Văn Yên: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả và sự minh bạch của bộ máy hành chính

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/7/2021 | 7:44:02 AM

YênBái - Năm 2020, huyện Văn Yên xếp ở vị trí thứ 2 của tỉnh trong công tác cải cách hành chính. Một trong những kết quả nổi bật là công tác cải cách thủ tục hành chính.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện được cán bộ hướng dẫn, tiếp đón tận tình.
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện được cán bộ hướng dẫn, tiếp đón tận tình.

Để cụ thể hóa các mục tiêu trọng tâm năm 2021, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, xã thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định. 

Bên cạnh đó, các TTHC sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công bố, chuẩn hóa đều được đăng tải đầy đủ trên Trang thông tin điện tử của huyện. Việc công khai TTHC được các cơ quan, đơn vị, địa phương niêm yết bản giấy trên bảng gắn tường, điện tử tra cứu thông tin kịp thời, đảm bảo TTHC được công khai ngay khi quyết định công bố có hiệu lực thi hành. 

Qua đó, bảo đảm chính xác, rõ ràng, đầy đủ theo quyết định công bố danh mục TTHC, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện; đồng thời, có cơ sở, điều kiện để thực hiện quyền giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. 

Tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện, gặp chị Nguyễn Thu Hà đến làm thủ tục chứng thực, chị chia sẻ: "Các TTHC đều được công khai nên dễ dàng tìm hiểu. Khi đến đây giao dịch tôi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết, hơn thế, thái độ, tác phong của cán bộ làm việc rất chuyên nghiệp và sau thời gian ngắn tôi đã nhận được kết quả”.

Thực tế cho thấy, Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện, xã, thị trấn đã thực hiện nghiêm túc đúng quy trình, đảm bảo 100% TTHC thuộc thẩm quyền theo danh mục công bố được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông”. 

Trong quý II/2021, bộ phận phục vụ hành chính công các cấp đã tiếp nhận 15.678 hồ sơ (cấp huyện 4.916 và cấp xã, thị trấn 10.762), chất lượng giải quyết TTHC ngày càng được nâng lên, đa số hồ sơ đều được giải quyết đúng và trước hẹn; tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong tiếp nhận và giải quyết TTHC được nâng cao, tạo niềm tin đối với nhân dân khi thực hiện TTHC tại địa phương. 

Bên cạnh đó, việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về giải quyết TTHC được thực hiện nghiêm túc, niêm yết công khai số điện thoại của đồng chí Bí thư Huyện ủy, đồng chí Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Chánh Văn phòng Cấp ủy và Chính quyền huyện để sẵn sàng tiếp nhận và xử lý những ý kiến phản ánh của công dân liên quan đến các công việc chung của huyện, trong đó, có việc giải quyết các TTHC.

Ngoài ra, việc tiếp nhận ý kiến của công dân và tổ chức về giải quyết TTHC còn được thực hiện thông qua hoạt động của Ban Tiếp công dân huyện, hòm thư trực tuyến của Chủ tịch UBND huyện trên Trang thông tin điện tử huyện. 

Chủ tịch UBND huyện Văn Yên Hà Đức Anh khẳng định: "Để kiểm soát TTHC hiệu quả hơn, huyện tiếp tục chỉ đạo, nâng cao chất lượng hoạt động kiểm soát TTHC, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách TTHC; thực hiện đúng quy định việc niêm yết công khai TTHC đã được công bố và địa chỉ tiếp nhận, phản ánh kiến nghị; thực hiện nghiêm túc công tác rà soát TTHC theo kế hoạch và báo cáo đảm bảo thời gian quy định. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách TTHC để nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong việc phối hợp thực hiện TTHC theo phương châm được phục vụ, khuyến khích người dân tham gia góp ý và giám sát việc thực hiện các quy định hành chính và hành vi hành chính”.
Trần Minh

Tags Văn Yên hiệu lực hiệu quả minh bạch bộ máy hành chính cải cách hành chính đất quế

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục