Minh Quán: Những mô hình hay cải cách thủ tục hành chính

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/4/2023 | 7:36:28 AM

YênBái - Để nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC) cấp xã, tháng 10/2021, Bộ phận Phục vụ Hành chính công (PVHCC) xã Minh Quán, huyện Trấn Yên đã tham mưu xây dựng 2 mô hình điển hình trong công tác cải cách hành chính là "Giải quyết TTHC lưu động cho các trường hợp yếu thế” và "Sổ tay cải cách hành chính”.

Bộ phận Phục vụ Hành chính công xã Minh Quán hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.
Bộ phận Phục vụ Hành chính công xã Minh Quán hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Đối với mô hình "Giải quyết TTHC lưu động cho các trường hợp yếu thế”, khi các đối tượng yếu thế như: người tàn tật, người cao tuổi không có khả năng đi lại có nhu cầu giải quyết TTHC thì liên hệ với UBND xã qua số điện thoại của công chức chuyên môn. Sau đó, UBND xã cử công chức chuyên môn trực tiếp đến làm và trả kết quả tại hộ gia đình. Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả cao trong công tác giải quyết TTHC với 20/20 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%. 

Trước đây, khi chưa được xây dựng và thực hiện mô hình "Sổ tay cải cách hành chính”, người dân có nhu cầu giải quyết TTHC thì đều phải đến Bộ phận PVHCC tìm hiểu cách làm các thủ tục, sau đó quay lại nộp, rất mất thời gian. 

Kể từ khi có mô hình này, 90% người dân có nhu cầu giải quyết TTHC đều được hướng dẫn và tiếp nhận giải quyết trực tiếp nhanh, dứt điểm; chỉ còn khoảng 10% đối tượng do giấy tờ chưa đáp ứng quy định sẽ được hướng dẫn làm lại.  

Bên cạnh đó, UBND xã còn chỉ đạo cán bộ, công chức thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC trên hệ thống số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC. Đến tháng 11/2022, Bộ phận PVHCC xã đã tổ chức thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận, giải quyết TTHC theo quy định, đạt 52,14%. Đồng thời, đề ra phương án đơn giản hóa quy định TTHC. 

Báo cáo số 76 ngày 22/8/2022 của UBND xã Minh Quán về việc rà soát đơn giản hóa TTHC đã kiến nghị, đề xuất cắt giảm thành phần hồ sơ đối với TTHC thuộc lĩnh vực văn hóa cơ sở như: "Thủ tục xét tặng danh hiệu gia đình văn hóa hàng năm”. 

Cụ thể, kiến nghị, đề nghị bãi bỏ quy định nộp Bản đăng ký tham gia thi đua xây dựng danh hiệu gia đình văn hóa của từng hộ gia đình thay bằng biểu danh sách đăng ký thi đua xây dựng danh hiệu gia đình văn hóa chung mỗi thôn 1 danh sách. Theo đó, kiến nghị giảm mức chi phí tuân thủ TTHC trước khi đơn giản hóa là hơn 2,1 triệu đồng/năm, sau khi đơn giản hóa chỉ còn hơn 1,5 triệu đồng/năm...

Trong 3 năm từ 2019 đến nay, 100% hồ sơ được tiếp nhận đều được xã giải quyết đúng và sớm hạn, không có hồ sơ quá hạn phải thực hiện xin lỗi theo đúng quy định tại Nghị định số 61 của Chính phủ; không có kết quả giải quyết TTHC phải sửa đổi, bổ sung do lỗi của cơ quan Nhà nước hoặc bị phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, khiếu kiện; không có ý kiến phản ánh, kiến nghị về hành vi, thái độ nhũng nhiễu, gây phiền hà, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định pháp luật trong giải quyết TTHC, trừ trường hợp phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, khiếu kiện được cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý, kết luận là không đúng hoặc vu cáo... 

Đồng thời, đã triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức Bộ phận PVHCC về Quyết định số 766 của Thủ tướng Chính phủ về Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các TTHC. Theo đó, năm 2022 có 227 lượt tổ chức, cá nhân đến nộp hồ sơ tại Bộ phận PVHCC xã đã thực hiện đánh giá mức độ hài lòng trên thiết bị đánh giá với 100% tổ chức, cá nhân đánh giá hài lòng và rất hài lòng. 

Ông Lương Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Minh Quán cho biết: "Việc triển khai các văn bản chỉ đạo của các cấp về cải cách TTHC luôn được thực hiện song song với thực tế triển khai tại xã Minh Quán. Qua đó, hiệu quả hoạt động của Bộ phận PVHCC xã ngày càng được nâng cao chất lượng, người dân rất hài lòng, doanh nghiệp được tạo điều kiện thuận lợi, góp phần xây dựng môi trường, hành lang pháp lý đúng với các quy định của pháp luật hiện hành”.
Trần Ngọc

Tags Minh Quán sáng tạo thủ tục hành chính Sổ tay cải cách hành chính

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục