Văn Yên giữ vững chỉ số cải cách hành chính top đầu

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/1/2021 | 7:47:18 AM

YênBái - Liên tiếp 4 năm, từ 2016 đến nay, UBND huyện Văn Yên luôn đứng trong top đầu các huyện, thị xã, thành phố về chấm điểm chỉ số cải cách hành chính.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ Hành chính công huyện Văn Yên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ Bộ phận Phục vụ Hành chính công huyện Văn Yên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Trên cơ sở thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2011-2020 và chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Văn Yên đã tập trung nhiều biện pháp để cải cách thủ tục hành chính (TTHC), trọng tâm là việc ban hành Đề án xây dựng chính quyền điện tử huyện Văn Yên giai đoạn 2016-2020 với nhiều ứng dụng công nghệ thông tin đã và đang được triển khai hiệu quả. Nổi bật là việc ứng dụng phần mềm quản lý điều hành tác nghiệp; phần mềm một cửa điện tử, đã đáp ứng việc giải quyết 100% TTHC theo tiêu chuẩn cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Cùng với việc ban hành kịp thời các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo, đôn đốc triển khai thực hiện, công tác CCHC luôn được sự quan tâm của Huyện ủy, HĐND và UBND huyện. Công tác rà soát các loại văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên được UBND huyện chỉ đạo thực hiện sát với tình hình thực tế; công tác kiểm tra, đánh giá về CCHC là một trong những nội dung bắt buộc trong các kỳ họp giao ban hàng tháng của UBND huyện với các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn. 

Hàng năm, UBND huyện tổ chức các đoàn kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo triển khai công tác CCHC nhằm đánh giá khách quan, toàn diện vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị đối với việc chỉ đạo điều hành CCHC, thực hiện giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp. 

Qua kiểm tra, huyện đã kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế và chỉ đạo tháo gỡ những bất cập, vướng mắc trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp; khắc phục tình trạng chồng chéo, thiếu thống nhất và không rõ ràng của các quy định pháp luật và cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ các rào cản về điều kiện đầu tư kinh doanh; xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý để quản lý và tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, các mô hình kinh doanh mới.

Bên cạnh đó, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tăng cường rà soát, có biện pháp nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, tập trung vào các dịch vụ người dân quan tâm và có nhu cầu sử dụng; gắn trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, đơn vị, địa phương và người đứng đầu các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong triển khai nhiệm vụ CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. 

Từ khi Bộ phận Phục vụ hành chính công của huyện, cấp xã trên địa bàn huyện đi vào hoạt động, 100% hồ sơ của tổ chức, cá nhân được số hóa, xử lý trên môi trường mạng liên thông 3 cấp (xã, huyện, tỉnh), tất cả các khâu từ khâu tiếp nhận, xử lý đến khâu trả kết quả đều được giám sát chặt chẽ trên hệ thống các máy móc, phần mềm hiện đại. 

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc, đội ngũ cán bộ, công chức từ cấp huyện đến xã đều được bố trí đủ số lượng, bảo đảm chất lượng đáp ứng mọi nhu cầu của cơ quan, doanh nghiệp và công dân khi đến giải quyết các TTHC. 

Phòng làm việc, cơ sở vật chất tại bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã đều được bố trí tại những vị trí thuận tiện, đầu tư trang thiết bị điện tử theo hướng hiện đại; đồng thời, niêm yết công khai, đầy đủ các trình tự thủ tục, thời gian, phí, lệ phí để công dân biết; các loại giấy tờ, hồ sơ đưa đến đều được cán bộ, công chức, nhân viên bộ phận "một cửa”, "một cửa liên thông” nhanh chóng tiếp nhận, thực hiện việc phân loại, thẩm định hồ sơ theo đúng quy định để chuyển đến các bộ phận chuyên môn giải quyết. Trình tự giải quyết hồ sơ được các cơ quan, đơn vị thực hiện nhanh chóng, đúng quy định; hướng dẫn công dân tận tình, chu đáo, văn minh lịch sự, không để người dân đi lại nhiều lần, gây khó khăn, phiền hà. 

Với nhiều giải pháp tích cực, CCHC ở Văn Yên có những chuyển biến tích cực, chất lượng giải quyết TTHC ngày càng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của các tổ chức, cá nhân. Giai đoạn 2011-2020,  toàn huyện đã thực hiện tiếp nhận, giải quyết 390.726 hồ sơ TTHC, trong đó, 97% hồ sơ được giải quyết đúng hạn, tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên 99%. 

Thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích tại 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Yên đã nâng cao hiệu quả xử lý các TTHC, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại của người dân, nhất là người dân ở các xã, thôn bản vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn.

Từ năm 2015 đến nay, Bưu điện huyện Văn Yên đã tiếp nhận 503 hồ sơ TTHC và 5.770 hồ sơ được trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được phát đến địa chỉ nhận trong tình trạng không bị hư hỏng hoặc ảnh hưởng tới nội dung bên trong, không có trường hợp nào bị mất, thất lạc trong quá trình chuyển phát, không có trường hợp nào phải bồi thường thiệt hại. 

Có thể khẳng định, công tác CCHC trên địa bàn huyện ngày càng được quan tâm và đi vào nề nếp, chất lượng và hiệu quả công việc ngày một rõ nét hơn. Liên tiếp 4 năm, từ 2016 đến nay, UBND huyện Văn Yên luôn đứng trong top đầu các huyện, thị xã, thành phố về chấm điểm chỉ số CCHC, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
 Hồng Vân

Tags Văn Yên cải cách hành chính phát triển kinh tế phần mềm một cửa điện tử

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục