Văn Yên nâng cao chất lượng cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/11/2021 | 2:02:00 PM

YênBái - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả công việc, tạo bước đột phá phát triển kinh tế - xã hội, huyện Văn Yên đã và đang tập trung thực hiện hiệu quả CCHC đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Yên.
Người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Yên.

Coi CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của địa phương, những năm qua, UBND thị trấn Mậu A đã tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính (TTHC), quyền hạn, nghĩa vụ của công dân và nhiệm vụ, chức trách của cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. 

Ông Đinh Mạnh Cường - Chủ tịch UBND thị trấn Mậu A cho biết: "Thị trấn chú trọng đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất và bố trí nhân lực có đủ năng lực, trình độ, trách nhiệm cao thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận "một cửa”; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm quản lý văn bản và thư điện tử công vụ trong quản lý, điều hành. Tính riêng từ đầu năm đến nay, thị trấn Mậu A đã tiếp nhận và giải quyết 4.243 hồ sơ TTHC, đảm bảo hồ sơ trả đúng hạn và trước hạn đạt 100%”.

Thực hiện mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, sử dụng các tiện ích trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, của tỉnh Yên Bái, huyện Văn Yên chủ động xây dựng và ban hành kế hoạch CCHC hàng năm và cả giai đoạn; kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, tồn tại trong công tác CCHC tại mỗi địa phương. UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn; Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện, xã thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định. 

Việc công khai TTHC bảo đảm chính xác, rõ ràng, đầy đủ theo quyết định công bố danh mục TTHC, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện; đồng thời có cơ sở, điều kiện để thực hiện quyền giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC. 

Tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện và tại trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện đều niêm yết công khai số điện thoại, địa chỉ email của Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND tỉnh; niêm yết công khai số điện thoại của đồng chí Bí thư Huyện ủy, đồng chí Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Chánh Văn phòng Cấp ủy và Chính quyền huyện để chủ động tiếp nhận và xử lý những ý kiến phản ánh của công dân liên quan đến các công việc chung của huyện, trong đó có việc giải quyết các TTHC đảm bảo nhanh, kịp thời và hiệu quả. 

Ông Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ngay từ những tháng đầu năm 2021, UBND huyện đã ban hành kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công tác kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. 

Nhờ đó, chất lượng giải quyết TTHC ngày càng được nâng lên, đa số hồ sơ đều được giải quyết đúng và trước hẹn; đã thực hiện cắt giảm từ 30 - 35% thời gian giải quyết TTHC đối với các dự án đầu tư công so với quy định.

Đồng thời rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ 30 ngày xuống còn 18 ngày làm việc; rút ngắn thời gian đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản trên đất từ 20 ngày xuống còn 15 ngày; giải quyết thủ tục đăng ký thế chấp và xóa thế chấp bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất chỉ trong 3 ngày làm việc... 

Từ đầu năm đến nay, Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện và cấp xã đã tiếp nhận và giải quyết 58.203 hồ sơ TTHC đảm bảo đúng thời gian theo luật định; trong đó, Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện tiếp nhận 30.477 hồ sơ TTHC, bộ phận phục vụ hành chính công cấp xã đã tiếp nhận 27.726 hồ sơ TTHC. 

Qua đánh giá, có 99,8% hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn và trước hạn, tạo được niềm tin đối với các tổ chức và cá nhân khi thực hiện TTHC tại địa phương.

Thanh Tân

Tags Văn Yên cải cách hành chính đột phá quyền hạn nghĩa vụ của công dân bộ phận trả kết quả

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục