“2 không” tại Đào Thịnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/12/2020 | 7:50:59 AM

YênBái - Cải cách thủ tục hành chính "2 không” (không viết, không nộp) áp dụng làm hồ sơ cho người cao tuổi, người khuyết tật tại nhà, hướng đến phục vụ lợi ích cho người dân.

Bộ phận phục vụ hành chính công xã Đào Thịnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Bộ phận phục vụ hành chính công xã Đào Thịnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Đó là mô hình cải cách hành chính của Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên góp phần làm thay đổi căn bản phương pháp, lề lối làm việc, tạo bước đột phá trong quản lý nhằm tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch và chuyên nghiệp.

Từ khi Bộ phận Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động, UBND xã Đào Thịnh đã phân công bố trí 4 cán bộ, công chức làm việc tại đây để tiếp nhận, trả kết quả cho công dân theo đúng quy định. Bên cạnh đó, UBND xã còn quán triệt và yêu cầu cán bộ tại Bộ phận thực hiện nghiêm túc theo quy chế, quy định, tác phong, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch, tránh nhũng nhiễu, gây phiền hà. 

Các thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận, giải quyết được công khai trên phần mềm điện tử: dichvucong.yenbai.gov.vn để các tổ chức, cá nhân theo dõi và áp dụng. Bà Đoàn Thu Phượng - Phó Chủ tịch UBND xã Đào Thịnh cho biết: "Xác định cán bộ là gốc của công việc nên chúng tôi đã bố trí, sắp xếp cán bộ đúng chuyên môn, đủ tiêu chuẩn và có khả năng dân vận tốt thực hiện ở Bộ phận Phục vụ hành chính công, hướng tới phong cách làm việc chuyên nghiệp, tạo được sự tin tưởng và gần gũi với nhân dân”. 

Cùng với đó, việc thực hiện cải cách thể chế, đổi mới nội dung quy trình soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật luôn đảm bảo đúng quy định. Anh Đỗ Trung Hiếu - cán bộ tư pháp - hộ tịch, cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC cho biết: "Có khoảng 80% hồ sơ trả kết quả ngay nên chúng tôi phải đảm bảo về chuyên môn và khả năng nắm bắt thông tin nhằm hạn chế tối đa sai sót, tạo mọi điều kiện thuận lợi tốt nhất cho công dân đến giao dịch”. 

Đặc biệt, mô hình "2 không” áp dụng làm hồ sơ cho người cao tuổi, người khuyết tật tại nhà, hướng đến lợi ích và phục vụ lợi ích cho nhân dân. Cụ thể, khi người dân thuộc đối tượng người cao tuổi, người khuyết tật hạn chế khả năng đi lại, khả năng viết chữ, Bộ phận  sẽ cử công chức đến tận nhà lập hồ sơ cho đối tượng và khi có kết quả sẽ trả trực tiếp tại gia đình; việc chi trả trợ cấp hàng tháng cho một số đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội do hạn chế khả năng đi lại cũng được thực hiện tại nhà. 

Ông Lê Ngọc Tư ở thôn 1, trên 80 tuổi cho biết: "Do tuổi cao đi lại khó khăn nên tôi được cán bộ chuyên môn hướng dẫn tận tình và trả kết quả tận nhà. Tôi rất xúc động trước sự quan tâm của chính quyền địa phương”. Để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, ngoài việc bố trí cán bộ, công chức tiếp công dân theo từng lĩnh vực một cách hợp lý, xã còn bố trí lãnh đạo trực để giải quyết nhanh chóng hồ sơ, trực tiếp chỉ đạo các vấn đề vướng mắc, không để tồn đọng. 

Theo đó, UBND xã Đào Thịnh đã thực hiện công khai, minh bạch đầy đủ các TTHC theo quy định. Ví dụ như: năm 2018, tổng số tiếp nhận và trả kết quả 2.034 hồ sơ, thủ tục các loại, kết quả giải quyết trước hạn 450 hồ sơ, đúng hạn 1.584 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn. Từ đầu năm 2020 đến nay, Bộ phận Phục vụ hành chính công xã đã tiếp nhận 482 hồ sơ, thủ tục các loại, kết quả giải quyết trước hạn 470 hồ sơ, đúng hạn 12 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn. Song song với đó, xã còn chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giúp cán bộ công chức, viên chức và tổ chức, cá nhân nhận thức đầy đủ về cải cách TTHC.  

Ngọc Sơn

Tags 2 không Đào Thịnh

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục