Yên Bái: Đi trước trong tuyên truyền cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/2/2021 | 7:51:30 AM

YênBái - Thực hiện Quyết định số 3490/QĐ-BNV ngày 10/10/2016 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt Đề án “Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020”, những năm qua, công tác tuyên truyền cải cách hành chính (CCHC) được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, triển khai quyết liệt.

Các doanh nghiệp được giải đáp kịp thời về thủ tục hành chính tại Chương trình “Cà phê doanh nhân”.
Các doanh nghiệp được giải đáp kịp thời về thủ tục hành chính tại Chương trình “Cà phê doanh nhân”.

Qua đó, làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân trong tỉnh, nâng cao chất lượng công tác CCHC, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Hàng năm, UBND tỉnh đều ban hành kế hoạch CCHC chỉ đạo các cơ quan tuyên truyền, các ngành, địa phương triển khai thực hiện. Cụ thể, Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh chỉ đạo tổ chức biên soạn và in nhiều cuốn sách hỏi đáp về CCHC; in panô, áp phích công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định thủ tục hành chính (TTHC); tổ chức Chương trình "Cà phê doanh nhân” nhằm đồng hành và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp... 

Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình, Cổng Thông tin điện tử phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Sở Nội vụ, các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức đối thoại trực tuyến, tọa đàm và giải đáp chính sách giữa lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh với nhân dân… 

Các sở, ban, ngành cấp tỉnh thông qua các cuộc họp, hội nghị, giao ban và trên trang thông tin điện tử, bản tin của cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền về CCHC đến cán bộ, công chức, viên chức. 

UBND các huyện, thị, thành phố qua các cuộc họp, giao ban, lồng ghép tuyên truyền CCHC vào hoạt động thường xuyên của các cơ quan, đơn vị; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền; phát huy hiệu quả vai trò của trung tâm truyền thông và văn hóa cấp huyện, trang thông tin điện tử của huyện trong công tác tuyên truyền… 
 
Tuy nhiên, hoạt động tuyên truyền ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn còn gặp nhiều khó khăn; nhận thức của một bộ phận cán bộ tại cơ sở về CCHC đã được nâng lên một bước song vẫn còn những hạn chế nhất định; tài liệu tuyên truyền về công tác CCHC đến người dân, nhất là số lượng tài liệu được biên dịch sang tiếng dân tộc còn ít, nội dung tuyên truyền về CCHC trên hệ thống thông tin cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu; công tác phối hợp, thông tin giữa các cơ quan hành chính Nhà nước với các cơ quan thông tin, truyền thông đôi lúc chưa tích cực, chưa thật sự hiệu quả...

Yên Bái đặt mục tiêu đẩy mạnh CCHC toàn diện, đồng bộ, trọng tâm là cải cách TTHC và cải cách chế độ công vụ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng thực thi công vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong toàn hệ thống chính trị đảm bảo "Chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo, liêm chính"; thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ và mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh; phấn đấu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số CCHC (Par Index) năm 2021 tăng 2-4 bậc; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đạt trên 50 điểm, nằm ở nhóm trung bình cao của cả nước... 

Kết quả đó đã góp phần đưa Yên Bái phát triển nhanh bền vững, trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc. Vì vậy, công tác tuyên truyền về CCHC cần được đẩy mạnh và đi trước một bước. Trong năm 2021 và những năm tiếp theo, các cơ quan tuyên truyền, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị cần thực hiện tốt kế hoạch của UBND tỉnh về công tác CCHC, trong đó tuyên truyền CCHC gắn với việc tuyên truyền về các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.  

Đồng thời, làm tốt việc biểu dương, nhân rộng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt, có sáng kiến trong công tác CCHC; phê phán những hiện tượng tiêu cực, trì trệ, vướng mắc; thái độ, hành vi, ứng xử không đúng mực của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp. 

Gắn công tác tuyên truyền CCHC với thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hoà giải ở cơ sở; xây dựng thực hiện quy ước, hương ước tại các địa phương; hướng dẫn nội dung, tổ chức sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể... 

Từ đó, mỗi địa phương, mỗi tổ chức, mỗi cơ quan, đơn vị và mọi cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân đều hiểu sâu về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác CCHC; nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, chung tay xây dựng nền hành chính minh bạch, công khai, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả. 
Nguyễn Đình

Tags Yên Bái tuyên truyền cải cách hành chính Cà phê doanh nhân

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục