Mù Cang Chải cải cách hành chính toàn diện và đồng bộ

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/10/2020 | 7:56:57 AM

YênBái - Đến cuối tháng 8 vừa qua, tổng số thủ tục hành chính đưa vào giải quyết tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện là 415, cấp xã là 136.

Bộ phận một cửa xã Lao Chải đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong giải quyết các thủ tục hành chính. (Ảnh: Minh Huyền)
Bộ phận một cửa xã Lao Chải đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong giải quyết các thủ tục hành chính. (Ảnh: Minh Huyền)

Nhằm thực hiện cải cách hành chính (CCHC), UBND huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn rà soát, thực hiện đầy đủ các nội dung, nhiệm vụ, yêu cầu và tiến độ theo kế hoạch thực hiện cải cách hành chính năm 2020 đã đề ra; đồng thời, tiếp tục bổ sung, điều chỉnh những nhiệm vụ trọng tâm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động CCHC; chỉ đạo cơ quan chức năng tiếp tục hoàn thiện Đề án chuyển đổi mô hình tự chủ đối với Đội Dịch vụ công cộng huyện Mù Cang Chải…

Cải cách thể chế hành chính, HĐND và UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn được giao dự thảo văn bản phối hợp tốt với các ban của HĐND huyện tổ chức thẩm định, thẩm tra trước khi trình HĐND về trình tự, thủ tục, quy trình ban hành văn bản đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, các nghị quyết do HĐND và UBND huyện ban hành đều được cơ quan dự thảo văn bản chủ động soạn thảo, tổ chức họp lấy ý kiến các cơ quan liên quan theo quy định của luật và chuyển Phòng Tư pháp huyện thẩm định, góp ý, để đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của văn bản trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. 

Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) giữa cơ quan hành chính Nhà nước với tổ chức và công dân, UBND huyện cũng đã tích cực chỉ đạo và triển khai các nội dung như: việc tích hợp một số dịch vụ công của ngành tư pháp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; việc lập danh sách người dân, người đại diện cho tổ chức đã trực tiếp giao dịch và nhận kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công năm 2020; việc rà soát, đánh giá quy định, TTHC năm 2020. 

Tính đến cuối tháng 8 vừa qua, tổng số TTHC đưa vào giải quyết tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện là 415 , cấp xã là 136. Trong quý III năm nay, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã đã đón tiếp trên 5.600 lượt công dân đến liên hệ giải quyết các TTHC và được trên 96% lượt tổ chức, cá nhân đánh giá rất hài lòng, gần 4% đánh giá hài lòng. 

Trong đó, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện tiếp nhận và cập nhật vào hệ thống phần mềm hành chính công 2.331 hồ sơ; đã hoàn thành và trả kết quả 2.142 hồ sơ đúng và trước hạn, đạt tỷ lệ 100%; còn lại là hồ sơ đang trong thời hạn xử lý giải quyết và hồ sơ hủy do cá nhân, tổ chức xin rút hoặc không đủ điều kiện theo quy định. 

Bộ phận phục vụ hành chính công cấp xã đã tiếp nhận và cập nhật vào hệ thống phần mềm hành chính công cấp xã, thị trấn 7.183 hồ sơ; hoàn thành và trả kết quả 7.170 hồ sơ đúng và trước hạn (đạt 100%). 

Cùng với cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, cải cách tài chính công được huyện quan tâm thực hiện, trong đó cải cách tài chính thuế được triển khai ở tất cả các lĩnh vực quản lý thuế như: đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế, miễn giảm thuế, hoàn thuế…; đổi mới cơ chế quản lý đối với cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập được thực hiện nghiêm túc... 

Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao tự chủ tiếp tục thực hiện Quy chế chi tiêu nội bộ và quy chế quản lý tài sản công, đáp ứng yêu cầu theo quy định, làm cơ sở để thực hiện và tạo sự giám sát, phát huy quyền dân chủ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động… 

Thực hiện hiện đại hóa hành chính, Mù Cang Chải đã triển khai ứng dụng có hiệu quả các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực lãnh đạo, điều hành của UBND huyện, kế toán, văn thư lưu trữ, thư điện tử...; thực hiện mời họp qua tin nhắn SMS… 

Theo đánh giá của UBND huyện, từ công tác CCHC được triển khai thực hiện khá toàn diện và đồng bộ; nội dung hoạt động cải cách ngày càng đi vào chiều sâu và luôn bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về công tác CCHC nâng lên rõ rệt; hệ thống bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã được công khai, minh bạch; việc phân công chức năng, nhiệm vụ và tổ chức của UBND huyện được quy định cụ thể, rõ ràng; công tác quản lý tài chính, ngân sách chuyển biến rõ rệt; ứng dụng công nghệ thông tin được đưa vào hoạt động là cơ sở tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện Chính phủ điện tử trong thời gian tới theo sự chỉ đạo của tỉnh.
Thu Hạnh

Tags Mù Cang Chải cải cách hành chính toàn diện đồng bộ đề án

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục