Yên Bái: Đẩy mạnh cải cách hành chính trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

  • Cập nhật: Thứ bảy, 21/8/2021 | 2:35:25 PM

Trong thời gian qua, Sở Tài Nguyên- Môi trường (TN&MT) tỉnh Yên Bái đã triển khai kế hoạch, tham mưu ban hành nhiều văn bản nhằm giảm thời gian, thủ tục trong lĩnh vực đất đai. Trong đó, công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về đăng ký đất đai đã và đang được tỉnh Yên Bái nỗ lực rút ngắn thời gian tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Đầu năm 2021, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Yên Bái đã tiếp nhận trên 7.700 hồ sơ Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Đầu năm 2021, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Yên Bái đã tiếp nhận trên 7.700 hồ sơ Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thành phố (TP.) Yên Bái là trung tâm kinh tế - chính trị của tỉnh, nơi có nhiều dự án trọng điểm, vì vậy số lượng hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chỉnh lý hồ sơ địa chính trên địa bàn TP. Yên Bái tương đối lớn. Do vậy, trong thời gian qua, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Yên Bái đã cắt giảm nhiều thủ tục, rút ngắn thời gian hoàn thiện hồ sơ, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Điển hình như việc cắt giảm việc hẹn lịch đo đạc, kiểm tra thửa đất, người dân chỉ đến kê khai và nộp hồ sơ tại Bộ phận hành chính công và nộp luôn trong ngày. Nhiều thủ tục thay vì giải quyết từ 10 đến 15 ngày nay đã rút ngắn chỉ còn từ 3-5 ngày. Trong những tháng đầu năm 2021 Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Yên Bái đã tiếp nhận trên 7.700 hồ sơ Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong đó, đã giải quyết xong và trả kết quả cho trên 7.100 hồ sơ, 290 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết, còn lại là các hồ sơ công dân chưa cung cấp đủ giấy tờ, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Chị Hà Thị Hồng - Cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Yên Bái cho biết: Đối với cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố đã hết sức cố gắng để hoàn thành đối với những hồ sơ đầy đủ thủ tục để người dân có kết quả đúng hẹn, đúng quy trình và đúng thời gian niêm yết. Khi có số lượng hồ sơ đến giao dịch đông, chúng tôi phải tăng cường thêm cán bộ chuyên môn để thay phiên để cùng hướng dẫn và tiếp nhận đảm bảo người dân đến sẽ được tiếp nhận hồ sơ giúp người dân không phải đi lại nhiều.


Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Yên Bái cố gắng tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp khi đến làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Còn tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Trấn Yên, trong những tháng đầu năm 2021 đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chỉnh lý biến động, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tăng 15% so với cùng kỳ. Khối lượng công việc nhiều, cán bộ làm việc lại ít với việc đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, nâng cao ý thức, tác phong, lề lối, trách nhiệm làm việc của viên chức và người lao động trong chi nhánh nên 100% hồ sơ giải quyết đúng thời hạn.

Trong đó, chỉnh lý biến động trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là trên 1000 giấy, cấp lần đầu 225 giấy, cấp đổi, cấp lại 14 giấy.

Ông Nguyễn Văn Thân - Thôn Đồng Sâm, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên chia sẻ: Tôi đến đây thực hiện thủ tục về cấp giấy sử dụng đất đã được cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, đầy đủ, thủ tục rất đơn giản và nhanh gọn. Tôi cảm thấy rất hài lòng.

Đến nay, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Trấn Yên còn tiếp nhận và giải quyết gần 600 hồ sơ đăng ký giao dịch đảm bảo. Trong đó, đăng ký thế chấp 321 hồ sơ, đăng ký xóa thế chấp 271 hồ sơ. Cùng với đó chi nhánh đã phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất, Phòng TNMT huyện tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất.


Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Trấn Yên tiếp nhận và giải quyết gần 600 hồ sơ đăng ký giao dịch

Ông Trần Minh Đạo - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Trấn Yên cho biết: Hiện nay lượng người ở Chi nhánh rất ít và mỏng, trên địa bàn huyện Trấn Yên có 21 xã, thị trấn. Chính vì vậy, việc đi lại thực hiện công tác trích đo, trích lục cho người dân rất khó khăn và vất vả. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Trấn Yên đã và đang tập trung giải quyết các hồ sơ cho người dân đảm bảo theo đúng thời gian theo quy định, theo đúng thời gian trình tự và rút ngắn nhất có thể để đảm bảo TTHC.
 
Các TTHC về lĩnh vực đất đai có số lượng giao dịch chiếm phần lớn các TTHC của Sở TNMT phải giải quyết hàng năm. Theo thống kê trung bình mỗi năm Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái tiếp nhận gần 22.000 hồ sơ, riêng 8 tháng đầu năm 2021 là trên 17.927 hồ sơ. Trong đó, có 15.457 hồ sơ đăng ký biến động và 2.470 hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận lần đầu. Số lượng hồ sơ đã giải quyết đúng hẹn là trên 17.000 hồ sơ, đạt 97%.

Do khối lượng công việc nhiều, nhân lực còn thiếu mặt khác thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính ngắn để đáp ứng được nhu cầu công việc. Thời gian tới Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái cần tiếp tục đẩy mạnh CCHC nhằm giảm bớt thủ tục liên quan đến người dân, doanh nghiệp, xử lý dứt điểm các hồ sơ tồn đọng trên Cổng dịch vụ công, đảm bảo 100% hồ sơ theo quy định được tiếp nhận tại Bộ phận phục vụ hành chính công các cấp.

Đồng thời, chỉ đạo các Chi nhánh cấp huyện tập trung hoàn thành công tác cập nhật hồ sơ địa chính của năm 2019, 2020 và hồ sơ của những tháng đầu năm 2021, phấn đấu cập nhật, chỉnh lý thường xuyên, không để hồ sơ tồn đọng. Bên cạnh đó, cần kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm những trường hợp tiêu cực, vòi vĩnh, gây khó khăn cho nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

(Theo Báo Tài nguyên &Môi trường)

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục