quá trình tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính trên địa bàn.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Yên.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Yên.

Để hoàn thành mục tiêu cải cách thủ tục hành chính (TTHC), huyện Văn Yên đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, trách nhiệm của công chức khi giải quyết các TTHC đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định. 

Bên cạnh đó, huyện cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát để có sự điều chỉnh kịp thời với mục đích cao nhất là sự hài lòng của người dân. 

Bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện và cấp xã, thị trấn đã niêm yết công khai, minh bạch nội quy, quy định về TTHC tại đơn vị, giúp cho các tổ chức và người dân tìm hiểu, nắm bắt các nội dung về TTHC, tạo điều kiện cho quá trình giải quyết TTHC. 100% cơ quan, đơn vị địa phương ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết TTHC. 

Chất lượng kiểm soát các TTHC từng bước được nâng cao, góp phần đảm bảo thực hiện đúng theo quy định của pháp luật và thống nhất từ cấp huyện đến cấp xã, thị trấn. 

Từ đầu năm đến nay, huyện đã tiếp nhận 3.232 hồ sơ; trong đó, giải quyết 2.659 hồ sơ, đang giải quyết 357 hồ sơ, không giải quyết hoặc hủy 216 hồ sơ. 

Công tác cải cách bộ máy hành chính Nhà nước được huyện thực hiện nghiêm túc, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức không ngừng được nâng lên. Huyện đã triển khai phần mềm điều hành tác nghiệp đến 100% các xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn. 

Do vậy, 100% hệ thống văn bản đã được liên thông từ cấp tỉnh đến cấp xã. Tại các xã, thị trấn, đến nay tiếp nhận trên 7.200 hồ sơ; trong đó giải quyết trên 7.100 hồ sơ, 65 hồ sơ đang giải quyết và không có hồ sơ quá hạn. 

Ông Lê Minh Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên đánh giá: "Tính công khai, minh bạch không ngừng được nâng cao, trách nhiệm của các cơ quan giải quyết TTHC trong việc giải trình, giải thích việc thực thi pháp luật cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân biết và thực hiện ngày càng được chú trọng. Việc phối hợp thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương ngày càng được tăng cường. 

Cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện đã thực hiện tốt quy chế tổ chức và hoạt động, nội quy làm việc, nhất là các quy định về kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, nếp sống văn hóa tại cơ quan, công sở; chấp hành và phục vụ tốt việc tiếp nhận và giải quyết TTHC; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết hồ sơ TTHC đã tiếp nhận đảm bảo đúng tiến độ thời gian theo quy định. 

Ngoài ra, Bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn kiểm tra, rà soát, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết từng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành, của UBND cấp huyện, cấp xã để cập nhật kịp thời trên hệ thống phần mềm cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa của tỉnh Yên Bái”.  

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, UBND huyện Văn Yên tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện công tác rà soát TTHC và quy định có liên quan còn vướng mắc, bất cập, không phù hợp để đề nghị bổ sung, sửa đổi hoặc thay thế; tăng cường chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn niêm yết công khai, kịp thời các TTHC đã được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế theo quy định; đồng thời, kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức, tăng cường trách nhiệm giải trình của các cơ quan, địa phương giải quyết TTHC, không còn để tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn. Bên cạnh đó, huyện cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân về cải cách TTHC, các quy định về TTHC trên các lĩnh vực và tăng cường vai trò lãnh đạo của người đứng đầu trong chỉ đạo hoạt động tuyên truyền, thực hiện công tác cải cách TTHC.

Lê Phiên

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục