Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/3/2021 | 4:06:30 PM

YênBái - Chiều 18/3, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, xây dựng Chương trình giai đoạn 2021 - 2030. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Trưởng ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể, lãnh đạo UBND thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên, huyện Yên Bình. 

Công tác cải cách hành chính đóng góp quan trọng cải thiện thứ hạng các chỉ số 

Báo cáo của Chính phủ cho biết, hàng năm, Chính phủ, Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ đã đề ra các chương trình, kế hoạch CCHC mang tính toàn diện, đồng bộ và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xây dựng, triển khai kế hoạch CCHC một cách thiết thực, cụ thể, phù hợp với Chương trình tổng thể và thực tiễn của các bộ, địa phương. 

Quá trình thực hiện CCHC gắn với triển khai thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước. 

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2011 tăng 5,89%, đến năm 2015 tăng 6,68% và GDP năm 2019 đạt kết quả ấn tượngvới tốc độ tăng 7,02%. Đầu tư trực tiếp nước ngoài hàng năm đều tăng cả về số dự án và số vốn thực hiện. 

Bên cạnh đó, một loạt chỉ số của Việt Nam được các cơ quan, tổ chức quốc tế đánh giá có sự cải thiện cả về điểm số và vị trí xếp hạng, hiện Việt Nam đang xếp ở vị trí thứ 86/193 quốc gia, tăng 2 bậc so với năm 2018 và đã duy trì tăng hạng liên tục từ năm 2014 đến nay. 

Về Chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu, năm 2019, Việt Nam xếp ở vị trí 67/141 quốc gia và nền kinh tế, tăng 10 bậc so với năm 2018, là mức tăng cao nhất trên thế giới. Những kết quả đó đã khẳng định sự đóng góp quan trọng của công tác CCHC. 

Yên Bái: Cải cách hành chính nhiều chuyển biến rõ nét

Tại tỉnh Yên Bái, trong giai đoạn 2011 - 2020, công tác CCHC đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, có nhiều chuyển biến rõ nét. Công tác chỉ đạo, điều hành CCCH được quan tâm thực hiện có hiệu quả; bám sát các mục tiêu, chương trình tổng thể về CCHC theo Nghị quyết 30C/NQ-CP ngày 05/11/2011 của Chính phủ; hiệu lực và hiệu quả quản lý hành chính nhà nước của hệ thống hành chính được nâng cao. Công tác xây dựng, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được đổi mới, hoàn thiện, có tính khả thi cao. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính được triển khai thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. 

Cùng với đó, công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước được thực hiện theo đúng lộ trình. Tỉnh đã thực hiện giảm 360 cơ quan, tổ chức bên trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, cấp huyện; năm 2019 giảm 2.482 chỉ tiêu biên chế, số lượng người làm việc so với năm 2015. Thực hiện điều chỉnh nguyên trạng địa giới hành chính 6 xã và 1 thị trấn; sáp nhập 14 đơn vị hành chính cấp xã thuộc 4 huyện theo Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị. 

Công tác xây dựng đội ngũ công chức, viên chức được quan tâm; hiện đại hóa nền hành chính tiếp tục được đẩy mạnh; cơ sở hạ tầng kỹ thuật được trang bị hiện đại, kịp thời; Đề án Chính quyền điện tử và Đô thị thông minh được triển khai đồng bộ, quyết liệt với nhiều kết quả tích cực. Qua đó góp phần đưa Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh tăng 30 bậc so với năm 2016; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 15 bậc so với năm 2015, xếp thứ 36/63 tỉnh, thành; Chỉ số SIPAS năm 2019 của Yên Bái đứng thứ 19/63 tỉnh, thành, với tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 86,84%.

Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Yên Bái quyết tâm thực hiện các giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành các cấp nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

Thanh Chi - Đức Toàn

Tags Yên Bái Hội nghị trực tuyến tổng kết chương trình tổng thể cải cách hành chính

Các tin khác
Cán bộ xã Minh An, huyện Văn Chấn giải quyết công việc cho người dân tại Bộ phận phục vụ hành chính công.

Tuy điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nguồn lực đầu tư hạn chế nhưng với sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, các cấp, các ngành, Yên Bái đã có những đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT).

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Mù Cang Chải tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Thời gian qua, việc kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử ở địa bàn huyện Mù Cang Chải được đặc biệt quan tâm.

Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng chức năng duy trì việc làm thêm giờ và làm việc ngoài giờ hành chính (kể cả ngày thứ 7, Chủ nhật); duy trì, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế "một cửa” tại Công an tỉnh và điểm làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh...

Các đại biểu tại điểm cầu Yên Bái

Chiều 25/2, Bộ Công an tổ chức khai trương Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống sản xuất cấp và quản lý căn cước công dân. Buổi lễ được truyền hình trực tuyến tại điểm cầu chính tại Hà Nội, 63 điểm cầu công an các tỉnh, thành phố và các điểm cầu kéo dài đến một số xã, phường tại Hà Nội, Hưng Yên, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục