Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái: Giảm mạnh thủ tục hành chính và thời gian cấp sổ bảo hiểm xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/10/2020 | 7:54:13 AM

YênBái - Nhờ đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), số lượng TTHC của BHXH tỉnh Yên Bái đã giảm từ 112 xuống còn 27 thủ tục; rút ngắn thời hạn cấp sổ BHXH từ 20 ngày, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) từ 7 ngày xuống còn 5 ngày.

Người dân giải quyết thủ tục hành chính về BHYT tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh. (Ảnh: Hồng Duyên)
Người dân giải quyết thủ tục hành chính về BHYT tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh. (Ảnh: Hồng Duyên)

Để đảm bảo cho các tổ chức, cá nhân thuận tiện và dễ dàng tiếp cận các TTHC, các quy trình TTHC đã được niêm yết công khai tại Bộ phận một cửa và trên Trang thông tin điện tử BHXH tỉnh để nhân dân và các đơn vị biết, thực hiện. 

Bên cạnh đó, BHXH tiếp tục đẩy mạnh việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua giao dịch điện tử; duy trì việc tiếp nhận, trả kết quả TTHC trực tiếp tại bộ phận ", Một cửa ", cấp tỉnh, cấp huyện qua dịch vụ bưu chính công ích, với tinh thần phục vụ tốt nhất quyền lợi của người tham gia. 

Ông Nguyễn Trí Đại - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: BHXH tỉnh đã đưa 8 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết thực hiện tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh và 5 TTHC thực hiện tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện. Qua đó, đã góp phần đáp ứng yêu cầu "một cửa kéo dài” của cơ quan BHXH. 

Theo kết quả giải quyết TTHC, số hồ sơ đã giải quyết của cơ quan BHXH tỉnh tính hết tháng 9/2020 là 386.040 hồ sơ, đạt trên 99%. Đồng thời, cơ quan BHXH đã vận hành Hệ thống một cửa điện tử tập trung để quản lý, theo dõi trực tuyến toàn bộ quy trình nghiệp vụ, từ việc tiếp nhận hồ sơ đến thụ lý giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC, cảnh báo tình trạng hồ sơ sắp đến hạn, chậm muộn... 

"Đến nay, đã có trên 98% số đơn vị, doanh nghiệp thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử; 100% đơn vị sử dụng lao động đã triển khai nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích”. 

Để đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, đáp ứng mục tiêu phục vụ người dân và doanh nghiệp, BHXH tỉnh đẩy mạnh việc ứng dụng, khai thác các phần mềm công nghệ thông tin nhằm bảo đảm việc triển khai vận hành các hệ thống phần mềm quản lý, điều hành của ngành BHXH đi vào hoạt động hiệu quả. 

Hiện nay, BHXH tỉnh đang ứng dụng những hệ thống thông tin lớn như: Hệ thống thông tin giám định BHYT, Hệ thống cấp số định danh và quản lý BHYT hộ gia đình, Hệ thống quản lý chi trả, xét duyệt các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. 

Cổng Thông tin điện tử ngành BHXH tiếp nhận các yêu cầu giao dịch điện tử, khai thác thông tin, dữ liệu về BHXH, BHYT của tổ chức, cá nhân... 

Đến nay, đã có 16 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 được thực hiện. Với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hầu hết các hoạt động nghiệp vụ đã góp phần rút ngắn thời gian, chi phí giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ thường xuyên rà soát, đơn giản hóa các TTHC thuộc thẩm quyền của BHXH Việt Nam để kịp thời phát hiện, đề nghị sửa đổi, bãi bỏ các TTHC không cần thiết; nâng cao hiệu quả thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử BHXH, BHYT đối với các doanh nghiệp, các đơn vị sự nghiệp hành chính trên địa bàn tỉnh.

Kiểm soát chặt chẽ hồ sơ khám bệnh, chữa bệnh BHYT trên Hệ thống thông tin giám định BHYT; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan, đơn vị, thường xuyên nâng cấp các phần mềm quản lý nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành hiện nay. 

BHXH tỉnh cũng tiếp tục thực hiện tốt việc tiếp nhận, trả kết quả TTHC tại Trung tâm Hành chính công và Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện; củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa tại cơ quan BHXH từ tỉnh đến huyện. 

Đồng thời, tiếp tục nâng cao năng lực, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, thái độ, ý thức phục vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ công chức viên chức, nhất là những người trực tiếp tiếp xúc, giải quyết công việc với tổ chức, doanh nghiệp, người lao động và nhân dân.

Văn Thông

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục