Cải cách hành chính ở Yên Bái: “Chìa khóa” đột phá

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/1/2021 | 8:11:50 AM

YênBái - Dù là tỉnh miền núi, song năm 2019, Yên Bái đã vươn lên xếp thứ 26/63 tỉnh, thành phố về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC); tăng 8 bậc so với năm 2018.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Yên giải quyết công việc cho người dân.
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Yên giải quyết công việc cho người dân.

Phát huy kết quả đạt được, năm 2020, CCHC tiếp tục được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng mang tính trọng tâm, trọng điểm để đưa tỉnh vươn lên trong nhóm dẫn đầu khu vực miền núi phía Bắc về CCHC, thu hút đầu tư.

Thực hiện mục tiêu đặt ra, bám sát tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy, trong năm 2020, UBND tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo CCHC theo tinh thần nội dung Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020. 

Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo điều hành CCHC; trong đó, Kế hoạch CCHC năm 2020 của tỉnh đề ra một số mục tiêu trọng tâm như: Triển khai các giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC cấp tỉnh (PAR INDEX), Chỉ số Hài lòng của người dân, tổ chức (SIPAS), Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) so với năm 2019... 

Đồng thời, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt tổng kết công tác CCHC Nhà nước tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2011 - 2020; Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị và Quyết định 2218/QĐ-TTg ngày 10/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC)... 

Trong năm, công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền tiếp tục được quan tâm thực hiện; từ đó, nâng cao nhận thức các cấp, ngành, địa phương, cán bộ, đảng viên, nhân dân về CCHC.

 Tập trung duy trì kết quả đã đạt được, trong năm 2020, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của tỉnh tiếp tục được thực hiện tuân thủ các quy định của Luật Ban hành VBQPPL năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành. 

Các cơ quan chuyên môn của tỉnh đã thực hiện tốt công tác tham mưu giúp  UBND tỉnh kịp thời ban hành văn bản mới, văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ… khi có sự thay đổi văn bản của cơ quan Nhà nước cấp trên hoặc khi tình hình kinh tế - xã hội có sự thay đổi. 

Đồng thời, tham mưu ban hành quyết định và công bố danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được sửa đổi, bổ sung, thay thế, TTHC bị bãi bỏ, TTHC ban hành mới thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh. 

Thực hiện khâu "then chốt” trong CCHC, UBND tỉnh thường xuyên quán triệt, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC. 

Từ việc ban hành Kế hoạch số 279 ngày 19/12/2019 về triển khai công tác kiểm soát TTHC năm 2020 trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 3183/QĐ-UBND ngày 19/12/2019 ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC năm 2020 trên địa bàn tỉnh; nâng cao hiệu quả chất lượng phục vụ qua nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã qua nâng cao chất lượng và dịch vụ mức độ 3.4... nên chất lượng cải cách TTHC được duy trì. 

Trong tổng số 571.702 hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã (từ ngày 1/1/2019 đến ngày 30/11/2020), tỷ lệ giải quyết TTHC đúng và trước hạn đạt trên 99,9% đối với cấp tỉnh và đạt 100% đối với cấp huyện, xã; tỷ lệ tổ chức và cá nhân hài lòng và rất hài lòng đạt 100%.

Thực hiện các nghị quyết của Đảng, các kết luận, văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy về rà soát, sắp xếp bộ máy, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo các đề án, kế hoạch trình xin ý kiến Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 18, 19 của tỉnh. 

Công tác rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của UBND và cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện tiếp tục được thực hiện. Tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiếp tục được củng cố, sắp xếp theo đúng quy định của Trung ương và theo thực tiễn tại địa phương. Chất lượng đội ngũ CBCCVC của tỉnh tiếp tục được nâng lên, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ đề ra. 

Cùng với sắp xếp bộ máy, công tác cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính... tiếp tục được thực hiện và thu nhiều kết quả. Tính chủ động của cơ quan, đơn vị, địa phương được nâng lên qua việc tỉnh tiếp tục giao một số nhiệm vụ về tổ chức bộ máy cho thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị sự nghiệp. 

Nền hành chính của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực theo hướng: phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, trách nhiệm, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân và các tổ chức. Mối quan hệ giữa Nhà nước và nhân dân ngày càng được củng cố.

CCHC gắn với việc tập trung khơi thông các điểm "nghẽn”, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, thu hút đầu tư. Dù gặp nhiều khó khăn khách quan, nhất là trong bối cảnh chịu nhiều ảnh hưởng tác động của dịch bệnh Covid-19, song năm 2020, thu hút đầu tư của tỉnh vẫn có những khởi sắc với 64 dự án đầu tư mới (tăng 28% so với cùng kỳ), tổng vốn đăng ký trên 4.500 tỷ đồng và hơn 2 triệu USD. 

Có gần 275 doanh nghiệp, 90 hợp tác xã, 1.257 tổ hợp tác đăng ký thành lập mới, đưa số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn đạt 2.301 doanh nghiệp, gần 500 hợp tác xã, 4.299 tổ hợp tác và trên 22.142 hộ kinh doanh.

Từ tháo gỡ khó khăn trong TTHC, tổng vốn đầu tư phát triển của tỉnh năm 2020 ước đạt 16.300 tỷ đồng, (bằng 72,3% kế hoạch năm, tăng 19% so với cùng kỳ). 

Kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá so với bình quân chung của cả nước và của khu vực trong bối cảnh chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh Covid-19. Tốc độ tăng GRDP (giá so sánh 2010) năm 2020 ước đạt 5,41%/năm (xếp thứ 4/14 tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc). 

Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2021 - năm đầu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025), để thực hiện mục tiêu đề ra, công tác CCHC tiếp tục vẫn là nhiệm vụ trọng tâm, là giải pháp đột phá. 

Vì vậy, cùng với tăng cường tuyên truyền, triển khai, phổ biến kịp thời các văn bản QPPL đến CBCCVC và nhân dân, cần tiếp tục tổ chức rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của địa phương, đảm bảo đồng bộ, thống nhất, liên thông với các chủ trương, chính sách, pháp luật của Trung ương nhằm tăng cường công tác quản lý và tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển. 

Cùng thực hiện việc cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC không còn phù hợp, chồng chéo, gây khó khăn, vướng mắc, nhất là TTHC liên quan tới người dân, doanh nghiệp gắn với cải tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

 Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy qua thực hiện tốt việc khảo sát, đánh giá năng lực cạnh tranh của các sở, ban, ngành, địa phương và khảo sát chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn.

Thực hiện đúng quy định về tuyển dụng CCVC; thực hiện cơ chế đánh giá CBCCVC; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ của CBCCVC, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, trì trệ, nhũng nhiễu, cản trở, làm ảnh hưởng đến kết quả thực hiện CCHC. 

Tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa nền hành chính, triển khai xây dựng chính quyền điện tử gắn với đô thị thông minh, kiến trúc chính quyền điện tử, cổng dịch vụ công trực tuyến...

Từ nền móng là những kết quả đạt được cùng sự quyết tâm nỗ lực cao của cả hệ thống chính trị, chắc chắn công tác CCHC, thu hút đầu tư của tỉnh năm 2021 sẽ tiếp tục đạt nhiều kết quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du miền núi phía Bắc.  

Đình Tứ

Tags CCHC thủ tục hành chính đột phá

Các tin khác
Các thủ tục hành chính đều được cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Tú Lệ giải quyết nhanh gọn, đúng quy định.

Xã được trang bị 12 máy vi tính, kết nối Internet; có 84,3% cán bộ, công chức xã biết sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc qua email...

Bộ phận phục vụ hành chính công xã Đào Thịnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Cải cách thủ tục hành chính "2 không” (không viết, không nộp) áp dụng làm hồ sơ cho người cao tuổi, người khuyết tật tại nhà, hướng đến phục vụ lợi ích cho người dân.

Ngành y tế đã tăng cường đầu tư nhiều trang thiết bị chuẩn đoán, điều trị hiện đại cho các cơ sở y tế tuyến huyện.

Hiện nay, ngành quản lý 154 văn bản thủ tục hành chính (TTHC), gồm: cải cách thể chế, cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; cải cách hành chính công; TTHC giám định y khoa; TTHC cấp huyện; TTHC cấp xã, phường, thị trấn…

Năm 2020, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được huyện Mù Cang Chải chỉ đạo xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện nhằm đẩy nhanh tiến trình cải cách, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục