Tú Lệ tăng cường xử lý công việc trên môi trường mạng

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/12/2020 | 7:26:33 AM

YênBái - Xã được trang bị 12 máy vi tính, kết nối Internet; có 84,3% cán bộ, công chức xã biết sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc qua email...

Các thủ tục hành chính đều được cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Tú Lệ giải quyết nhanh gọn, đúng quy định.
Các thủ tục hành chính đều được cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Tú Lệ giải quyết nhanh gọn, đúng quy định.

Năm qua, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn đã thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) trên nhiều nội dung, nhằm xây dựng một nền hành chính dân chủ, vững mạnh, chuyên nghiệp, đảm bảo tính pháp lý, hiệu quả và công khai.

UBND xã đã tập trung chỉ đạo, ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thường xuyên tổ chức các hội nghị giao ban hành chính để nghe báo cáo kết quả thực hiện công tác CCHC. 

Đồng chí Lò Văn Thức - Chủ tịch UBND xã Tú Lệ cho biết: "Xác định con người là yếu tố quan trọng, quyết định đến hiệu quả công việc nên khi thực hiện CCHC, Tú Lệ tập trung vào xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Đồng thời, UBND xã chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Theo đó, hàng năm, xã đều cử cán bộ, công chức đi đào tạo chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và tham gia các lớp bồi dưỡng do huyện, tỉnh tổ chức để nâng cao trình độ kiến thức chuyên môn, chính trị, kỹ năng giao tiếp phục vụ công tác. Đặc biệt, việc bố trí, sử dụng cán bộ của xã được thực hiện theo đúng chuyên môn nghiệp vụ và năng lực, sở trường công tác của từng người”.

Song song với xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, xã tập trung chỉ đạo nâng cao hiện đại hóa nền hành chính - đây là một trong những yếu tố quan trọng trong sự thành công của CCHC. Những năm qua, hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện, cơ sở hạ tầng được đầu tư, gắn kết ngày càng chặt chẽ với công tác CCHC và mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý. Trình độ tin học của cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được nâng lên, hầu hết đã sử dụng thành thạo tin học văn phòng. 

Đến nay, xã được trang bị 12 máy vi tính, kết nối Internet, đảm bảo cho việc thực hiện điều hành tác nghiệp, kết nối các trang web trao đổi thông tin, sử dụng hệ điều hành được thuận lợi, nhanh chóng; có 84,3% cán bộ, công chức xã biết sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc qua email... 

Đồng thời, địa phương đã khai thác, sử dụng tốt hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành phục vụ công tác chỉ đạo, giải quyết xử lý công việc trên môi trường mạng, lưu trữ văn bản đi, đến hiệu quả. Qua đó, nâng cao chất lượng công tác quản lý và tiết kiệm thời gian, chi phí. Đối với việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của cơ quan hành chính, UBND xã đã xây dựng mô hình Hệ thống quản lý chất lượng theo yêu cầu Tiêu chuẩn quốc gia và đề ra các mục tiêu, chính sách chất lượng. 

Bên cạnh đó, các công chức chuyên môn đã được phổ biến, hướng dẫn, tập huấn việc áp dụng hệ thống tài liệu, quy trình giải quyết công việc cho cán bộ, công chức trong phạm vi xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng. UBND xã thường xuyên chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện việc tuân thủ các quy trình trong việc giải quyết các TTHC cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết TTHC đảm bảo đúng quy trình. 

Vì vậy, năm 2020, các TTHC được kiểm soát và báo cáo định kỳ, Bộ phận Phục vụ hành chính công xã đã tiếp nhận 2.020 hồ sơ, giải quyết  2.001 hồ sơ, đạt 99,05%; 19 hồ sơ đang trong quá trình giải quyết; 100% hồ sơ đã giải quyết trả trước và đúng hạn.

Tuy đã đạt được những kết quả tích cực nhưng Tú Lệ vẫn gặp một số vướng mắc như: các văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên thay đổi nên còn lúng túng trong việc tổ chức thực hiện, công tác tuyên truyền về CCHC có lúc chưa thường xuyên, giải quyết công việc theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” ở một số lĩnh vực còn bất cập, hạn chế... 

Để thực hiện hiệu quả công tác CCHC trong thời gian tới, đồng chí Bùi Thị Doan - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Trước hết, xã sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức về chương trình tổng thể CCHC; không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng bộ máy cán bộ, công chức; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; triển khai thực hiện tốt, có hiệu quả việc giải quyết TTHC cho nhân dân, phấn đấu có nhiều TTHC được trả kết quả sớm hơn thời gian quy định”.

Trần Minh

Tags Tú Lệ công nghệ thông tin môi trường mạng

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục